Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cô gái Gen Z viết truyện tình lấy cảm hứng từ lịch sử

Kinh tế 16/04/2024 - 17:22

Với tác phẩm đầu tiên ra mắt làng sách, Việt Chi hy vọng có thể đưa lịch sử tới gần bạn đọc hơn, giúp độc giả hứng thú tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa nước nhà.

Tự nhận bản thân chỉ là kẻ tay ngang, cầm bút hoàn toàn xuất phát từ sở thích cá nhân, Nguyễn Hà Việt Chi (sinh năm 1999) bắt đầu viết truyện và đăng lên mạng từ cuối năm 2018. Các tác phẩm của cô chủ yếu thuộc thể loại tình cảm nhẹ nhàng, lấy cảm hứng từ lịch sử.

Vừa qua, Việt Chi có tác phẩm đầu tiên được xuất bản: Như sơ - lấy cảm hứng từ chuyện tình có thật của Chiêu Minh Đại vương Trần Quang Khải và công chúa Phụng Dương thời Trần. Ấn phẩm có sự đón nhận tích cực khi bán ra 500 bản trong 6 ngày đầu phát hành.

Đem lịch sử tới gần bạn đọc hơn qua truyện tình cảm

Chia sẻ với Tri thức - Znews, tác giả sinh năm 1999 cho biết Như sơ đi theo hướng tình cảm lãng mạn, tái hiện cuộc hôn nhân mưa dầm thấm lâu mà độc giả vẫn hay đùa là “cưới trước yêu sau, lãng tử quay đầu”.

Cô gái Gen Z viết truyện tình lấy cảm hứng từ lịch sử - ảnh 1

Tác giả Nguyễn Hà Việt Chi.

Cụ thể, công chúa Phụng Dương là con ruột của Tướng quốc Thái sư và phu nhân Tuệ Chân. Công chúa được vua Trần Thái Tông nhận nuôi, đón vào cung học lễ nghi từ sớm, sau này được vua ban hôn cho con trai là Chiêu Minh Đại vương Trần Quang Khải.

Nhưng lúc đó, Trần Quang Khải đang say mê người thiếp khác nên lạnh nhạt với công chúa. Công chúa vẫn luôn hết lòng yêu thương chồng, hòa nhã với thứ thiếp và khoan dung với cả người ăn kẻ ở trong nhà.

Dần dần, Trần Quang Khải cũng cảm động trước những đức tính tốt đẹp và tình yêu thương son sắt công chúa dành cho mình.

“Tư liệu lịch sử còn ghi lại, khi Phụng Dương bệnh nặng sắp mất, Trần Quang Khải đã nhắn nhủ với nàng rằng: 'lai sinh chi nhật, nguyện vi phu phụ như sơ' (tạm dịch: nếu có kiếp sau, mong được làm vợ chồng như xưa). Cái tên Như sơ (như xưa, như thuở ban đầu) cũng được lấy ý từ chính câu nói này”, Việt Chi nói.

Tình yêu dành cho lịch sử và văn hóa Việt Nam là một trong những lý do khiến Việt Chi lựa chọn viết truyện lấy cảm hứng từ chủ đề này. Cô cũng hy vọng Như sơ sẽ đến được với những độc giả muốn tìm hiểu hoặc có chung tình yêu lịch sử, văn hóa nước nhà và cả những câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, lãng mạn.

Bên cạnh đó, vì Như sơ viết về các nhân vật, sự kiện có thật trong lịch sử, nữ tác giả Gen Z mong tác phẩm có thể đưa lịch sử tới gần bạn đọc hơn, giúp độc giả đặc biệt là những bạn trẻ, sẽ càng hứng thú tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa nước nhà.

Hiện, Việt Chi vẫn tiếp tục viết truyện lấy cảm hứng lịch sử là chính, song cô hy vọng ngoài tình cảm lứa đôi sẽ thử sức với các yếu tố khác như trinh thám, kỳ ảo.

Giới trẻ ngày nay đọc sách tích cực hơn

Là tác giả trẻ cũng là một người trẻ Gen Z, Việt Chi nhận xét việc đọc sách của nhiều bạn trẻ ngày nay có nhiều thay đổi tích cực. Họ chủ động hơn trong việc duy trì thói quen đọc sách của mình.

Bên cạnh đó, các trend (xu hướng) hay challenge (thử thách - PV), song song đó là hoạt động tưởng cũ nhưng không cũ là review - là những cách mà các bạn trẻ dùng để tăng thêm hứng thú, động lực, duy trì thói quen đọc sách cho mình và đồng thời giúp kết nối và xây dựng cộng đồng đọc phát triển.

Cô gái Gen Z viết truyện tình lấy cảm hứng từ lịch sử - ảnh 2

"Như sơ" là tác phẩm đầu tiên của Việt Chi được xuất bản. Ảnh: Binh Boog/Hội yêu sách.

"Nhu cầu chia sẻ, kết nối với cộng đồng đọc sách của các bạn đã nhiều hơn so với ngày trước rất nhiều. Bên cạnh đó, các bạn ngày nay ngoài vẫn tìm đọc các cuốn sách kinh điển, cũng đã sẵn lòng chào đón cả các tác phẩm đương đại và các tác phẩm đến từ các tác giả trẻ", cô bày tỏ.

Theo Việt Chi, để tiếp cận tri thức một cách hiệu quả, người trẻ nên chú ý lựa chọn đầu sách cẩn thận, đọc sách có kế hoạch, đa dạng thể loại và đặc biệt cố gắng duy trì được thói quen đọc sách.

"Các ngày hội sách, sự kiện xuất bản cũng đang góp phần không nhỏ trong việc mở rộng không gian kết nối cộng đồng sách, tạo thêm động lực, hứng thú đọc sách cho các bạn trẻ. Tôi thấy nhiều hội sách được tổ chức đa dạng, phong phú, có nhiều hoạt động, chương trình để các bạn tới trải nghiệm. Các buổi sự kiện gặp gỡ giao lưu độc giả - tác giả do các bên phát hành, xuất bản tổ chức cũng thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia", Việt Chi chia sẻ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.