Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bất chấp đình công liên tiếp, ông Macron quyết tăng t.uổi hưu cuối năm nay

Thế giới 25/03/2023 - 03:22

Trả lời phỏng vấn truyền thông Pháp hôm 22/3, Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định sẽ áp dụng cải cách hệ thống hưu trí của quốc gia này vào cuối năm 2023, dù các cuộc đình công kéo dài hay bạo loạn trên khắp cả nước vẫn tiếp diễn.

Bất chấp đình công liên tiếp, ông Macron quyết tăng t.uổi hưu cuối năm nay - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Tổng thống Pháp quyết tâm thay đổi hệ thống hưu trí nước này vào cuối năm 2023. Ảnh: Reuters.

“Cải cách là cần thiết và tôi sẵn sàng chịu áp lực vì lợi ích chung của đất nước”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định hôm 22/3 (giờ địa phương), bất chấp các ý kiến phản đối dẫn tới nhiều cuộc biểu tình và đình công liên tiếp trong thời gian gần đây.

CGT – tổ chức nghiệp đoàn lớn nhất nước Pháp, dự báo có hơn 1 triệu người sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động biểu tình trên toàn quốc. Nhiều tổ chức công đoàn tại Pháp tuyên bố sẽ đưa đất nước rơi vào vào tình trạng bế tắc trước những thay đổi về chế độ hưu trí. Chính phủ Pháp đã phải đối mặt với làn sóng đình công kể từ khi trình bày kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu hôm 10/1.

Ông Macron phân tích, việc cải cách hệ thống hưu trí của nước Pháp sẽ đưa độ t.uổi nghỉ hưu lên mức tương ứng với các quốc gia láng giềng ở châu Âu, tránh đẩy hệ thống này trượt sâu vào tình trạng thâm hụt. “Kế hoạch cải cách cấn được thực hiện vào cuối năm 2023″, ông Macron nhấn mạnh.

Được biết, kế hoạch cải cách hưu trí của Pháp sẽ nâng t.uổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 t.uổi, yêu cầu người lao động kéo dài thời gian làm việc để nhận được đầy đủ lương hưu. Hôm 16/3, chính phủ Pháp đã kích hoạt quyền hành pháp đặc biệt, cho phép ban hành sắc lệnh áp dụng dự luật cải cách hưu trí mà không cần bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện.

ADVERTISEMENT

Dưới áp lực từ các nghị sĩ đối lập, chính Thủ tướng Elisabeth Borne quả quyết rằng bà sẽ không từ chức và kiên định đến cùng nhằm theo đuổi điều bà cho là cải cách vì lợi ích quốc gia. Theo bà, việc cải cách đồng thời giúp kích thích dòng vốn đầu tư nước ngoài và tăng năng suất lao động tại Pháp.

Tổng thống Pháp kiên quyết theo đuổi kế hoạch cải cách lương hưu

Bất chấp đình công liên tiếp, ông Macron quyết tăng t.uổi hưu cuối năm nay - ảnh 2
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Paris ngày 16/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Chia sẻ với các hãng truyền thông TF1 và France 2, nhà lãnh đạo Pháp khẳng định kế hoạch cải cách cần được thực hiện vào cuối năm nay, trong khi chờ đợi quyết định của Tòa án Hiến pháp liên quan đến vấn đề này. Ông nhấn mạnh cải cách là cần thiết và ông sẵn sàng chịu áp lực vì lợi ích chung của đất nước.

ADVERTISEMENT

Cải cách hưu trí đề xuất nâng t.uổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 t.uổi, yêu cầu người lao động kéo dài thời gian làm việc để nhận được đầy đủ lương hưu. Chính phủ Pháp khẳng định cải cách hưu trí là cần thiết để tránh đẩy hệ thống lương hưu trượt sâu vào tình trạng thâm hụt, đưa độ t.uổi nghỉ hưu tại Pháp lên mức tương ứng với các nước láng giềng ở châu Âu.

Ngày 16/3, Chính phủ Pháp đã kích hoạt quyền hành pháp đặc biệt cho phép ban hành sắc lệnh áp dụng dự luật cải cách hưu trí mà không cần bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện. Động thái trên đã vấp phải sự phản đối và dẫn tới nhiều cuộc biểu tình, gây ra một trong những thách thức lớn nhất với Tổng thống Macron sau chưa đầy 1 năm đảm nhận nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai.

Các nghị sĩ đối lập cũng đã nộp 2 bản kiến nghị đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp đã vượt qua 2 bản kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm trong ngày 20/3.

Thủ tướng Elisabeth Borne cũng khẳng định không từ chức, cho biết sẽ kiên định cùng với các bộ trưởng trong Nội các theo đuổi việc thực hiện những thay đổi cần thiết cho đất nước.

Paris đối mặt với tình trạng quá tải rác sinh hoạt Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, cuộc đình công của những người thu gom rác ở Paris, diễn ra từ hai tuần qua để phản đối cải cách lương hưu, đã được gia hạn thêm một tuần nữa khiến thủ đô của nước Pháp ngập trong rác thải....

Chia sẻ