Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Có 3 dấu hiệu, người đàn ông đi khám, bất ngờ khi biết mắc ung thư dạ dày

Thế giới 16/04/2024 - 20:45

Người đàn ông 66 tuổi đi khám, phát hiện mắc ung thư dạ dày và có chỉ định phẫu thuật.

Nam bệnh nhân 66 tuổi (tại Gia Lai) ở nhà có 3 dấu hiệu là sút cân, mệt và đau bụng vùng thượng vị nên đi khám tiêu hóa. Sau khi nội soi, các bác sĩ phát hiện có khối u tại dạ dày, nghi ngờ ung thư nên có chỉ định sinh thiết.

Kết quả sinh thiết cho thấy bệnh nhân bị ung thư dạ dày cần phải phẫu thuật.

Khi biết mắc ung thư dạ dày, bệnh nhân đã khá bất ngờ vì chỉ nghĩ bị đau dạ dày thông thường. Sau khi được bác sĩ giải thích, bệnh nhân đã yên tâm mổ nội soi cắt bỏ khối u và nạo vét hạch.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), sau khi nhập viện, bệnh nhân được làm đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết chuẩn bị cho cuộc mổ. Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và TS.BS Hoàng Mạnh Thắng, chuyên gia Bệnh viện K, phẫu thuật nội soi thành công, cắt bỏ khối u và nạo vét hạch sau 2 giờ.

Có 3 dấu hiệu, người đàn ông đi khám, bất ngờ khi biết mắc ung thư dạ dày - ảnh 1

Bệnh nhân sau phẫu thuật được bác sĩ thăm khám.

Sau 24 giờ phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, có thể tự tập đi và tập ăn uống dưới sự hướng dẫn và chăm sóc của các bác sĩ.

Ung thư dạ dày thường có dấu hiệu dễ nhầm lẫn với đau dạ dày. Tuy nhiên, khi có những dấu hiệu này người dân nên đi khám sớm:

- Đầy tức bụng: Cảm giác nhanh no có thể do khối u gây ra, hoặc có cảm giác đầy bụng như có thứ gì đó đang cản trở dạ dày.

- Chán ăn: Mất cảm giác thèm ăn, ăn uống kém, tiêu hóa thức ăn khó khăn.

- Sút nhiều cân trong thời gian ngắn, kèm theo cảm giác buồn nôn, mệt mỏi.

- Nôn ra máu, ợ chua, đi ngoài phân màu bất thường.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khuyến cáo người dân khi thấy xuất hiện một trong các triệu chứng trên cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời loại trừ nguy cơ mắc ung thư.

Để phòng ngừa ung thư dạ dày, theo các chuyên gia ung bướu, mọi người cần:

- Có một chế độ sinh hoạt khoa học nghỉ ngơi đúng giờ, tránh thức khuya. Hạn chế các thói quen xấu như uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích. Nếu đang hút thuốc nên bỏ thuốc sớm để ngừa ung thư dạ dày nói riêng và nhiều loại ung thư khác.

- Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều độ: Nên ăn cân đối 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A,B,E. Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều nitrit, đồ hun khói, nướng, chiên… Các thực phẩm này ăn nhiều đều không tốt cho dạ dày.

- Cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh lý khác không chỉ riêng ung thư.

Ung thư dạ dày phát hiện sớm hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Theo bác sĩ, cách phát hiện ung thư dạ dày sớm là đi khám sức khỏe định kỳ, nội soi tiêu hóa khi có những dấu hiệu bất thường.