Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Các dấu hiệu nhận biết sớm hội chứng khiến nam giới không có t.inh t.rùng

Tâm sự 14/04/2023 - 06:46

Hội chứng Klinefelter xảy ra ở nam giới, khiến nam giới không có t.inh t.rùng. Những người mắc phải hội chứng này thường biết mình mắc bệnh cho đến khi lập gia đình, muốn có con nhưng suốt một thời gian dài không có kết quả.

Hội chứng Klinefelter là một rối loạn di truyền ở nam giới, người bệnh có một cặp nhiễm sắc thể giới tính X, thay vì chỉ có một nhiễm sắc thể X.

ADVERTISEMENT

Nam giới vô sinh do mắc hội chứng Klinefelter khá phổ biến, chiếm khoảng 3% và thường được xếp vào những ca khó trong can thiệp hỗ trợ sinh sản và nam khoa. Vì vậy, các cặp vợ chồng sau 6 tháng (với phụ nữ trên 35 t.uổi) đến 1 năm quan hệ đều đặn, không dùng các biện pháp tránh thai mà không thấy mang thai thì nên đi thăm khám hiếm muộn sớm để được can thiệp và xử lý kịp thời.

1. Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng nam giới không có t.inh t.rùng

Nam giới mắc hội chứng Klinefelter có nhiễm sắc thể XXY chứ không phải nhiễm sắc thể XY, dẫn đến lượng hormone nam testosterone thấp hơn và các triệu chứng liên quan.

BS.Đoàn Xuân Quảng (Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng) cho biết, các triệu chứng của hội chứng Klinefelter thường rất mơ hồ trong giai đoạn sơ sinh và thời thơ ấu, chính vì vậy không được chú ý cho đến khi nam giới đến t.uổi dậy thì và trưởng thành. Trong nhiều trường hợp, tình trạng bệnh không được chẩn đoán cho đến khi người đàn ông mong muốn có con, nhưng không có kết quả. Tuy nhiên, hội chứng này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hoặc ngoại hình của một số b.é t.rai ngay cả khi còn nhỏ.

Các dấu hiệu nhận biết sớm hội chứng khiến nam giới không có t.inh t.rùng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Mô vú phì đại là một trong những dấu hiệu của hội chứng Klinefelter ở nam giới.

1.1 Dấu hiệu của hội chứng Klinefelter ở trẻ sơ sinh

Các dấu hiệu của hội chứng Klinefelter ở trẻ sơ sinh thường mơ hồ, không rõ ràng và có thể không được cha mẹ nhận biết. Chúng có thể bao gồm:

Yếu cơ

Chậm phát triển kỹ năng vận động (ví dụ như chậm học ngồi, bò và đi)

ADVERTISEMENT

Chậm phát triển giọng nói

Tính cách trầm lặng

T.inh h.oàn ẩn khi sinh

Ở lứa t.uổi này, mắc hội chứng thường không ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng và phát triển. Chính vì vậy, nó thường có thể bị nhầm lẫn là sự tăng trưởng bình thường ở trẻ sơ sinh.

2.2 Thời thơ ấu và v.ị t.hành n.iên

Sự phát triển cơ thể chậm trong thời thơ ấu là một dấu hiệu phổ biến khiến cha mẹ phải tìm đến bác sĩ để được t.ư v.ấn cho con mình. Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Klinefelter ở t.rẻ e.m trai và thanh thiếu niên có thể bao gồm:

Vóc người cao (chân dài, thân ngắn và hông rộng hơn)

D.ương v.ật nhỏ

T.inh h.oàn nhỏ, săn chắc

Mô vú phì đại

Xương yếu

Video đang HOT

Mệt mỏi

Tính cách nhút nhát hoặc ít nói

Có thể không có biểu hiện khi bước vào t.uổi dậy thì hoặc dậy thì muộn. Đối với các b.é t.rai khác sau t.uổi dậy thì, nam giới bị ảnh hưởng bởi hội chứng Klinefelter có xu hướng có ít khối cơ và lông mặt hoặc cơ thể hơn.

Các b.é t.rai mắc hội chứng Klinefelter cũng có xu hướng gặp khó khăn trong việc hòa đồng, tương tác với người khác và bày tỏ cảm xúc của mình. Trẻ có thể có khoảng thời gian chú ý ngắn và gặp khó khăn với các hoạt động như đọc, viết, đ.ánh vần và tính toán.

