Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc: ''Bài toán'' gen Z

Giới trẻ 06/12/2022 - 13:36

TTO - Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16-12, quy tụ 980 đại biểu đại diện cho hơn 22 triệu đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước.

Tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc: ''Bài toán'' gen Z - ảnh 1

Tình nguyện sẽ kết nối và dẫn dắt khát vọng thanh niên vì một Việt Nam phát triển - Ảnh: HÀ THANH

Bên cạnh ba nhiệm vụ đột phá mới được xác lập, nhiệm kỳ 2022-2027 dự kiến tiếp tục thực hiện ba phong trào: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc cùng ba chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

Làm sao để Đoàn gần với đòi hỏi của thanh niên, đặc biệt thế hệ gen Z trong nhiệm kỳ tới? Giải đáp câu hỏi của Tuổi Trẻ, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nói thế hệ gen Z có những đặc điểm nổi trội như khả năng dẫn dắt, tổ chức hoạt động, có nhu cầu khẳng định bản thân, tiếp xúc môi trường mạng nhiều hơn, ít tương tác trực tiếp.

"Từ những đặc điểm đó, Đoàn phải đóng vai trò định hướng, dẫn dắt để các bạn tự tổ chức, biến các bạn thành chủ thể của phong trào, hoạt động. Đoàn tạo môi trường để các bạn gen Z khẳng định bản thân. Cần tuyên truyền, định hướng, thậm chí thực hiện công tác giáo dục nhiều trên không gian mạng" - anh Huy khẳng định.

Chính phủ đã phê duyệt chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng, giai đoạn 2022-2030" cũng là một trong những giải pháp hướng đến thế hệ gen Z. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nói Đoàn sẽ phải hướng các bạn gen Z bước ra môi trường thực để tránh những tác động tiêu cực từ môi trường mạng, có thể qua hoạt động tình nguyện, sáng tạo...

Đại hội Đoàn toàn quốc XII lấy khẩu hiệu hành động "Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo" dựa trên những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên, những phẩm chất thanh niên cần hướng tới. Hình ảnh thanh niên trong màu áo tình nguyện cùng tuyến đầu chống dịch COVID-19 vừa qua đã chứng minh cho sự dấn thân, sáng tạo của tuổi trẻ.

Anh Huy nói Đại hội XIII của Đảng đề ra mục tiêu "Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng thanh niên chiếm một vị trí quan trọng. Mà lực lượng thanh niên đến năm 2045 là thiếu niên bây giờ, chính là thế hệ gen Z.

"Để thực hiện mục tiêu đó, đòi hỏi thanh niên phải có khát vọng. Không có khát vọng dẫn lối chúng ta không làm được gì, sẽ khó thành công nếu không có khát vọng, không có ước mơ. Trung ương Đoàn vận động trong toàn Đoàn, khơi dậy khát vọng phát triển, cố gắng lao động, rèn luyện, sản xuất trong thanh thiếu niên ở nhiệm kỳ này, thậm chí cần triển khai dài hơi thời gian tới" - anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.