Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hạn chế tranh chấp của U23 Việt Nam

Thế giới 24/04/2024 - 19:50

Sau 3 trận ở bảng D VCK U23 châu Á 2024, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn bộc lộ nhiều hạn chế khó khắc phục.

Hạn chế tranh chấp của U23 Việt Nam - ảnh 1

U23 Việt Nam cần lưu ý các pha phạm lỗi. Ảnh: AFC.

Tỷ lệ tranh chấp tay đôi của U23 Việt Nam qua 3 trận đều không vượt quá 50%. Đó là con số đáng quan ngại trước khi các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đá trận tứ kết với U23 Iraq, một trong số đội có hàng công mạnh nhất U23 châu Á 2024.

Trước Kuwait, tỷ lệ tranh chấp tay đôi của U23 Việt Nam là 44,9%. Con số ở trận gặp Malaysia và Uzbekistan lần lượt là 49,4% và 47%. Nó cho thấy U23 Việt Nam bất lợi thế nào khi phòng ngự hoặc giành lại quyền kiểm soát bóng.

Thể hình và sức mạnh vốn không phải ưu thế cạnh tranh của các đội tuyển Việt Nam mỗi khi ra châu lục. Tại giải U23 châu Á 2024, chiều cao trung bình của U23 Việt Nam chỉ ở mức 176,2 cm, thuộc nhóm thấp nhất giải, dẫn tới bất lợi khi tranh chấp trên không.

Hệ quả của thiệt thòi đó là U23 Việt Nam phải nhận bàn thua từ bóng bổng (trước Uzbekistan). Con số có thể sẽ không dừng lại khi U23 Việt Nam đương đầu Iraq, đội cao trung bình 179,8 cm (top 5 giải) và cũng đã ghi bàn từ bóng bổng (vào lưới Saudi Arabia).

Hạn chế tranh chấp của U23 Việt Nam - ảnh 2

Nguyễn Minh Quang khá vô duyên trên hàng công. Ảnh: AFC.

Bất lợi thể hình cũng chỉ là một nguyên nhân cho việc U23 Việt Nam tranh chấp kém. Kỹ thuật cá nhân hạn chế và những sai lầm khi phối hợp cũng là lý do các cầu thủ U23 Việt Nam tự đặt mình vào thế bất lợi.

Trước Kuwait, U23 Việt Nam chuyền lỗi nhiều ở giữa sân và khu vực trước cầu môn. Công bằng mà nói, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn thắng trận này vì mắc ít sai lầm hơn đối thủ.

Còn trước U23 Malaysia, đội mà U23 Việt Nam thắng tới 4-1 cách đây chưa lâu, thì các học trò HLV Anh Tuấn cũng chỉ thắng nhờ sai lầm của đối thủ và dấu ấn cá nhân của Bùi Vĩ Hào. Xét về thế trận, U23 Việt Nam không hay hơn, khi để Malaysia cầm bóng tới 58,1%.

Tỷ lệ chuyền thành công của U23 Việt Nam trận này vỏn vẹn 71,9%, thấp hơn cả Malaysia (77,2%) và thấp gần nhất trong các trận ở bảng D. Chuyền hỏng là lý do U23 Việt Nam nhiều lần bị U23 Malaysia đe dọa khung thành (bị sút tới 15 lần). Đội chỉ giữ sạch lưới nhờ màn trình diễn xuất sắc của Quan Văn Chuẩn và sự vô duyên của các chân sút đối phương.

Chuyền hỏng không chỉ đặt hàng thủ vào thế khó mà còn làm mất đi những cơ hội của hàng công. 5 bàn ghi được của U23 Việt Nam trước Kuwait và Malaysia không phải kết quả đáng tự hào của hàng công thiếu đường nét và phụ thuộc dấu ấn cá nhân của Bùi Vĩ Hào hay Nguyễn Văn Tùng.

Hạn chế tranh chấp của U23 Việt Nam - ảnh 3

Nhóm dự bị của U23 Việt Nam chỉ có Bùi Vĩ Hào là điểm sáng lớn. Ảnh: AFC.

1 thẻ đỏ cùng 7 thẻ vàng là hệ lụy khác của việc U23 Việt Nam thiếu kinh nghiệm khi thi đấu ở sân chơi châu lục. Sau 3 trận vòng bảng, U23 Việt Nam phạm lỗi nhiều thứ 4 giải đấu, với 38 lần, sau Trung Quốc (46), Tajikistan (45), Indonesia - Malaysia (cùng 44).

Trận thua 0-3 trước Uzbekistan cũng nói lên những hạn chế về chiều sâu đội hình của U23 Việt Nam. Tuy đây chỉ là trận đấu thủ tục, là cơ hội cọ xát và thử nghiệm, nhưng cũng cho thấy chênh lệch khoảng cách trình độ giữa nhóm đá chính và nhóm dự bị.

Trong đó, sai lầm trong 2 bàn thua đầu của đội không thể không có trách nhiệm của hậu vệ Trần Quang Thịnh. Anh không chủ động và phản ứng chậm trước những pha thoát xuống của cầu thủ Uzbekistan.

Cá nhân Nguyễn Ngọc Thắng cũng suýt khiến U23 Việt Nam chịu thêm phạt đền sau va chạm khiến Abbosbek Fayzullaev ngã trong vùng cấm ở cuối trận. Trước đó, cầu thủ này mắc lỗi trong trận gặp Kuwait với tấm thẻ đỏ và quả phạt đền cuối hiệp một.

U23 Việt Nam quả thực còn nhiều việc phải làm nếu không muốn thua theo những kịch bản tương tự khi đương đầu với U23 Iraq vòng tứ kết.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Ngọc Thắng suýt khiến U23 Việt Nam bị phạt đền trước Uzbekistan Tối 23/4, U23 Việt Nam suýt chịu phạt đền ở hiệp hai trận gặp Uzbekistan khi Nguyễn Ngọc Thắng va chạm ngôi sao Abbosbek Fayzullaev trong vùng cấm.