ADVERTISEMENT

1.3 Nam giới trưởng thành

Nam giới mắc hội chứng Klinefelter có thể bị ảnh hưởng bởi:

T.inh h.oàn và d.ương v.ật nhỏ

Vóc dáng cao

Mật độ xương thấp

Ít lông trên mặt và cơ thể hơn bình thường

Mở rộng mô vú

Ham muốn thấp

Đối với nhiều nam giới, vô sinh là dấu hiệu đầu tiên khiến họ phải đi khám để được t.ư v.ấn về tình trạng bệnh. Nếu quan hệ t.ình d.ục thường xuyên, không an toàn trong một năm mà không có thai, cần đi khám và điều tra nguyên nhân vô sinh. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra vô sinh ở nam giới và hội chứng Klinefelter chỉ là một trong số rất nhiều những nguyên nhân đó.

2. Vì sao hội chứng Klinefelter thường được phát hiện muộn?

Các triệu chứng của hội chứng Klinefelter có liên quan đến mức độ thấp của testosterone trong cơ thể, do nhiễm sắc thể X bổ sung. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng phụ thuộc vào mức độ testosterone cần thiết ở mỗi giai đoạn phát triển và lượng dự trữ sẵn có trong cơ thể.

Đó là vì lý do này mà các triệu chứng rất mơ hồ, thoảng qua trong những năm đầu đời. Nhu cầu về testosterone thấp và mức giảm không có tác động đáng kể đến việc học tập và phát triển của cá nhân.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, khi nam giới đến t.uổi dậy thì, nhu cầu về testosterone tăng lên. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng và phát triển bất thường của các b.é t.rai thường được điều chỉnh bởi testosterone, chẳng hạn như tăng trưởng bộ phận s.inh d.ục, lông mu, phát triển cơ, ham muốn t.ình d.ục và khả năng sinh sản.

Các dấu hiệu nhận biết sớm hội chứng khiến nam giới không có t.inh t.rùng - ảnh 2

Khi có những dấu hiệu của hội chứng Klinefelter cần nhanh chóng đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa.

3. Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Mắc hội chứng Klinefelter là một trong những nguyên nhân khiến cho nam giới bị vô sinh vì t.inh h.oàn có rất ít hoặc không có t.inh t.rùng. Hiện nay một số nam giới bị hội chứng Klinefelter khi x.uất t.inh vẫn có thể có một lượng nhỏ t.inh t.rùng và các bác sĩ sẽ dùng số t.inh t.rùng này để thụ tinh ống nghiệm giúp tăng khả năng có con.

Bố mẹ nếu phát hiện b.é t.rai có dấu hiệu sau nên đưa con đến khám bác sĩ ngay:

ADVERTISEMENT

- Trẻ chậm phát triển hơn so với trẻ cùng độ t.uổi

- Có dấu hiệu cảnh báo hội chứng Klinefelter như: bộ phận s.inh d.ục có kích thước nhỏ hơn bình thường, vú to, t.inh h.oàn cứng và nhỏ…

Ngoài ra, nam giới đã có quan hệ t.ình d.ục trên 1 năm và không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng bạn tình không có thai cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để sàng lọc nguy cơ bị Klinefelter.

Để chẩn đoán Klinefelter bác sĩ sẽ dựa trên các thông tin về sức khỏe của người bệnh, kiểm tra t.inh h.oàn, bộ phận s.inh d.ục và vùng ngực. Một số xét nghiệm có thể được chỉ định như: xét nghiệm hormone nội tiết tố, kiểm tra nhiễm sắc thể…

Cực khoái và x.uất t.inh: Những hiểu lầm thường gặp

Hãy tìm hiểu cùng BS Phan Chí Thành- BV Phụ Sản TW qua bài viết dưới đây.

Nhiều bạn trẻ thắc mắc, mỗi lần quan hệ t.ình d.ục bạn traikhông x.uất t.inh, liệu đây có phải bệnh gì không? hoặc lúc t.hủ d.âm bạn trai vẫn x.uất t.inh bình thường, nhưng khi quan hệ t.ình d.ục với bạn gái không thể x.uất t.inh dù vẫn đạt được cực khoái, liệu có mắc bệnh không?.... Vậy không x.uất t.inh liệu có phải bình thường? và việc x.uất t.inh và cực khoái có phải là một? X.uất t.inh có phải chỉ có ở nam giới không?

