Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm vàng dạy con về giới tính

Tâm sự 09/04/2023 - 14:07

Dậy thì từng là thời điểm lý tưởng để cha mẹ nói về sức khỏe t.ình d.ục, nhưng gần đây, bác sĩ khuyên cha mẹ nên bắt đầu dạy con từ t.uổi lên 5.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm vàng dạy con về giới tính - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Sự e ngại của cha mẹ là rào cản lớn nhất trong việc đưa kiến thức giới tính này với t.rẻ e.m. (Ảnh: ITN).

Tại sao cần giáo dục giới tính cho trẻ khi còn nhỏ?

Cho dù sự kiểm soát của cha mẹ đối với việc truy cập internet chặt chẽ đến đâu, nghiên cứu cho thấy độ t.uổi trung bình t.rẻ e.m hiện nay tiếp xúc với nội dung k.hiêu d.âm là 13, thậm chí một số t.rẻ e.m tiếp xúc ở t.uổi lên 7.

Cụ thể, 60% t.rẻ e.m từ 11 đến 13 t.uổi tiếp xúc đến nội dung người lớn một cách tình cờ. 93% nam giới và 64% nữ giới dưới 18 t.uổi đã cố tình truy cập nội dung k.hiêu d.âm. Tất cả những số liệu thống kê này tương quan với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều hơn ở những người trẻ t.uổi.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm vàng dạy con về giới tính - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Cuộc thảo luận về những thay đổi ở t.uổi dậy thì có thể bắt đầu từ 7 đến 9 t.uổi. (Ảnh: ITN),

Asma J. Chattha – bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm T.rẻ e.m Mayo Clinic (Hoa Kỳ) cho biết: “Với rất nhiều nội dung trực tuyến được gợi ý cho con cái chúng ta hàng ngày, chúng tôi nghĩ rằng có thể trẻ đã xem một số nội dung người lớn”.

Tại Trung tâm T.rẻ e.m của Phòng khám Mayo, Tiến sĩ Chattha và các đồng nghiệp bắt đầu đặt nền tảng cho giáo dục sức khỏe t.ình d.ục phù hợp với lứa t.uổi bằng cách giới thiệu chủ đề về sự đồng ý. Việc này áp dụng cho trẻ 5 t.uổi.

Video đang HOT

Tiến sĩ Chattha nói: “Khi chúng tôi khám trực tiếp một đ.ứa t.rẻ lần đầu tiên, chúng tôi sẽ nói: Chào cháu, cháu có cho phép chúng tôi làm việc này không? Trong trường hợp này, đ.ứa t.rẻ sẽ nói có hoặc không. Nếu chúng nói không, chúng tôi ngồi xuống với trẻ, trò chuyện về lý do tại sao chúng tôi phải làm công việc của mình.

Nếu một đ.ứa t.rẻ vẫn nói không, chúng tôi sẽ không tiến hành kiểm tra. Sự đồng ý là cực kỳ quan trọng và những điều cơ bản về cơ thể được dạy ở trường nên được thiết lập trước t.uổi dậy thì, có thể bắt đầu từ 8 đến 14 t.uổi”.

Tiến sĩ Chattha giải thích thêm: “Chúng tôi đưa ra các chủ đề liên quan đến t.uổi dậy thì và bắt đầu nói chuyện với trẻ về những chủ đề này trước sự chứng kiến của cha mẹ chúng. Mục tiêu của chúng tôi là để điều này thúc đẩy cuộc thảo luận giữa t.rẻ e.m và cha mẹ. Sẽ là lý tưởng nếu cha mẹ đã có những cuộc trò chuyện về vấn đề này ở nhà”.

ADVERTISEMENT

Đa số các bậc cha mẹ sợ hoặc e ngại cuộc trò chuyện về giới tính khiến họ rơi vào tình huống khó xử, lúng túng, không biết chọn từ nào cho phù hợp.

“Sự khó chịu và e ngại của chúng ta là rào cản lớn nhất trong việc đưa kiến thức này đến với t.rẻ e.m. Đó là lý do tại sao tôi rất tin tưởng vào việc trang bị cho cha mẹ tài liệu giáo dục. Tất nhiên, đợi đến t.uổi dậy thì là cách dễ nhất để trò chuyện về sức khỏe t.ình d.ục. Nhưng với những thách thức ngày nay, nếu bạn đợi cho đến khi t.rẻ e.m gái có k.inh n.guyệt để nói về giới tính, thì trong hầu hết các trường hợp, điều này là quá muộn”, Tiến sĩ Chattha nói.

