Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hà Nội sẽ tìm đơn vị khác duy trì 5 tuyến buýt mà Bắc Hà xin dừng chạy

Giao thông 04/07/2022 - 17:49

Hà Nội sẽ có phương án tìm một doanh nghiệp khác có năng lực, kinh nghiệm, đang thực hiện tương tự hợp đồng của Công ty Bắc Hà để đảm nhận 5 tuyến buýt trợ giá mà đơn vị này xin dừng chạy.

Hà Nội sẽ tìm đơn vị khác duy trì 5 tuyến buýt mà Bắc Hà xin dừng chạy - ảnh 1 Tuyến buýt số 45 (Khu đô thị Times City-Nam Thăng Long) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bắc Hà có thể sẽ dừng hoạt động từ ngày 1/8 tới. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bắc Hà xin Hà Nội cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt từ 1/8, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) khẳng định sẽ tìm một doanh nghiệp khác có năng lực và kinh nghiệm và đang thực hiện tương tự hợp đồng để duy trì hoạt động các tuyến buýt này.

Cho biết tới sáng 4/7 Sở Giao thông Vận tải mới nhận được văn bản của Bắc Hà, theo ông Hải, qua 2 năm dịch COVID-19 và giá nhiên liệu “leo thang,” các doanh nghiệp vận tải khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp khó khăn, đây là khó khăn chung chứ không riêng gì buýt Bắc Hà.

Chia sẻ với phía Công ty Bắc Hà về những khó khăn dẫn đến phải bỏ 5 tuyến buýt trợ giá này, ông Hải cho hay Sở Giao thông Vận tải sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để có phương án xử lý sớm nhất, giảm tác động tối đa đến việc đi lại của người dân.

Cụ thể, phương án xử lý tối ưu nhất là thành phố Hà Nội sẽ tìm một doanh nghiệp khác có năng lực, kinh nghiệm và đang thực hiện tương tự hợp đồng của Công ty Bắc Hà để đảm nhận 5 tuyến buýt trợ giá này bởi trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có hơn 10 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá. Theo lộ trình đấu thầu tuyến buýt là 5 năm, Công ty Bắc Hà đã thực hiện được 3 năm theo đấu thầu, khi hết hợp đồng thì đấu thầu lại.

“Việc xử lý sẽ theo tiêu chí nhanh nhất để làm sao đảm bảo trước ngày 1/8 (ngày buýt Bắc Hà xin dừng hoàn toàn 5 tuyến buýt trợ giá) có phương án thay thế kịp thời,” ông Hải thông tin thêm.

[Hà Nội: Doanh nghiệp xin bỏ khai thác 5 tuyến buýt do hết tiền]

Trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bắc Hà đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin ngừng hoạt động 5 tuyến buýt mang số hiệu 41 (Nghi Tàm-Bến xe Giáp Bát); 42 (Bến xe Giáp Bát-Đức Giang); 43 (Công viên Thống Nhất-Đông Anh); 44 (Trần Khánh Dư-Bến xe Mỹ Đình) và 45 (Khu đô thị Times City-Nam Thăng Long).

Lý do được ông Nguyễn Kim Cương, Giám đốc công ty Bắc Hà đưa ra là do hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Cương, toàn bộ 57 ôtô phục vụ cho 5 tuyến buýt (từ tuyến 41 đến 45) đều được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam-Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh. Ngày 24/6, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn của ngân hàng (tính đến thời điểm trên đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc là hơn 54 tỷ đồng).

Dựa vào tình hình tài chính, công ty không có khả năng thanh toán và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc xe ôtô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt nói trên.

Do đó, doanh nghiệp này đề nghị Sở Giao thông Vận tải cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho đơn vị ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng./.

Việt Hùng (Vietnam+)