ADVERTISEMENT

1. Cực khoái và x.uất t.inh và liệu có phải là một?

- Có rất nhiều hiểu lầm về x.uất t.inh và cực khoái trong quan hệ t.ình d.ục, thực chất chúng rất liên quan với nhau nhưng không hoàn toàn đồng nhất. X.uất t.inh khi quan hệ t.ình d.ục thường xảy ra ngay sau hoặc cùng lúc với cực khoái, nhưng chúng là hai hoạt động khác nhau, chứ không phải hai phần của cùng một hoạt động. X.uất t.inh không nên bị nhầm lẫn với cực khoái hoặc được coi là "bằng chứng" của cực khoái. Mọi người có thể đạt cực khoái mà không cần x.uất t.inh và có thể x.uất t.inh mà không đạt cực khoái.

- Cực khoái hoàn toàn có thể xảy ra mà không cần bất kỳ kích thích t.ình d.ục nào, do các phản ứng sinh lí trong suốt hoạt động t.ình d.ục là trải nghiệm của toàn bộ cơ thể, và xảy ra trong não bộ và hệ thần kinh nhiều hơn bất cứ cơ quan nào khác.

-Thực tế là những người có ít hoặc không có cảm giác ở bộ phận s.inh d.ục (do kết quả của chấn thương hoặc khuyết tật) vẫn có thể đạt cực khoái. Cảm giác cực khoái có thể đến từ việc kích thích vào những nơi khác trên cơ thể ngoài bộ phận s.inh d.ục. Một số người thậm chí có thể đạt cực khoái chỉ bằng cách tưởng tượng; trong đó việc đạt cực khoái trong khi ngủ mơ chính là một dạng điển hình.

-Nhiều người lầm tưởng rằng cực khoái chỉ liên quan đến bộ phận s.inh d.ục. Đây là quan điểm phổ biến tuy nhiên không đúng về mặt khoa học. Việc giới hạn cực khoái ở bộ phận s.inh d.ục khiến chúng ta mất đi cơ hội khám phá cơ thể mình theo nhiều cách khác nhau, thông qua th.ủ d.âm hoặc quan hệ với bạn tình, cũng như hạn chế cách để đạt được cực khoái.

ADVERTISEMENT

2. Não là cơ quan s.inh d.ục quan trọng nhất

2.1. T.ình d.ục chủ yếu xảy ra ở trong đầu chứ không phải là giữa 2 chân

Cơ quan s.inh d.ục lớn nhất, quan trọng nhất và hoạt động t.ình d.ục tích cực nhất của cơ thể không phải là bộ phận s.inh d.ục, hoặc những cấu trúc "ở dưới đó", mà là ở trên cao hơn nhiều. Đó là bộ não và cấu trúc của nó.

Các dấu hiệu nhận biết sớm hội chứng khiến nam giới không có t.inh t.rùng - ảnh 3

Trong tất cả các bộ phận cơ thể liên quan đến tính d.ục, bộ não là bộ phận lớn nhất, quan trọng nhất.

2.2. Bộ não ảnh hưởng đến t.ình d.ục như thế nào?

T.ình d.ục không chỉ là sự kết nối giữa người với người mà còn là sự kết nối giữa bộ não và phần còn lại của chính cơ thể bạn. Tính d.ục trên phương diện hóa học, thể chất, cảm xúc, tâm lý, trí tuệ, xã hội, văn hóa và đa giác quan, tất cả đều liên quan đến bộ não. Trong tất cả các bộ phận cơ thể liên quan đến tính d.ục, bộ não là bộ phận lớn nhất, quan trọng nhất và hoạt động tích cực nhất.

ADVERTISEMENT

Bộ não chịu trách nhiệm chính về cực khoái: trong quá trình tình d.ục, tất cả đầu dây thần kinh của cơ thể (bao gồm cả bộ phận sinh d.ục) đều tham gia vào hệ thống và liên kết với não bộ, và ngược lại.

3. Sự x.uất t.inh ở nam giới

X.uất t.inh là hiện tượng nam giới phóng thích t.inh d.ịch thông qua cơ quan s.inh d.ục. Khi x.uất t.inh, nam giới sẽ xuất ra một lượng t.inh d.ịch chứa đến từ vài chục đến vài trăm triệu t.inh t.rùng. Đây là một phần thiết yếu của quá trình thụ thai tự nhiên. X.uất t.inh thường xảy ra cuối cùng trong các giai đoạn kích thích t.ình d.ục như quan hệ, t.hủ d.âm hoặc xảy ra trong lúc ngủ (mộng tinh).

