Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: T.uổi nào cần đi khám?

Tâm sự 17/04/2023 - 15:45

Trên toàn cầu, ước tính cứ 6 người thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi việc không thể có con vào một thời điểm nào đó trong đời, bất kể họ sống ở đâu.

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: Vô sinh không phân biệt đối xử

ADVERTISEMENT

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 3/4 thì cứ 6 người lại có 1 người vô sinh. Đây là công trình đầu tiên của WHO về vô sinh trong một thập kỷ qua và là kết quả từ phân tích các nghiên cứu thực hiện từ năm 1990 đến năm 2021.

WHO xác định rằng khoảng 17,5% người trưởng thành trên toàn thế giới bị vô sinh vào một thời điểm nào đó. Con số này có rất ít sự khác biệt giữa các khu vực giàu và những nơi nghèo hơn. Trong lời mở đầu của báo cáo, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết: “Trên toàn cầu, ước tính cứ 6 người thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi việc không thể có con vào một thời điểm nào đó trong đời, bất kể họ sống ở đâu”. Ông Tedros cũng cho biết, báo cáo này tiết lộ “một sự thật quan trọng là vô sinh không phân biệt đối xử”.

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: T.uổi nào cần đi khám? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

WHO đã xem đây là “thách thức sức khỏe lớn trên toàn cầu” và cần thiết phải mở rộng khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sinh sản và đảm bảo vấn đề này không còn bị bỏ qua trong nghiên cứu và chính sách y tế.

T.uổi nào cần đi khám vô sinh hiếm muộn?

Trước thực trạng tỷ lệ vô sinh hiếm muộn chiếm hơn 16% như vậy, nhiều người không khỏi lo lắng về khả năng sinh sản của mình. Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Trong đó, có một nguyên nhân khiến cho tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ngày càng tăng là do nhiều cặp vợ chồng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khám vô sinh để phát hiện bệnh và điều trị sớm.

ADVERTISEMENT

Ở Việt Nam, các cặp vợ chồng thường có kế hoạch sinh con khi đã ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sau đó, nhiều cặp đôi lại chỉ dồn sự quan tâm vào chí phí sinh hoạt và cuộc sống sau khi đã có con mà lãng quên sức khỏe sinh sản của mình.

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: T.uổi nào cần đi khám? - ảnh 2

Trong khi đó, ở cuộc sống hiện tại có không ít tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, bao gồm cả sức khỏe sinh sản, ví dụ như ô nhiễm môi trường, ăn uống, thói quen sinh hoạt… Bởi vậy, việc thụ thai không phải lúc nào cũng thuận lợi và thành công. Đặc biệt, tình trạng vô sinh thứ phát cũng ngày càng tăng.

Do đó, thăm khám vô sinh hiếm muộn giúp người dân biết rõ tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân. Hơn thế, thông qua thăm khám, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân vô sinh và từ đó có hướng điều trị tốt nhất cho từng đối tượng.

Vậy khi nào thì cần đi khám vô sinh hiếm muộn?

ADVERTISEMENT

ThS.BS Phan Chí Thành – Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho rằng, thời gian quan hệ t.ình d.ục thực hay thời gian đã quan hệ mà không dính bầu phải tính là thời gian quan hệ về mặt sinh học. “Các nhà khoa học cho rằng, nếu chúng ta quan hệ t.ình d.ục thực với nhau, không dùng các biện pháp tránh thai mà trên 1 năm không có bầu thì cần cân nhắc đi khám tìm nguyên nhân để bảo vệ cơ quan sinh sản tốt nhất”, BS Thành nói.

Video đang HOT

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: T.uổi nào cần đi khám? - ảnh 3

BS Thành cho biết thêm, với phụ nữ trên 35 t.uổi và không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai thì cần đi khám, kiểm tra ngay vì càng để lâu khả năng sinh sản càng kém đi rất nhiều. Bên cạnh đó, BS Thành cũng nhấn mạnh, những người chuẩn bị lập gia đình cần phải đi khám tiền hôn nhân để nếu 1 trong 2 người mắc bệnh như viêm nhiễm, viêm gan, HIV… thì sớm tìm các biện pháp sàng lọc. Hiện nay, nhờ công nghệ Gen sàng lọc, các cặp vợ chồng có thể sàng lọc các gen nguy cơ dị tật bất thường, từ đó có những giải pháp xử lý sớm nhất.