Tầm quan trọng việc giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ

Chuyên gia tiết lộ thời điểm vàng dạy con về giới tính - ảnh 3

Người lớn cần tự trang bị cho mình những kiến thức về giới tính, đồng thời lắng nghe, chia sẻ và giúp con có nhận thức đúng đắn. (Ảnh: ITN).

Việc thúc đẩy giáo dục sức khỏe t.ình d.ục cần có một lộ trình rõ ràng và đơn giản. Đối với các gia đình ngày nay, cuộc trò chuyện về những điều cơ bản của cơ thể và giới tính nên bắt đầu từ lúc trẻ 5 t.uổi.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, cuộc thảo luận về những thay đổi ở t.uổi dậy thì có thể bắt đầu từ 7 đến 9 t.uổi, phù hợp với sự trưởng thành về mặt cảm xúc của các em, đồng thời lúc này cũng xuất hiện dấu hiệu cho thấy trẻ có thể dậy thì sớm. Và sau đó, cha mẹ tiếp tục xây dựng kiến thức cho đến khi nó trở thành bộ kỹ năng giúp trẻ phòng thân.

Tiến sĩ Chattha khẳng định, giáo dục giới tính ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết đối với quá trình phát triển và cuộc sống của trẻ.

Để thực hiện tốt điều này, trước hết từ chính cha mẹ, những người lớn xung quanh cần tự trang bị cho mình những kiến thức về giới tính, đồng thời lắng nghe, chia sẻ và giúp con có nhận thức đúng đắn.

Trẻ quan hệ t.ình d.ục sớm, cha mẹ đừng sợ "vẽ đường cho hươu chạy"

Cần hiểu, các con có nhu cầu về t.ình d.ục khi các con đã dậy thì", TS. Vũ Thu Hương chia sẻ. Pháp luật Việt Nam quy định, từ 16 t.uổi trở lên đã có thể quan hệ t.ình d.ục nếu có sự đồng thuận của cả 2 bên. Dù vậy, không ai khuyến cáo giới trẻ khi vừa đủ 16 t.uổi quan hệ t.ình d.ục ngay vì xét về mặt xã hội, độ t.uổi này vẫn là t.uổi đến trường, vẫn lệ thuộc vào gia đình về mọi mặt. Hơn nữa, đây cũng là lứa t.uổi nên tập trung vào học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động thay vì nghĩ đến chuyện quan hệ giới tính.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ v.ị t.hành n.iên quan hệ t.ình d.ục sớm. Chính vì lý do này, không ít bậc làm cha mẹ đã phải đau đầu, hoảng hốt thậm chí là thất vọng, buồn rầu, cho rằng con mình hư hỏng, không dậy được con... Tuy nhiên, dưới góc nhìn của chuyên gia, việc trẻ v.ị t.hành n.iên quan hệ t.ình d.ục có "đáng lên án" như trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ? Và họ sẽ cần phải ứng xử như thế nào khi phát hiện con mình làm "chuyện người lớn"?

Trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, Chuyên gia giáo dục - TS. Vũ Thu Hương nhìn nhận, khi nhắc đến câu chuyện này, trước hết các bậc cha mẹ phải giáo dục cho con mình để tránh việc con làm "chuyện người lớn" khi độ t.uổi còn quá nhỏ. Còn khi các con đã trên 16 t.uổi thì câu chuyện đó vẫn có thể sẽ diễn ra. Chính vì vậy cha mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý để tránh bị sốc.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm vàng dạy con về giới tính - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Việc trẻ v.ị t.hành n.iên quan hệ t.ình d.ục có "đáng lên án" như trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ? Ảnh minh họa.

Khi ở lứa t.uổi dậy thì, đặc biệt là 16, 17 t.uổi, các con đã có nhu cầu như người lớn, nên việc ngăn cấm khó khả thi mà lại có thể gây áp lực cho các con.

ADVERTISEMENT

"Cha mẹ cần phải kiểm tra xem các con có đảm bảo an toàn cho bản thân khi quan hệ hay không? Cần phải cởi mở với các con về tất cả các thông tin giới tính và hướng dẫn các con cách phòng tránh những tai nạn có thể xảy đến.

