Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Câu hỏi lớn sau thảm kịch đâm dao ở Sydney

Đời sống 16/04/2024 - 06:16

Sau vụ tấn công hàng loạt bằng dao gây chấn động ở Sydney (Australia), nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào và vì sao chuyện này có thể xảy ra ở quốc gia nổi tiếng là khá an toàn.

Câu hỏi lớn sau thảm kịch đâm dao ở Sydney - ảnh 1

Bầu không khí u ám, đau buồn bao trùm Bondi Junction. Ảnh: AAP.

Đó là một ngày giữa thu hoàn hảo với bầu trời trong xanh và nhiệt độ lên tới hơn 26 độ C. Kiểu thời tiết đẹp này là một trong những yếu tố đưa Bondi - nơi nằm trên bờ biển phía đông Australia - trở thành một trong những địa điểm được săn đón nhiều nhất trên thế giới.

Nhưng đến cuối ngày, khung cảnh bình yên tại đây bị phá tan. Trong trung tâm thương mại cách bãi biển hơn 1,6 km ở ngoại ô Sydney, một người đàn ông cầm dao đã đâm nhiều người. Nạn nhân bao gồm cả bé gái mới 9 tháng tuổi.

Mẹ cô bé nằm trong số 6 nạn nhân thiệt mạng. Khoảng chục người khác đang được điều trị tại bệnh viện. Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết, nhưng vẫn chưa rõ động cơ đằng sau vụ việc.

Đây là một trong những vụ giết người hàng loạt nguy hiểm nhất ở Australia trong vài thập kỷ gần đây. Nó khiến nhiều người bị sốc, đồng thời đặt ra câu hỏi làm thế nào một thảm kịch có quy mô lớn như vậy lại có thể xảy ra ở quốc gia nổi tiếng là tương đối an toàn.

Nạn nhân

Hôm 14/4, cảnh sát đã rà soát hiện trường vụ án trải rộng trên nhiều tầng của trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction. Họ cũng phỏng vấn hàng trăm nhân chứng của vụ tấn công hôm 13/4, cố gắng sắp xếp lại trình tự thời gian diễn ra thảm kịch.

Chân dung của các nạn nhân lần lượt xuất hiện. Người đàn ông duy nhất thiệt mạng trong vụ đâm dao là Faraz Tahir - một nhân viên bảo vệ người Pakistan 30 tuổi - khi anh cố gắng ngăn chặn kẻ tấn công.

Các nạn nhân khác là Jade Young (47 tuổi), Pikria Darchia (55 tuổi), Dawn Singleton (25 tuổi), Ashlee Good (38 tuổi) và Yixuan Cheng (được cho là 20 tuổi).

Câu hỏi lớn sau thảm kịch đâm dao ở Sydney - ảnh 2

Dawn Singleton, Ashlee Good, Yixuan Cheng, Faraz Tahir, Jade Young và Pikria Darchia là 6 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở trung tâm thương mại. Ảnh: Newcastle Herald.

Các quan chức cảnh sát cũng xác định kẻ tấn công là Joel Cauchi, 40 tuổi. Đối tượng đã từ Queensland - phía đông bắc Australia - đến khu vực Sydney vào một tháng trước.

Tuy nhiên, nguyên nhân người đàn ông - được cảnh sát cho hay có tiền sử bệnh tâm thần - tấn công “điên loạn" nhiều người bằng dao dài tại trung tâm thương mại - vẫn chưa rõ ràng.

“Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào cho thấy vụ việc này được thúc đẩy bởi bất kỳ động cơ, hệ tư tưởng cụ thể hoặc lý do nào khác”, Anthony Cooke, trợ lý ủy viên cảnh sát New South Wales, nói.

Dù vậy, ủy viên cảnh sát Karen Webb nói với ABC News rằng “rõ ràng” Cauchi đã nhắm vào phụ nữ để tấn công.

“Các video đã nói lên điều đó, phải không?”, ủy viên cảnh sát của New South Wales cho biết.