ADVERTISEMENT

Triệu chứng vô sinh ở phụ nữ

Các triệu chứng cảnh báo vô sinh thường liên quan đến chu kỳ k.inh n.guyệt, các vấn đề về nội tiết tố và những thay đổi ở các cơ quan sinh sản. Một số triệu chứng vô sinh ở phụ dễ nhận biết nhất bao gồm:

1. Chu kỳ k.inh n.guyệt không đều

2. Dịch â.m đ.ạo bất thường

3. Đau vùng chậu

4. Rối loạn nội tiết tố

5. Tiết dịch ở bầu ngực

6. Sẩy thai liên tiếp

7. Bệnh t.ình d.ục

8. Béo phì

Để cải thiện sức khỏe sinh sản, bên cạnh việc thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh, phù hợp, giữ tinh thần thoải mái và tham gia các hoạt động thể dục hợp lý, người phụ nữ trong độ t.uổi sinh sản nên có thói quen thăm khám thường xuyên để tầm soát những bệnh lý có thể ảnh hưởng đến việc mang thai.

5 tác hại về sức khỏe nếu phụ nữ quá lâu không động tới "chuyện ấy"

Nhiều người cho rằng, bỏ bê "chuyện giường chiếu" thường chỉ mang lại nhiều tác hại cho nam giới. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng dù nam hay nữ, nếu như quá lâu không quan hệ t.ình d.ục đều bị ảnh hưởng tiêu cực cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

ADVERTISEMENT

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: T.uổi nào cần đi khám? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ảnh minh họa

Vì vậy, bác sĩ Hoàng Chi Hồng thuộc Trung tâm Y học Thẩm mỹ của Bệnh viện Quản lý Sức khỏe Beitou Đài Loan (Trung Quốc) khuyên các chị em nên sắp xếp "chuyện giường chiếu" đều đặn ở mức độ hợp lý. Bà cũng chỉ ra 5 tác hại về sức khỏe đáng chú ý nhất khi chị em phụ nữ quá lâu không động tới t.ình d.ục, bao gồm:

1. Rối loạn nội tiết tố

Cần phải hiểu rằng, sự cân bằng nội tiết của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và cả tần suất quan hệ t.ình d.ục... Khi làm "chuyện giường chiếu" đều đặn sẽ hỗ trợ gia tăng hormone estrogen và cân bằng nội tiết tố nữ.

Ngược lại, nếu chị em phụ nữ quá lâu không sinh hoạt t.ình d.ục sẽ khó tránh khỏi rối loạn nội tiết. Khi đó, một loạt các vấn đề về sức khỏe cũng sẽ kéo đến, bao gồm cả thể chất và tinh thần. Hơn nữa, còn khiến chị em kém sắc, nhanh già hơn, giảm ham muốn t.ình d.ục và lóng ngóng hơn mỗi khi "hành sự".

2. Tăng nguy cơ rối loạn k.inh n.guyệt, mắc bệnh phụ khoa

Rất nhiều chị em phụ nữ không biết rằng việc lâu không quan hệ t.ình d.ục có thể làm tăng nguy cơ rối loạn k.inh n.guyệt và mắc các bệnh phụ khoa. Bác sĩ Hoàng giải thích, nguyên nhân lớn nhất đến từ sự đó là do sự rối loạn nội tiết. Bởi vì rối loạn nội tiết khiến cho quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng, sức khỏe tử cung và buồng trứng không ổn định, dẫn tới tình trạng k.inh n.guyệt không đều hoặc giảm lượng k.inh n.guyệt.

ADVERTISEMENT

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: T.uổi nào cần đi khám? - ảnh 5

Ảnh minh họa

Đồng thời, nếu chị em có nhu cầu về t.ình d.ục nhưng lâu không được giải tỏa trong thời gian dài còn có thể dẫn tới các bệnh phụ khoa. Tiêu biểu như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm xương chậu, viêm â.m đ.ạo, thậm chí viêm tuyến vú và teo vùng ngực hay â.m đ.ạo... Nguyên nhân là do â.m đ.ạo hạn chế tiết dịch nhờn, mất cân bằng hệ vi khuẩn, lượng m.áu lưu thông cho hệ thống sinh sản cũng kém hơn, rối loạn k.inh n.guyệt...