3.1. Sự khác nhau giữa tinh t.rùng, t.inh d.ịch

ADVERTISEMENT

T.inh d.ịch là dịch chứa t.inh t.rùng được xuất ra từ d.ương v.ật trong quá trình x.uất t.inh. T.inh d.ịch và t.inh t.rùng không phải là một và không giống nhau. Có khoảng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu t.inh t.rùng trong một lần x.uất tinh, và t.inh t.rùng chỉ là một phần nhỏ của t.inh d.ịch. T.inh t.rùng chỉ chiếm khoảng 2 - 5% thể tích của t.inh d.ịch được tiết ra, phần còn lại của t.inh d.ịch bao gồm các loại dịch được bài xuất bởi tuyến tiền liệt, tuyến hành niệu đạo, ống dẫn tinh và túi tinh.

Tuyến tiền liệt sản xuất ra lượng dịch chiếm khoảng 30% tổng thể tích của t.inh d.ịch. Mỗi loại dịch được thêm vào hỗn hợp t.inh d.ịch tại các thời điểm khác nhau trên đường di chuyển của t.inh t.rùng trước khi x.uất t.inh. Lượng dịch trung bình trong một lần x.uất t.inh là khoảng 1 thìa cà phê, nhưng có thể khác biệt lớn giữa các cá nhân khác nhau và giữa các thời điểm khác nhau ở cùng một người.

Các dấu hiệu nhận biết sớm hội chứng khiến nam giới không có t.inh t.rùng - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Bằng chứng khoa học đã chứng minh, nữ giới cũng có thể có hiện tượng x.uất t.inh. Ảnh minh hoạ.

3.2. Thời điểm x.uất t.inh

Sự x.uất t.inh và sự cực khoái không phải là cùng một thứ, nhưng chúng thường liên quan đi kèm với nhau. Sự xuất t.inh thường xảy ra sau cực khoái, tuy nhiên cực khoái có thể xảy ra mà không có sự x.uất tinh. Trong khi sự cương dương xảy ra từ lúc bé cho đến khi trưởng thành thì sự x.uất tinh chỉ sảy ra sau dậy thì và thậm chí 1 số bạn nam đến cuối độ t.uổi vị thành niên mới xuất t.inh.

ADVERTISEMENT

Bạn không nên quá lo lắng nếu không xuất t.inh lúc t.hủ d.âm hoặc khi có hoạt động t.ình d.ục với bạn tình, vì có thể sự x.uất t.inh chưa xảy ra hoặc vì một lí do nào đó mà sự x.uất tinh không xảy ra. Hãy bình tĩnh nhé, không phải tất cả các lần quan hệ t.ình d.ục đều phải x.uất t.inh đâu.

Tương tự thì không có dạng x.uất t.inh nào ("chảy nước" hoặc "b.ắn" hay bất cứ loại nào) là tốt hơn cũng như không có loại nào là hoặc đáng xấu hổ hay bệnh lý cả. Thể tích và lực b.ắn khi x.uất t.inh có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng t.inh d.ịch giữa các ngày khác nhau. Cho đến nay, không có bất kỳ cuộc thi hoặc giải thưởng nào cho việc x.uất t.inh, nên miễn là một người thoải mái về mặt thể chất và tinh thần thì mọi hình thức x.uất t.inh đều ổn.

Vậy nên các nàng nếu có thấy đấng mày râu của mình hôm nay có khác mọi ngày thì cũng đừng thắc mắc hay chê trách gì nhé, chúng ta đều biết rõ là chẳng có vấn đề gì rồi đúng không?

3.3. Vậy như thế nào là khỏe mạnh?

T.inh d.ịch thường có màu trắng đục như sữa, hoặc đôi khi có màu trong mờ. Thỉnh thoảng, chúng có ánh màu vàng nhạt vì có thể chứa một ít nước tiểu, do cùng đi qua niệu đạo. Tiểu tiện hoặc x.uất t.inh thường không bất kỳ gây khó chịu nào cho d.ương v.ật.