Tai nạn ở đây không chỉ là việc mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục mà còn có thể là việc quay video, clip và không may sau này bị tung lên mạng... Những tai nạn ngoài ý muốn đó sẽ gây ảnh hưởng lớn, thậm chí hủy hoại tương lai của các con. Nếu hiểu trước được những câu chuyện này thì các con sẽ có phương án để phòng chống và xử lý vấn đề một cách đúng đắn, kịp thời nhất", TS. Vũ Thu Hương phân tích.

Chuyên gia giáo dục cũng cho hay, cha mẹ cần phải điều tiết cảm xúc khi biết con đã làm "chuyện người lớn". Không nên suy nghĩ đây là một vấn đề lệch chuẩn đạo đức hay đẩy vấn đề lên mức quá nghiêm trọng. Cần hiểu, các con có nhu cầu về t.ình d.ục khi các con đã dậy thì.

"Khi cha mẹ phát hiện con làm "chuyện người lớn" thì cũng cần phải tìm hiểu xem cuộc sống của các con có nhàm chán quá hay không. Nếu như các con luôn bận rộn với những kế hoạch, học tập, vui chơi lành mạnh thì chắc chắn sẽ không quá quan tâm về t.ình d.ục. Do vậy, việc quan hệ t.ình d.ục của các con cũng có thể là do cuộc sống của các con thiếu những điều hấp dẫn. Lúc này điều cha mẹ cần làm là hướng dẫn, đảm bảo cuộc sống của các con luôn nhiều màu sắc, nhiều điều trải nghiệm", chuyên gia giáo dục hướng dẫn.

ADVERTISEMENT

Chuyên gia tiết lộ thời điểm vàng dạy con về giới tính - ảnh 5

Cha mẹ cần phải kiểm tra xem các con có đảm bảo an toàn cho bản thân khi quan hệ t.ình d.ục hay không. Ảnh minh họa.

Làm thế nào để cởi mở hơn khi nhắc đến vấn đề quan hệ t.ình d.ục?

Bấy lâu nay, việc chia sẻ về giáo dục giới tính giữa hai thế hệ (cha mẹ và con cái) vẫn luôn là một câu chuyện khó nói, cha mẹ khó có thể mở lời, con cái cũng không dám thổ lộ. Chuyên gia giáo dục khẳng định vấn đề này là do lỗi của người lớn, vì nhiều người lớn cho rằng, khi các con nói đến "chuyện người lớn" là hư, là lệch chuẩn đạo đức. Nếu cha mẹ luôn có những định kiến như thế thì chắc chắn sẽ rất khó để thấu hiểu các con.

"Bản thân tôi thường đưa ra những câu hỏi về giới tính rất bất chợt, như những câu chuyện thường ngày khi con ở độ t.uổi dậy thì. Rất nhiều lần khi con đang ngồi học tôi đi qua hỏi những câu như "Thuốc tránh thai dùng để làm gì?", "b.ao c.ao s.u dùng để làm gì?", "biểu hiện của người có thai là gì?... Những câu hỏi được đưa ra theo cách rất "thường" nên bạn ý vui vẻ trả lời ngay, thậm chí còn thổ lộ thêm những điều bạn ấy đã biết về t.ình d.ục, khiến mẹ yên tâm hơn rất nhiều", chuyên gia giáo dục chia sẻ.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, chuyên gia cũng khẳng định, các con không phải là những cỗ máy, cũng là con người như bao người bình thường khác, cũng có cảm xúc, có ham muốn... nên cha mẹ cần phải nhìn nhận vấn đề ở góc độ con người, góc độ xã hội chứ không phải áp đặt suy nghĩ của riêng bản thân vào các con.

N.am s.inh lớp 10 nhiễm HIV sau một lần đón muộn của người mẹ Sau ngày đón trễ, mẹ K. thấy con mình xuất hiện những biểu hiện lạ như sợ sệt, e dè hơn bình thường. Lúc này, mẹ mới hỏi vì sao... Anh Ngô Tấn Huỳnh (biệt danh Huỳnh Sa Chi, làm việc tại CBO The Gate) chia sẻ, gần...

Chia sẻ