3. Dễ bị nhức mỏi cơ thể, loãng xương

ADVERTISEMENT

Nghiên cứu của Hà Lan cho thấy việc quan hệ t.ình d.ục làm tăng oxytocin, tiết dopamine có tác dụng giảm đau hiệu quả. Những người bị đau đầu, đau viêm khớp hoặc có các triệu chứng đau ngoài da khác đã giảm đi một nửa hoặc gần như quên hết cảm giác đau đớn xuất hiện trước đó sau khi quan hệ t.ình d.ục.

Ngoài ra, bác sĩ Hoàng cho biết thêm rằng quan hệ t.ình d.ục cũng có tác dụng tương tự một số môn thể thao. Ngoài việc tăng cường vận động, làm "chuyện giường chiếu" thường xuyên còn giúp xương khớp, đặc biệt là vùng xương chậu của phụ nữ khỏe mạnh hơn, tránh được đau nhức. Đồng thời, nó còn có tác dụng tăng cường kiểm soát bàng quang, làm giảm nguy cơ tiểu không tự chủ nhờ tác động tới cơ sàn chậu.

4. Trạng thái tinh thần không tốt và dễ mất ngủ

Không phải chị em nào cũng hiểu rằng sự ổn định của hormone/nội tiết tố nữ còn có tác dụng điều hòa hoạt động của trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Nên ngoài việc khiến chị em già đi nhanh hơn, mãn kinh sớm, dễ mắc bệnh thì việc bỏ bê "chuyện giường chiếu" còn khiến phụ nữ có trạng thái tinh thần xấu hơn, dễ bị mất ngủ hơn.

Đầu tiên, đó là do áp lực, cảm giác bức bối từ việc nhu cầu sinh lý không được thỏa mãn. Tiếp theo, nội tiết tố bị rối loạn dẫn đến não bộ cũng bị ảnh hưởng, dễ bị cáu gắt, suy nghĩ tiêu cực. Chưa kể tới, các nghiên cứu đã chứng minh rằng chất endorphin và oxytocin sản sinh trong quá trình quan hệ có tác dụng giảm đau và thư giãn tinh thần, chống lại stress, thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và ngủ sâu giấc.

ADVERTISEMENT

Cứ 6 người thì có 1 người bị vô sinh: T.uổi nào cần đi khám? - ảnh 6

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, những người có đời sống t.ình d.ục thường xuyên sẽ ít đối mặt với các nguy cơ căng thẳng hơn. Ngược lại, nếu quá lâu không làm "chuyện giường chiếu" sẽ khiến chị em có tâm trạng không tốt và dễ gặp vấn đề về giấc ngủ hơn.

5. Dễ bị tăng huyết áp, tăng cân và suy giảm miễn dịch

Như đã nói ở trên, "chuyện giường chiếu" cũng giúp phụ nữ tiêu hao khá nhiều năng lượng và có tác dụng giảm cân rất tốt. Nên trong một số trường hợp, quá lâu không quan hệ t.ình d.ục khiến chị em phụ nữ có nguy cơ tăng cân nhiều hơn.

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Tâm sinh lý Mỹ vào năm 2006 cho thấy những người quan hệ t.ình d.ục thường xuyên có mức huyết áp thấp hơn so với những người không quan hệ. Vì vậy, duy trì đời sống t.ình d.ục đều đặn cũng có lợi cho việc phòng ngừa bệnh về huyết áp ở phụ nữ hay nam giới.

ADVERTISEMENT

Chưa kể tới, khi quan hệ t.ình d.ục cơ thể sẽ tiết ra IgA (immunoglobulin A). Đây là một loại kháng thể giúp bảo vệ chúng ta trước các tác nhân như virus, vi khuẩn,... gây ra một số bệnh như dị ứng, viêm mũi, cảm lạnh... Cùng với các hormone hạnh phúc là cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, vận động giúp tăng cường lưu thông m.áu. Tất cả những yếu tố này gộp lại giúp cho chị em phụ nữ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, bác sĩ Hoàng cũng nhắc nhở rằng việc bỏ bê "chuyện giường chiếu" ngoài dễ gây suy giảm miễn dịch còn có thể làm tăng nguy cơ mắc loãng xương, tiểu đường... dù ở giới tính nào.

Khô â.m đ.ạo, nguyên nhân và cách hạn chế Â.m đ.ạo bị khô là khi không bài tiết đủ chất nhờn để có độ trơn ướt mỗi khi quan hệ t.ình d.ục. Bệnh không gây nguy hiểm cho phụ nữ nhưng nó lại gây nhiều khó chịu. Hạn chế khô â.m đ.ạo bằng cách nào? Phụ nữ...

Chia sẻ