Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cục QLTT TP.HCM nói gì về việc các tiệm vàng đồng loạt đóng cửa?

Chuyện lạ 25/04/2024 - 21:03

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Cục QLTT TP.HCM nói gì về việc các tiệm vàng đồng loạt đóng cửa? - ảnh 1

Hàng loạt tiệm vàng TP.HCM đóng cửa 'né' kiểm tra thời gian gần đây. Ảnh: Linh Huỳnh.

Liên quan đến tình trạng một số tiệm vàng ở TP.HCM nghỉ bán không kinh doanh trong thời gian gần đây, tại họp báo định kỳ của TP.HCM diễn ra chiều 25/4, ông Nguyễn Quang Huy, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết hiện nay, Cục QLTT TP chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các cơ sở này.

"Bởi theo Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, không có quy định doanh nghiệp kinh doanh vàng phải có trách nhiệm thông báo thời gian và lý do tạm ngừng kinh doanh đối với cơ quan quản lý, do đó việc đánh giá chủ quan sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp kinh doanh vàng", ông Huy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị này cho hay UBND TP đã yêu cầu Cục QLTT thực hiện nghiêm công tác nghiệp vụ để giám sát chặt chẽ địa bàn cũng như các cửa hàng kinh doanh vàng. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, Cục QLTT sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định pháp luật.

Tính đến ngày 25/4, ông Huy cho biết Cục QLTT TP.HCM đã xử phạt 17 cơ sở kinh doanh vàng và tạm giữ 644 đơn vị sản phẩm như nhẫn, lắc tay, dây chuyền... không rõ nguồn gốc xuất xứ, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Trị giá lô hàng hóa lên tới hơn 530 triệu đồng.

Liên quan đến công tác thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, ông cho biết cơ quan chức năng thành phố có 3 phương thức kiểm tra là theo kế hoạch, chuyên đề và đột xuất.

Đối với kiểm tra đột xuất, ông Huy cho biết sẽ không thông báo trước và thực hiện khi có thông tin về hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức, cá nhân.

"Cục QLTT TP đã chỉ đạo các đội tăng cường giám sát, kiểm tra và xử phạt kịp thời các hành vi vi phạm. Trong đó, nổi bật là các hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả mạo nhãn hiệu...", lãnh đạo Cục QLTT TP.HCM cho hay.

Ông chia sẻ thêm Cục QLTT TP cũng đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố để xây dựng triển khai kế hoạch kiểm tra triệt để về mặt hàng vàng trên địa bàn. Vì vậy, các đối tượng trong kế hoạch sẽ nhận được thông báo khi kế hoạch phát hành.

Trước đó, theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, trang sức tại An Đông Plaza (đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM) đã rơi vào tình trạng đóng cửa im lìm nhiều ngày. Số lượng cửa hàng vàng bạc, đá quý đóng cửa tại khu vực này lên đến 80%. Chỉ có lác đác vài tiệm vẫn tiếp tục buôn bán, kinh doanh.

Tương tự, một số cửa hàng trên “phố vàng” Nguyễn Duy Dương (quận 5) hay Phó Cơ Điều (quận 11), Lê Thánh Tôn và Nguyễn Hữu Cầu (quận 1) cũng trong tình trạng "cửa đóng then cài". Một số tiệm vẫn mở cửa nhưng đã dọn sạch tủ hoặc không trưng bày các mặt hàng nữ trang.

Chủ một tiệm vàng tại quận 5 cho biết một số cửa hàng bán trang sức nhái mẫu thiết kế của các thương hiệu lớn như Chanel, LV... lo ngại bị kiểm tra nên đã đóng cửa để tìm cách hợp thức hóa sản phẩm và giảm thiểu sai phạm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.