Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Chưa “gì” đã đau

Tâm sự 22/10/2023 - 04:53

Nhiều lý giải căn nguyên đau â.m h.ộ nhưng chưa có gì sáng tỏ, bởi thế vulvodynia còn bị gán là đau vô căn, đau cõi trên .

Gần đây, tôi bị đau cửa mình, đặc biệt đau như điện giật khi chồng tôi mới đè lên người. Tôi không mắc bệnh phụ khoa, không khô hạn, “chỗ ấy” của chồng tôi cũng vừa phải. Không muốn chồng biết, tôi phải khổ sở nén đau, đóng kịch cho cuộc vui được trọn vẹn.

G.Hoàng (TPHCM)

Danh sách gây đau â.m đ.ạo chưa đầy đủ gồm: n.hiễm t.rùng/khô/ co thắt â.m đ.ạo, viêm/chấn thương sàn chậu, u xơ/ lạc nội mạc tử cung, u nang â.m h.ộ, vulvodynia, tâm lý, ăn nằm mạnh tay, kích cỡ “công cụ” của bạn tình…

Video đang HOT

Bạn có nhắc 3 cái tên nhưng rõ ràng chẳng thấm vào đâu. Với chừng ấy, để lần ra “kẻ thủ ác”, hẳn phải bỏ công kha khá, với nhiều chuyên khoa cần gõ cửa.

Trước mắt, với mô tả “đau như điện giật khi ông xã mới đổ lên người”, đặc biệt gợi ý với bạn một kẻ đứng đằng sau khả dĩ gây ra chuyện này.

Vulvodynia là tên chứng đau â.m h.ộ mạn tính không rõ nguyên nhân. Vulvodynia được các bà các cô kể khổ mỗi người mỗi phách, có người bảo đau như đổ a xít, có người kêu đau như dao đ.âm, có người giật b.ắn như điện giật.

Chưa “gì” đã đau - ảnh 1

Ảnh mang tính minh họa – Yanalya

Có 2 loại: đau tiền đình â.m h.ộ và đau toàn bộ â.m h.ộ. Đau tiền đình â.m h.ộ, tức quanh cửa vào â.m đ.ạo, hay gây nhầm lẫn với đau â.m đ.ạo nhất. Vulvodynia còn đau theo 2 kiểu: đau dù không cần ai đụng tới và đau khi giao hợp. Đau â.m h.ộ lúc ăn nằm thực ra nổ ngay ở khâu bụng ông đè bụng bà, trước cả khâu dạo đầu.

Nhiều ca vulvodynia của các bà bị đổ vấy cho kích cỡ quá cỡ của các ông. Thực ra thủ phạm ở đây không phải chỗ ấy mà là cái bụng bia của các ông.

Nhiều lý giải căn nguyên đau â.m h.ộ nhưng chưa có gì sáng tỏ, bởi thế vulvodynia còn bị gán là đau vô căn, đau “cõi trên”.

Với “bệnh án” sơ bộ bạn cung cấp, nhiều khả năng bạn là một ca vulvodynia. Việc cần làm là mở một cuộc tầm soát, từ â.m đ.ạo đến sàn chậu, tử cung…; song song đó chuẩn bị tinh thần rằng bạn đang bị vulvodynia chiếu cố.

Khi điều trị vulvodynia, chữa ngọn là chính (giảm đau, tê tại chỗ) dù đôi khi phẫu thuật phong bế bớt đầu dây thần kinh cũng có ích.

Sau cùng là việc nên hay không nên cho chồng bạn biết sự thật. Việc bạn đóng kịch “cười mà lòng đau như cắt” cho thấy bạn chọn nói không. Việc này không nên bởi việc xử lý vulvodynia chắc chắn kéo dài nên bạn khó lòng diễn mãi vở khóc cười này.

Tin vui cho bạn là nhiều ca vulvodynia tự khỏi, đến bí hiểm mà đi cũng đột ngột không kém.

8 dấu hiệu nhận biết nàng l.ên đ.ỉnh nam giới nào cũng cần biết L.ên đ.ỉnh hay còn được biết đến là trạng thái đạt cực khoái khi quan hệ t.ình d.ục, góp phần cải thiện chất lượng đời sống t.ình d.ục và đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe chúng ta. 1. L.ên đ.ỉnh ở phụ nữ và...