Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

3 cây sao đen trăm tuổi chết trước nhà mới, sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Chính trị 29/03/2024 - 08:06

Lực lượng chức năng của TP Hà Nội cần làm rõ vì sao có sự trùng hợp cả 3 cây sao đen trăm tuổi bị chết trên phố Lò Đúc đều án ngữ trước những nhà mới xây.

Sau loạt bài về 3 cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bị chết mà báo VietNamNet phản ánh, UBND TP Hà Nội đã giao Công an TP vào cuộc.

3 cây sao đen trăm tuổi chết trước nhà mới, sự trùng hợp ngẫu nhiên? - ảnh 1

Cây sao đen bị chết trước ngôi nhà 4 tầng trên phố Lò Đúc. Ảnh: Quang Phong.

Cụ thể, cơ quan Công an sẽ làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc cây chết, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Trao đổi với báo chí, ông Trương Việt Dũng - Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng sẽ trả lời cả về quy trình chặt hạ cây và có sự việc xây nhà mới thì cây bị chết hay không.

Quá trình lập biên bản cây sao đen bị chết để chặt hạ, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội (Sở Xây dựng) và Công ty Công viên cây xanh Hà Nội ghi nhận: 2 cây sao đen trước nhà 65 và 71 Lò Đúc từng bị cắt một phần ngọn và các nhánh chính, quanh gốc cây có dấu hiệu bị bịt kín xi măng.

“Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng về quản lý cây xanh đô thị”, biên bản hiện trường nêu rõ. Trung tâm đề nghị Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương điều tra, xác minh và xử lý triệt để đối tượng vi phạm, để có hình thức răn đe, giáo dục về ý thức bảo vệ cây xanh.

3 cây sao đen trăm tuổi chết trước nhà mới, sự trùng hợp ngẫu nhiên? - ảnh 2

Cây sao đen trăm tuổi bị chết được chặt hạ.

Nên gắn camera bảo vệ hàng cây sao đen trăm tuổi

Trước đó, các bài phản ánh về 3 cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) đều chết trước những nhà mới xây nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc với mong muốn lực lượng chức năng của TP Hà Nội sớm làm rõ vì sao có sự trùng hợp như vậy.

Bạn đọc Đặng Đức Duy đề nghị lực lượng công an điều tra làm rõ lý do tại sao chỉ có các cây sao đen án ngữ trước những nhà mới xây trên phố Lò Đúc bị chết.

“Nếu có sự phá hoại ở đây thì ai là chủ mưu và động cơ của sự phá hoại là gì? Sau khi chặt hạ sao đen, cần trồng cây khác vào đúng vị trí đó để kẻ chủ mưu không đạt được mục đích. Làm như vậy mới ngăn được các vụ cây án ngữ mặt tiền nhà dân bị phá hoại”, bạn đọc Đặng Đức Duy chia sẻ.

Còn bạn đọc Hoàng Hải Định cho rằng, cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý nghiêm việc bức tử cây xanh trên phố Lò Đúc. “Nhiều tuyến phố ở Hà Nội cũng có hiện tượng cây cổ thụ án ngữ trước nhà dân bỗng "lăn đùng ra chết”, bạn đọc Hoàng Hải Định nêu.

Sống ở phố Cổ, chị Ngọc Loan cho rằng, TP Hà Nội cần có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hàng cây cổ thụ trong các quận nội thành, trong đó có hơn 100 cây sao đen trên phố Lò Đúc.

3 cây sao đen trăm tuổi chết trước nhà mới, sự trùng hợp ngẫu nhiên? - ảnh 3

Gốc cây sao đen trên phố Lò Đúc bị bịt kín xi măng.

Về sự việc cả 3 cây sao đen cổ thụ trên phố Lò Đúc chết trước nhà mới xây, chị Ngọc Loan đề nghị cơ quan chức năng của quận Hai Bà Trưng sớm có câu trả lời để dư luận không còn hoài nghi rằng cây có bị đầu độc dẫn đến chết dần, chết mòn hay không.

“Nếu cây bị bức tử thì cần tìm ra người gây ra hậu quả. Từ đó có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe những người không có ý thức bảo vệ cây xanh”, chị Ngọc Loan đề nghị.

Theo bạn đọc Minh Trần, hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc rất hiếm, cần được bảo tồn. Bên cạnh việc tập trung tìm nguyên nhân cây sao đen chết, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội và quận Hai Bà Trưng phải kịp thời đưa ra biện pháp bảo vệ cây đang sống.

“Ngoài việc nâng cao ý thức bảo vệ cây của mỗi người dân, cơ quan chức năng cần gắn camera bảo vệ, giám sát các hoạt động xung quanh cây. Nếu phát hiện ai đó bức tử cây sao đen, cơ quan chức năng sẽ có bằng chứng để xử lý”, bạn đọc Minh Trần nêu quan điểm.