Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gáo nước lạnh từ quan chức Fed

Thế giới 05/04/2024 - 17:36

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng cuộc chiến chống lại lạm phát của cơ quan này “chưa kết thúc”. Cơ quan này cần “sự tự tin” lớn hơn rằng áp lực giá cả đang suy yếu một cách bền vững trước khi cắt giảm lãi suất. 

Đây là nội dung phát biểu của ông Powell trong bài phát biểu tại Trường Kinh tế Stanford trong ngày 3/4. 

Gáo nước lạnh từ quan chức Fed - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong kỳ họp gần nhất, Fed giữ lãi suất quỹ liên bang ở ngưỡng 5,25-5,5% đồng thời đưa ra dự báo về 3 lần cắt giảm 0,25% trong năm nay. Tuy nhiên, với dữ liệu thị trường lao động mạnh, bên cạnh đó là diễn biến khó lường của lạm phát, tâm lý hoài nghi về khả năng Fed hành động đúng so với dự báo ngày một gia tăng. 

Ông Powell cho biết dữ liệu công bố gần đây “cơ bản không làm thay đổi bức tranh chung”. Ông cho rằng còn quá sớm để đánh giá đà suy yếu của lạm phát đã thực sự đảo chiều. 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Giảm lãi suất là quyết định chưa phù hợp cho tới khi nào chúng tôi có sự tự tin lớn hơn rằng lạm phát đang suy yếu bền vững về ngưỡng mục tiêu 2%”. 

“Chúng tôi cần thời gian để những dữ liệu kinh tế thời gian tới giúp hình thành nên các quyết định chính sách. Triển vọng ở thời điểm hiện tại chưa có gì chắc chắn và chúng tôi vẫn phải đối diện với những rủi ro ở hai đầu (ám chỉ lạm phát và tăng trưởng)”, ông Powell chia sẻ. 

Trong bài phát biểu của mình, ông Powell còn hé lộ việc Fed sẽ tiến hành đánh giá lại cơ chế hình thành chính sách tiền tệ. Lần gần nhất công việc này được thực hiện cách đây bốn năm. 

Dữ liệu lạm phát thời gian gần đây cũng khiến một quan chức Ngân hàng trung ương Mỹ khác quan ngại với dự báo chỉ một lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Đó chính là Chủ tịch Fed Atlanta - Raphael Bostic. 

Trong bài phỏng vấn với CNBC, ông cho biết hoạt động sản xuất mạnh, đà hồi phục của các chuỗi cung ứng và một thị trường lao động với sức chống chịu tốt là cơ sở để lạm phát suy yếu với tốc độ chậm hơn so với kỳ vọng của thị trường. 

“Nếu như nền kinh tế tiếp tục thể hiện sức mạnh qua tốc độ tăng trưởng GDP, tỷ lệ thất nghiệp thấp và tốc độ suy yếu chậm của lạm phát, tôi cho rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ chỉ phù hợp tại thời điểm cuối năm nay, cụ thể là quý IV. Chúng tôi vẫn cần phải chờ thêm các dữ liệu trong thời gian tới”, ông chia sẻ. 

“Cuộc chiến chống lạm phát không hề dễ dàng và bạn có thể nhìn rõ điều đó trong một vài tháng vừa qua. Lạm phát không thay đổi quá nhiều so với thời điểm cuối năm ngoái”, ông chia sẻ. 

Phát biểu trên biến Bostic trở thành một trong những thành viên “diều hâu” nhất trong Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC). Hiện tại, thị trường dự báo Fed sẽ thực hiện bước cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới.

Đại Phú