Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trẻ sinh non có thể mắc nhiều bệnh mạn tính ở tuổi thanh thiếu niên

Khoa Học 30/08/2023 - 13:09

Theo nghiên cứu, nguy cơ đa bệnh lý cao nhất được phát hiện ở trẻ sinh ra trước 28 tuần của thai kỳ và nguy cơ này đối với trẻ sinh sớm ở tuần thứ 37-38 cao hơn chút ít so với những trẻ sinh đủ tháng.

Trẻ sinh non có thể mắc nhiều bệnh mạn tính ở tuổi thanh thiếu niên - ảnh 1 Chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết luận trong nghiên cứu gần đây do nhóm nhà khoa học Phần Lan và Na Uy tiến hành, những trẻ sinh non có nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính cùng lúc khi đến độ tuổi thanh thiếu niên.

Trong nghiên cứu, các tác giả xác định sinh non là trẻ được sinh ra trước 37 tuần của thai kỳ. Theo đó, nguy cơ đa bệnh lý cao nhất được phát hiện ở những trẻ sinh ra trước 28 tuần của thai kỳ. Nguy cơ này đối với trẻ sinh sớm ở tuần thứ 37-38 cao hơn chút ít so với những trẻ sinh đủ tháng.

Theo nghiên cứu, nguy cơ trẻ sinh non mắc 2 bệnh cùng lúc ở độ tuổi 10-18 tuổi là 4,6% trong khi tỷ lệ này ở trẻ sinh đủ tháng là 1,9%.

Nhà nghiên cứu thuộc Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL), bà Katriina Heikkila, cho biết có đến 23% số trường hợp mắc 4 bệnh cùng lúc ở độ tuổi thanh thiếu niên có thể là do sinh non.

Trong khi đó, Trưởng Dự án, Giáo sư Eero Kajantie nhấn mạnh các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần biết các yếu tố liên quan đến sinh non khi điều trị cho những người trẻ mắc các bệnh mạn tính.

[Khoảng 25% trẻ em trên thế giới bị sinh non hoặc sinh thiếu cân]

Nghiên cứu do Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan tiến hành với sự cộng tác của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, Đại học Oulu và Đại học Turku ở Phần Lan.

Các tác giả sử dụng dữ liệu của hơn 1,1 triệu người sinh ra ở Phần Lan từ năm 1987-2006 và hơn 555.000 người sinh ra tại Na Uy từ năm 1998-2007.

Thông tin về những thanh thiếu niên từ 10-18 tuổi đa bệnh lý được thu thập từ các hệ thống đăng ký chăm sóc sức khỏe đặc biệt.

Được đăng trên tạp chí Lancet Public Health mới đây, nghiên cứu cung cấp thông tin giá trị bởi những tài liệu trước đó về tình trạng đa bệnh lý chủ yếu tập trung vào các nhóm bệnh nhân cao tuổi, do đó giới khoa học ít hiểu về những yếu tố dẫn tới nguy cơ đa bệnh lý ở người trẻ tuổi./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)