Không nên lo lắng nếu có vết bẩn trên đồ lót hoặc khăn trải giường; điều này hoàn toàn bình thường. Chỉ cần giặt sạch chúng là được. Tuy nhiên, nếu tiểu tiện hoặc x.uất t.inh gây đau đớn, khó chịu hoặc nếu nước tiểu hay t.inh d.ịch đổi màu hay có lẫn m.áu thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

ADVERTISEMENT

4. Sự x.uất t.inh ở nữ giới

Nói đến x.uất t.inh, mọi người thường chỉ nghĩ đến x.uất t.inh ở nam giới. Không chỉ các đấng mày râu nhầm lẫn về vấn đề này mà chính phụ nữ cũng rất ngạc nhiên khi nghe đến cụm từ x.uất t.inh ở nữ giới. Sự thật là, bằng chứng khoa học đã chứng minh, nữ giới cũng có thể có hiện tượng x.uất t.inh, nhưng dấu hiệu thường kín đáo và khó nhận biết hơn ở nam giới. Vì vậy, x.uất t.inh ở nữ giới có thể gây bất ngờ cho bản thân bạn nữ cũng như đối với bạn tình.

Dịch xuất từ â.m đ.ạo và các cấu trúc liên quan thường loãng và trong hoặc hơi trắng đục. Xét nghiệm cho thấy nó có chứa đường và protein, chất được tìm thấy trong t.inh d.ịch ở nam giới, khiến các nhà nghiên cứu tin rằng rằng các tuyến ở thành trước â.m đ.ạo và xung quanh niệu đạo có thể là nơi đảm nhiệm chức năng tiết t.inh d.ịch ở nữ giới.

Vị trí này tương đương với đ.iểm G ở nữ giới. Khi các nhà khoa học phẫu tích vùng thành trước â.m đ.ạo và xung quanh niệu đạo thấy có những tổ chức khá giống với mô tiền liệt tuyến của nam giới. Giống như x.uất t.inh từ d.ương v.ật, dịch tiết này cũng được giải phóng nhờ sự co thắt của các cơ sàn chậu và các cơ của hệ thống ống tuyến s.inh d.ục để đi qua niệu đạo. Khi các cơ co thắt, cơ thắt bàng quang sẽ đóng lại, đó là lí do tại sao bạn không bị són tiểu khi x.uất t.inh ở cả nam và nữ.

Các dấu hiệu nhận biết sớm hội chứng khiến nam giới không có t.inh t.rùng - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Cực khoái và x.uất t.inh khi yêu thường gặp ở cả nam và nữ. Ảnh minh hoạ.

X.uất t.inh có dễ xảy ra và dễ nhận biết hơn ở nam so với nữ giới. Chuyện này có thể giải thích một phần do khác biệt giải phẫu giữa nam và nữ, cũng như t.inh d.ịch của nam giới còn có chức năng vận chuyển t.inh t.rùng để thụ thai, còn t.inh d.ịch của nữ giới không có chức năng đó. Bên cạnh đó các yếu tố về kiến thức, thái độ với t.ình d.ục khác nhau giữa nam và nữ cũng làm cho nhận thức về t.ình d.ục của nữ giới ít cởi mở và được chia sẻ như nam giới.

Thực tế thì ở nam giới cực khoái thường đi kèm với xuất t.inh, còn ở nữ giới thì rất nhiều trường hợp cực khoái xuất hiện một mình, ít đi kèm với x.uất t.inh hơn. Và cũng còn rất nhiều chị em chưa bao giờ l.ên đ.ỉnh trong các hoạt động t.ình d.ục của mình.

5. Lời kết

Hi vọng bạn đã có cái nhìn tốt hơn về vấn đề cực khoái và xuất t.inh ở nam và nữ. Việc x.uất t.inh có thể gặp ở bất kì giới tính nào, và đạt cực khoái không nhất thiết phải kèm theo x.uất t.inh, cũng như có rất nhiều cách đạt cực khoái bên cạnh việc kích thích bộ phận s.inh d.ục.

Bên cạnh đó, có rất nhiều dạng cực khoái và x.uất t.inh khiến bạn thấy lạ nhưng hoàn toàn bình thường về mặt sinh lý và không có gì phải lo lắng hay xấu hổ. Việc nhận thức những điều này sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái hơn trong chuyện t.ình d.ục cũng như khám phá cơ thể mình, để có đời sống t.ình d.ục thỏa mãn và trọn vẹn nhất.

Cực khoái ở phụ nữ và những nguyên nhân khiến họ không "l.ên đ.ỉnh" Cho đến nay, vấn đề cực khoái ở phụ nữ luôn là ẩn số vì mỗi người có những điểm cực khoái riêng. Thế nhưng "l.ên đ.ỉnh" là cảm giác tuyệt vời nhất của khoái cảm t.ình d.ục. Trong nhiều cuộc yêu, không phải lúc nào chị em...

Chia sẻ