Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

10 trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam được khai thác trước 30/4

Chuyện lạ 25/04/2024 - 17:04

Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, 10 trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được khai thác trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Chiều 25/4, trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GTVT cho biết, trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Các ban quản lý dự án đã tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện và đến nay sẵn sàng đưa các điểm dừng nghỉ tạm vào phục vụ người dân, cụ thể như sau:

10 trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam được khai thác trước 30/4 - ảnh 1

Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: N. Huyền.

Đoạn Mai Sơn - Bãi Vọt

Từ trạm Xuân Khiêm đến QL46B bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên đoạn Mai Sơn – QL45 (Km329+700); đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu tại cửa hầm Trường Vinh (Km386+360); đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại cửa hầm Thần Vũ (Km438). Mỗi vị trí được bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến.

Như vậy từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 3 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí 1 trạm, đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Đoạn từ Nha Trang - TP.HCM

Đối với đoạn từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến TP.HCM, bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33; đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại Km199 bên trái tuyến và 1 điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để đi ra trạm dừng nghỉ Đại Phú.

Ở chiều ngược lại từ TP.HCM đi Nha Trang, bố trí 2 trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Nha Trang – Cam Lâm tại Km33 và điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra trạm dừng nghỉ Đại Phú, điểm nút giao Ma Lâm Km208+700 trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết ra trạm dừng nghỉ Hiền Hương.

Như vậy từ Nha Trang đến TP. HCM với chiều dài khoảng 400km đã có 5 trạm dừng nghỉ, nút giao hướng dẫn (1 trạm nhà đầu tư VEC đang khai thác tại Km41+100 trên tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, 3 trạm tạm và các điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc).

Đại diện Bộ GTVT cho biết, với khoảng cách trung bình 70-80km bố trí 1 trạm, đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 98,3km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến (diện tích 3.600m2) và Km77+800 phải tuyến (diện tích 4.200m2) đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Tháng 6 lựa chọn xong nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ

Đại diện Bộ GTVT cho biết, đối với 8 trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, hiện nay đã phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án sẽ tiến hành mở thầu ngày 20/5, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6.

Khi có nhà đầu tư sẽ tiến hành đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2 - 3 tháng) đảm bảo các dự án thành phần đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành thẩm định hồ sơ đề xuất dự án, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cắm cọc và bàn giao cho địa phương, hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ cùng thời gian khai thác các tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.