“Tôi và các nhân viên điều tra đều thấy rõ rằng Cauchi cố tấn công phụ nữ và né tránh nam giới. Chúng tôi không biết người này đang nghĩ gì và đó là lý do các nhân viên điều tra đang dành nhiều thời gian để nói chuyện với người quen của anh ta”, ông nói thêm.

Thảm kịch tại nơi không ngờ

Nhà chức trách thông tin kẻ tấn công Cauchi đã nhiều lần gặp cảnh sát ở Queensland vì vấn đề tâm thần, nhưng chưa bao giờ bị bắt.

Đến tối 14/4, cảnh sát chỉ xác định được một nạn nhân, Jade Young (47 tuổi). Nhưng gia đình của nạn nhân khác, Ashlee Good, xác nhận cô và đứa con gái nhỏ nằm trong số những người bị đâm.

Gia đình cho biết đứa bé đã trải qua cuộc phẫu thuật nhiều giờ vào hôm 13/4 và tiến triển tốt, nhưng Good không qua khỏi.

Câu hỏi lớn sau thảm kịch đâm dao ở Sydney - ảnh 3

Ash Good bị đâm chết khi đang cố gắng bảo vệ đứa con gái bé bỏng của mình trong vụ tấn công trong trung tâm mua sắm ở Sydney. Ảnh: Supplied.

“Chúng tôi đang cố gắng đối mặt với những gì đã xảy ra”, gia đình Good cho biết trong tuyên bố hôm 14/4.

Cộng đồng Hồi giáo Ahmadiyya cũng thông tin Faraz Tahir, một nhân viên bảo vệ, đã chết khi cố gắng bảo vệ những người khác trong vụ tấn công.

Tuyên bố cho biết anh đã đến Australia một năm trước với tư cách là người tị nạn từ Pakistan và nhanh chóng trở thành thành viên tận tâm của cộng đồng Hồi giáo địa phương.

Trong tuyên bố khác trên mạng xã hội, White Fox Boutique - nhà bán lẻ thời trang trực tuyến - cho hay một trong những nhân viên của họ, Dawn Singleton, nằm trong số nạn nhân.

Theo trang LinkedIn của cô, cô là trợ lý thương mại điện tử, đã tốt nghiệp đại học vào năm 2019.

Đến giữa trưa hôm 14/4, đài tưởng niệm tạm thời đã được lập ra, nằm đối diện trung tâm thương mại. Khoảng 100 bông hoa, vòng hoa và bóng bay được đặt ở đây, trong khi những người dân dắt chó đi dạo hay uống cà phê buổi sáng đứng gần đó nói về sự hoài nghi của họ về những gì đã xảy ra.

Hedy Davant (71 tuổi), sống cách trung tâm thương mại vài dãy nhà trong 3 thập kỷ, cho biết nơi này là tâm điểm của khu vực. Bà đến đây gần như mỗi ngày để mua sắm, khám răng miệng hay đôi khi chỉ đơn giản là đi dạo xung quanh.

“Đó là nơi cộng đồng gắn kết với nhau”, bà Davant, người không có mặt vào thời điểm xảy ra vụ đâm, chia sẻ. "Thật đáng buồn. Đó là một nơi thực sự tốt đẹp và chúng tôi không cần thảm kịch này”.

Kristie Spong (54 tuổi) vừa đi mua sắm cùng con gái vài ngày trước đó, đã trở lại vào hôm 14/4 để đặt hoa. Lớp trang điểm chảy dài trên khuôn mặt đẫm nước mắt của bà.

“Những điều này không nên xảy ra ở Australia”, bà nói. “Chúng tôi đã nghĩ rằng chúng tôi là đất nước may mắn vì chúng tôi kiểm soát súng đạn tốt”.

Video Cauchi mua đồ ăn trước khi 'đâm dao điên loạn' ở Sydney Đoạn phim CCTV cho thấy Joel Cauchi đã gọi đồ ăn 3 giờ trước khi cầm dao tấn công khiến nhiều người thiệt mạng tại trung tâm thương mại Bondi Junction, Sydney.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.