Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tìm về văn hóa bản địa Sài thành qua những món ngon Cần Giờ

Đời sống 27/03/2024 - 22:56

Vừa qua, người yêu ẩm thực Sài Gòn có dịp khám phá câu chuyện văn hóa ít người biết về đặc sản ẩm thực của xứ rừng ngập mặn Cần Giờ cùng các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực tại tọa đàm “Món ngon Cần Giờ”.

Tìm về văn hóa bản địa Sài thành qua những món ngon Cần Giờ - ảnh 1

Sự kiện tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam lần này được tổ chức tiếp theo sau thành công của sự kiện “Món ngon từ sợi lúa gạo trong ẩm thực 3 miền”, “Bánh trái Miền Tây”… nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện tôn vinh văn hóa ẩm thực “Hương Vị Quê Nhà” do Nhà hàng Mặn Mòi chủ trì. Sự kiện nhằm tôn vinh nguồn nguyên liệu ẩm thực bản địa của rừng ngập mặn Cần Giờ –  Khu dự trữ sinh quyển Thế giới đầu tiên tại Việt Nam được UNESCO công nhận, được mệnh danh là “lá phổi xanh” của thành phố Hồ Chí Minh.

Tìm về văn hóa bản địa Sài thành qua những món ngon Cần Giờ - ảnh 2

Trong khuôn khổ sự kiện, người tham dự được khám phá các loại nguyên liệu thực vật đặc trưng từ rừng ngập mặn (lá kìm, lá buôi…) cho đến loài vịt nước mặn Vàm Sát, cá Lẹp Sơ Cần Giờ và thưởng thức những món ngon của người dân Rừng Sác như Gỏi Lá Kìm Khô Cá Lẹp Sơ, Vịt Nướng Cần Giờ, Lẩu Ba Khía Lá Buôi… Bên cạnh đó, buổi tọa đàm còn giới thiệu đặc sản ẩm thực cũng như mở ra cảm hứng khám phá câu chuyện văn hóa bản địa gắn với ý nghĩa sinh thái, lịch sử của một vùng đất độc đáo thuộc Sài Gòn, qua góc nhìn từ các nghệ nhân ẩm thực và người làm công tác du lịch tại Cần Giờ.

Tìm về văn hóa bản địa Sài thành qua những món ngon Cần Giờ - ảnh 3 Chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long (giữa) chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Tham dự tọa đàm chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long đã có những chia sẻ, tuy nằm cách TP.HCM khoảng 40km nhưng Cần Giờ được ví như là một “vương quốc” riêng biệt. Hơn thế, ẩm thực vùng này rất độc đáo, từ món ăn cho đến cách chế biến đều mộc mạc, gần gũi với đời sống của người dân xứ sở rừng ngập mặn. 

Tìm về văn hóa bản địa Sài thành qua những món ngon Cần Giờ - ảnh 4 Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương “bật mí” về những nguyên liệu đặc trưng làm nên phong vị ẩm thực độc đáo của Cần Giờ.

Trong khi đó, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho biết những nguyên liệu để làm nên món ngon đặc trưng trong ẩm thực rừng ngập mặn vô cùng đặc biệt. Chẳng hạn, ba khía ở Cần Giờ khác với những nơi khác là nhiều thịt, độ đạm cao và thường được ăn sống. Đặc biệt, người dân ở đây không dùng ba khía để muối mắm như các tỉnh miền Tây. Hay vịt ở Cần Giờ không ăn những các loại hạt, thay vào đó chúng sẽ ăn những loại hải sản. Do đó, lượng mỡ rất thấp nên khi thưởng thức món ăn được chế biến từ vịt, du khách sẽ không cảm thấy ngấy, ngược lại còn có độ ngọt và mọng nước. Song đó, tại chương trình, hai vị chuyên gia cũng hy vọng ẩm thực Cần Giờ có thể được lan tỏa và phát triển đến nhiều du khách, nhất là các thế hệ trẻ.   

Có thể nói, rừng ngập mặn Cần Giờ hiện tại là một địa chỉ du lịch đầy tiềm năng để khám phá thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, tuy nhiên cũng đang đứng trước không ít thách thức về các vấn đề đe dọa sinh thái địa phương. Và những sự kiện như tọa đàm “Món ngon Cần Giờ” như một cách tôn vinh giá trị thiên nhiên và văn hóa bản địa, gợi thêm cảm hứng bảo tồn và khám phá các vùng đất địa phương giàu bản sắc.