Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kanye West vẫn bị ghét bỏ?

Kinh tế 16/04/2024 - 20:53

Âm nhạc của Kanye West đang khởi sắc, nhưng lùm xùm kiện tụng gần đây khiến rapper chưa nhận được thiện cảm từ số đông.

Theo Billboard, sau nhiều tuần thống trị, album Vultures 1 của Kanye West đã trượt khỏi top 1 bảng xếp hạng (BXH) Billboard 200 của Mỹ và top 2 BXH xếp hạng tại Anh, nhường chỗ cho các album mới hơn là Cowboy Carter - Beyoncé (No.1), We Don't Trust You - Future & Metro Boomin (No.2).

Kết quả này được dự đoán trước, song không phải tin xấu đối với West. Trước đó, giới quan sát dự đoán Vultures 1 khó có khả năng thành quán quân do trục trặc vấn đề bản quyền nên bị "đá văng" khỏi một số nền tảng nhạc.

Với thành tích vừa qua, có thể thấy âm nhạc của West vẫn được khán giả đón nhận.

Điểm sáng từ âm nhạc

Vultures 1 được trình làng ngày 10/2 sau 4 tháng trì hoãn, đánh dấu kỷ niệm 20 năm ra mắt album đầu tay của West (The College Dropout). Dự án là cú bắt tay giữa rapper và ca sĩ Ty Dolla $ign, gồm 16 ca khúc pha trộn giai điệu house, R&B và trap, kết hợp yếu tố nhạc phúc âm, nhạc công nghiệp.

Album chứa nhiều ca từ nhạy cảm, nhắc chuyện ân ái, "đá xoáy" Taylor Swift (trong Carnival), một số ca khúc đề cập loạt tranh cãi của West và cách anh bình tĩnh vượt sóng gió. Những nghệ sĩ lớn gồm Freddie Gibbs, YG, Quavo, Playboi Carti, Travis Scott, Bump J, Lil Durk, Rich the Kid, Chris Brown và đặc biệt là con gái West (North) cũng góp giọng trong album này.

Trên AllMusic, cây bút Fred Thomas đánh giá khả năng sáng tạo đối với dòng nhạc điện tử giúp chồng cũ Kim Kardashian nổi tiếng. Steven J. Horowitz của Variety nhận xét Vultures 1 là tập hợp "những khoảnh khắc âm thanh sắc nét, xoay chuyển và thay đổi ở mỗi ca khúc". Trong khi đó, nhà báo Jon Caramanica của New York Times nói album gợi nhớ phong cách rap darkwave từng được thể hiện bởi Playboi Carti và Travis Scott.

Kanye West vẫn bị ghét bỏ? - ảnh 1

Kanye West kết hợp Ty Dolla $ign trong album mới. Ảnh: Miami New Times.

Theo The Guardian, Vultures 1 thu hút sự chú ý của nhà tổ chức Rolling Loud Los Angeles - lễ hội âm nhạc quy mô lớn không kém Coachella. Ngoài ra, West muốn quảng bá album này trên nhiều sân khấu khác nữa.

Phóng viên Steve Brenner từ US Sun nói rằng West hy vọng được biểu diễn tại sân vận động San Siro ở Milan (Italy), sân nhà của CLB Inter Milan. Rapper đã tới xem trận đấu tại đây và có mối quan hệ tốt với chủ sở hữu đội bóng.

Giới truyền thông nhận định, sau khi Vultures 1 leo lên vị trí No.1, những nhà quảng bá ở châu Âu và một số nước châu Á từng từ chối West có thể suy nghĩ lại quyết định hợp tác với rapper này. Trước đó, Tây Ban Nha, Đức, Australia... không đồng ý quảng bá album của West vì những tai tiếng bủa vây anh.

"Nếu Vultures 2 Vultures 3, hai album khác dự kiến phát hành trong năm nay, thậm chí chỉ thành công bằng một nửa Vultures 1, ngành công nghiệp âm nhạc nói riêng và giải trí nói chung khó có thể ruồng bỏ Kanye lâu hơn nữa. Công chúng vẫn luôn dành cho anh ấy một vị trí trên bản đồ âm nhạc", cây bút Shaad D'Souza của The Guardian bình luận.

Trung tâm của những tranh cãi

Mặc dù âm nhạc khởi sắc, cái tên Kanye West vẫn ngập trong thị phi. Hậu quả từ phát ngôn bài Do Thái năm 2022 chưa thể khiến sự nghiệp và cuộc sống cá nhân của rapper trở lại quỹ đạo như trước.

Đầu tháng 4, Trevor Phillips - cựu nhân viên thương hiệu Yeezy và trường tư thục Christian Donda Academy - đệ đơn kiện Kanye "đối xử với nhân viên da đen tệ hơn đáng kể so với nhân viên da trắng". Đơn kiện tố ngay cả khi đang trong giờ học, West vẫn la hét và mắng mỏ nhân viên da màu.

"Kanye tự hào khoe khoang, phân biệt đối xử đối với người khác trong cuộc gặp gỡ tại Christian Donda Academy. Nhiều lần, tôi đã chứng kiến anh ta tuôn ra những lời tục tĩu với cấp dưới", Phillips cho biết.

Kanye West vẫn bị ghét bỏ? - ảnh 2

Kanye West và vợ dự tiệc hôm 11/4. Ảnh: BackGrid.

Một đơn kiện khác cũng nhắm vào West đến từ aidias. Hãng giày Đức cho rằng “hành vi xúc phạm” của West đã dẫn đến sự mâu thuẫn trong quan hệ đối tác. Họ yêu cầu rapper trả 250 triệu USD sau 2 năm chấm dứt hợp đồng. Theo Forbes, thỏa thuận với adidas từng chiếm 1,5 tỷ USD giá trị tài sản ròng của West, vì vậy anh đã mất vị thế tỷ phú sau thất bại này.

Theo những gì West chia sẻ, anh lo sợ album Vultures 1 sẽ "bốc hơi" sau khi lên tiếng chống lại adidas.

Ở diễn biến khác, Marca đưa tin biệt thự ven biển ở Malibu của West vẫn chưa ai hỏi thăm dù đã rao bán từ năm ngoái. Đến gần đây, anh chấp nhận lỗ 14 triệu USD, từ 53 triệu USD xuống 39 triệu USD để sang tên cơ ngơi cho chủ mới. West được tiết lộ nôn nóng bán bất động sản này để dùng tiền đầu tiên vào âm nhạc.

Tâm điểm bàn tán về West còn xoay quanh việc anh ép vợ Bianca Censori mặc hở phản cảm trong hầu hết lần xuất hiện trước công chúng. Theo chuyên gia truyền thông Mark Borkowski, đằng sau đó là một chiến lược marketing bài bản, có tính toán.

Chuyên gia phân tích: "Kanye hiểu rõ nguồn cơn sự phẫn nộ từ công chúng nhưng vẫn cố làm bùng nổ Internet, miễn sao Bianca được chú ý. Anh ấy sẽ làm bất cứ điều gì với vợ mình, miễn cô ấy là trung tâm của sự bàn tán".

Trên diễn đàn Reddit ghi nhận nhiều bình luận bức xúc cách West thực hiện marketing bằng cơ thể vợ mình, chỉ trích anh mang tư tưởng phân biệt giới tính, coi thường phụ nữ. Số khác tỏ ra ngán ngẩm và nói sẽ dừng đọc tin tức liên quan đến rapper này trong thời gian dài.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng.