Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Elon Musk đòi Twitter hạ giá nhưng không thành

Kinh tế 08/10/2022 - 00:14

Công ty mạng xã hội vẫn kiên quyết từ chối dù vị tỷ phú đã nhiều lần đề nghị giảm giá.

Elon Musk đòi Twitter hạ giá nhưng không thành - ảnh 1

Do đó, Elon Musk đành tiếp tục mua lại Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu như thỏa thuận ban đầu. Ảnh: Getty Images.

Một nguồn tin nội bộ cho biết trước khi Elon Musk “quay xe”, thông báo tiếp tục thương vụ mua lại Twitter, ông đã thương lượng với công ty mạng xã hội rất nhiều lần để hạ giá bán. Cụ thể, vị tỷ phú muốn Twitter giảm giá xuống 30% so với giá bán ban đầu, tức chỉ còn 31 tỷ USD. Song, công ty đã dứt khoát từ chối đề nghị này của CEO Tesla.

Không từ bỏ ý định này, vị tỷ phú tiếp tục thảo luận với Twitter về giá sáp nhập mới. Ông đã đề nghị trả 39,6 tỷ USD, giảm 10% so với con số 44 tỷ USD trước đó của thương vụ. Nhưng cuộc thương lượng này lại tiếp tục rơi vào ngõ cụt.

Cuộc thương lượng không có kết quả

Theo New York Times, đàm phán giữa Twitter và Musk diễn ra chỉ trước vài tuần phiên tòa xét xử tại tòa án Delaware vào ngày 17/10. Trước đó, vị tỷ phú đã tuyên bố sẽ mua lại công ty mạng xã hội vào tháng 4.

Tuy nhiên, đến tháng 7, ông lại bất ngờ “quay xe” khi nói sẽ rời khỏi thương vụ vì số liệu tài khoản spam trên mạng xã hội này không minh bạch. Để ép ông tiếp tục vụ mua bán, Twitter đã quyết định kiện ông lên tòa án.

Trận chiến nảy lửa giữa hai bên đã làm lộ ra nhiều ẩn khuất đằng sau những con số tỷ USD thu hút sự chú ý của công chúng. Những tin nhắn riêng tư trao đổi với các nhà đầu tư, gài bẫy giám đốc Twitter của Elon Musk đã bị đưa ra ngoài ánh sáng, khiến công ty mạng xã hội ngày càng mịt mù về tương lai.

Elon Musk đòi Twitter hạ giá nhưng không thành - ảnh 2

Elon Musk đã nhiều lần muốn ép giá Twitter nhưng không thành công. Ảnh: Getty Images.

Thế nhưng, hôm 4/10, tỷ phú công nghệ lại một lần nữa thay đổi ý định và tuyên bố tiếp tục thỏa thuận mua lại Twitter với giá gốc nhằm thoát khỏi rắc rối kiện tụng. Điều này sẽ giúp ông và Twitter tránh được một trong những vụ kiện liên quan đến M&A gây tranh cãi lớn nhất.

Theo dự tính, hai bên sẽ trình diện tại tòa án vào ngày 6/10 để cung cấp lời khai nhưng đã thỏa thuận để hoãn lại phiên điều trần này, một nguồn tin nội bộ cho biết. Tuy nhiên, cuộc thương lượng để giảm giá của Elon Musk bán vẫn không có kết quả.

Cuối cùng, vị tỷ phú đành gửi một bức thư tới Twitter, trong đó đề cập việc nối lại thỏa thuận mua lại mạng xã hội với giá thầu ban đầu là 54,2 USD/cổ phiếu.

CEO Tesla nói rằng quá trình thực hiện thương vụ sẽ phụ thuộc vào khả năng gom tiền từ các ngân hàng đã đồng ý cho vay hồi tháng 4. Nếu các ngân hàng này không thực hiện theo như giao kèo ban đầu, Elon Musk sẽ phải trả 1 tỷ USD phí bồi thường. Do đó, ông đã đề nghị Twitter tạm hoãn vụ kiện sắp tới.

“Chúng tôi vẫn muốn bán công ty với giá 54,2 USD/cổ phiếu như ban đầu”, Twitter khẳng định.

Công ty còn cân nhắc sẽ yêu cầu thêm một vài điều kiện để buộc tỷ phú gốc Nam Phi không “quay xe” một lần nữa. Cụ thể, nguồn tin nội bộ nói với New York Times rằng Twitter sẽ đề nghị Tòa án Delaware mở phiên tòa mới để buộc Musk làm đúng theo thỏa thuận. Thậm chí, hãng công nghệ còn có ý định yêu cầu vị tỷ phú trả thêm lãi, bồi thường vì đã làm trễ thương vụ, người này bổ sung.

Tìm cớ để tránh kiện tụng

Bên cạnh đó, sau khi nhận được thư của Musk, đại diện hai bên đã tiếp tục gặp mặt để thảo luận, New York Times cho biết. Cuối cùng, phiên tòa sắp sửa diễn ra vào ngày 17/10 đã bị hoãn đến ngày 28/10. Thẩm phán Kathaleen McCormick đã phê duyệt đề nghị của Elon Musk, thay vào đó, thương vụ trị giá 44 tỷ USD giữa ông và Twitter sẽ phải tiếp tục như cam kết ban đầu.

Cụ thể, trong tài liệu gửi đến tòa án Delaware, luật sư phía Musk cho rằng Twitter nên dời ngày xét xử vào 17/10 để vị tỷ phú gom tiền hoàn thành thương vụ vào đúng hẹn ngày 28/10.

Elon Musk đòi Twitter hạ giá nhưng không thành - ảnh 3

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Musk và Twitter đã bị hoãn đến ngày 28/10 cho đến khi thương vụ hoàn tất. Ảnh: Reuters.

“Về phía Twitter, họ sẽ không đồng ý. Họ vẫn kiên quyết muốn kiện chúng tôi. Nhưng điều này sẽ khiến thương vụ đối mặt với nhiều rủi ro và ảnh hưởng đến lợi nhuận của các cổ đông”, tài liệu viết. Do đó, Elon Musk khẳng định rằng phiên tòa sắp tới sẽ khiến đội ngũ của ông phân tâm, không thể tập trung gom tiền để hoàn tất thương vụ.

Tuy nhiên, nhóm luật sư của Twitter lại phản đối đề nghị của Musk và quyết định của tòa án. “Ông Musk đã bám vào những thông tin đáng ngờ và liên tục đòi hoãn phiên xét xử”, luật sư Kevin Shannon của Twitter viết.

Nhóm luật sư nghi ngờ liệu Musk có hoàn tất thương vụ đúng như thỏa thuận hay không vì ông vẫn chưa hoàn tất vay nợ 12 tỷ USD từ các ngân hàng. Nhưng cuối cùng thẩm phán Kathaleen McCormick đã đồng ý hoãn phiên tòa đến ngày 28/10 cho đến khi vị tỷ phú hoàn tất vụ mua bán.