Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lý do 90% phụ nữ Việt từng mắc bệnh phụ khoa

Tâm sự 24/12/2023 - 21:23

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy 90% phụ nữ Việt Nam độ t.uổi sinh sản (15-49 t.uổi) mắc bệnh liên quan phụ khoa ít nhất một lần trong đời.

Lý do 90% phụ nữ Việt từng mắc bệnh phụ khoa - ảnh 1

Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thăm khám phụ khoa cho bệnh nhân nữ – Ảnh NGUYỄN HIỀN

Các bác sĩ cho hay hiện nay những bệnh lý phụ khoa ở nữ giới đang có xu hướng trẻ hóa do độ t.uổi quan hệ tình dục ngày càng sớm.

Ngại khám phụ khoa, ung thư không biết

Chị T.N. (35 t.uổi, ngụ TP.HCM) phát hiện mình có triệu chứng ngứa, ra huyết trắng vùng â.m đ.ạo, khi đến bệnh viện kiểm tra được chẩn đoán viêm â.m đ.ạo, được bác sĩ tư vấn tầm soát ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, vì nghĩ chỉ là bệnh lý nhỏ không nguy hiểm nên chị đã không tầm soát ung thư và thăm khám định kỳ.

Ba năm sau, chị N. thấy mình có các triệu chứng đau bụng thường xuyên, đau hai chân mới đến khoa xương khớp thăm khám. Tuy nhiên, chị được các bác sĩ giới thiệu đến khoa sản để tầm soát ung thư, kết quả chẩn đoán chị N. mắc ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 4, xuất hiện các hạch chèn ép khiến chân bị phù nề, tiên lượng dè dặt.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy 90% phụ nữ Việt Nam độ t.uổi sinh sản (15 – 49 t.uổi) mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời, trong đó cứ 100 phụ nữ mắc bệnh thì có 11 người tái nhiễm nhiều lần.

Số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15 – 27%. Trong đó, nhóm phụ nữ có kiến thức, thu nhập ổn định chiếm hơn 70%. Bệnh xảy ra không chỉ ở phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ t.ình d.ục.

Ông Trần Đăng Khoa, phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ – t.rẻ e.m (Bộ Y tế), cho hay đa số các chị em khi bị bệnh dù có cảm giác khó chịu, có biểu hiện ban đầu… nhưng vẫn cố chịu, thường có tâm lý e ngại, tự điều trị, không đi khám. Có đến 60% phụ nữ đã và đang mắc phải các chứng bệnh phụ khoa ngại ngùng và không đi khám phụ khoa định kỳ.

Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, chị em mắc bệnh mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian, có thể để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tới 35% bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm.

Video đang HOT

Những bệnh phụ khoa nào thường gặp?

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền – phó khoa sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) – cho biết hiện nay những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới như viêm â.m đ.ạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng… Đây là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ t.uổi sinh sản.

Nguyên nhân do sự mất cân bằng môi trường vi khuẩn ở trong â.m đ.ạo, các vi khuẩn không có lợi phát triển và dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm, có liên quan mật thiết với quan hệ t.ình d.ục, đặc biệt trong những trường hợp quan hệ t.ình d.ục không an toàn.

Bên cạnh đó, một số thói quen trong sinh hoạt hằng ngày có thể gia tăng bệnh lý viêm nhiễm như vệ sinh vùng kín không đúng cách (nhiều chị em có thói quen ngâm hay rửa vùng kín từ hướng ngược đằng sau ra đằng trước, điều đó vô tình làm vi khuẩn có sẵn từ h.ậu m.ôn xâm nhập vào vùng kín), hút nạo phá thai, chế độ sinh hoạt và làm việc không hợp lý.

Bác sĩ Huyền cho hay các bệnh lý phụ khoa thường có biểu hiện như khí hư ra nhiều, có màu vàng, xanh và có mùi bất thường, â.m đ.ạo có mùi, ngứa rát và đau, có thể có mụn bất thường, đau vùng kín khi quan hệ, ngứa rát khi đi tiểu…

Ở mức độ nặng hơn bệnh nhân có thể sốt, đau vùng bụng dưới: xuất hiện đột ngột, có thể đau âm ỉ hoặc dữ dội, có thể kích thích vùng bụng dưới như mót rặn, đi lỏng, rối loạn k.inh n.guyệt…

Lý do 90% phụ nữ Việt từng mắc bệnh phụ khoa - ảnh 2

Có thể nguy hiểm đến tính mạng

Bác sĩ CKI Vũ Thị Thu – khoa sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) – cho biết trước đây các bệnh lý phụ khoa thường xảy ra ở nhóm phụ nữ trong độ t.uổi sinh đẻ (trên 20 t.uổi), nhưng thời gian gần đây thường xuất hiện ở nhóm t.uổi vị thành niên do quan hệ t.ình d.ục sớm hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh lý phụ khoa tăng lên.

Đối với các bệnh lý phụ khoa có thể điều trị sớm bằng thuốc, tuy nhiên nếu chủ quan thăm khám, ở giai đoạn muộn có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm dẫn đến vô sinh hoặc t.ử v.ong nếu không điều trị kịp thời. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có thai ngoài tử cung, sẩy thai, sinh non…

Theo bác sĩ Thu, đến nay nữ giới vẫn chưa có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ, chỉ khi xuất hiện bệnh lý mới đi khám. Tuy nhiên, khi không có bệnh lý nữ giới cũng nên thăm khám định kỳ từ 6 tháng/lần. Với những người có t.iền căn gia đình có người mắc ung thư phụ khoa nên đi khám thường xuyên hơn.

Bác sĩ Thu khuyến cáo để phòng tránh các bệnh phụ khoa, nữ giới nên chú ý đến chế độ sinh hoạt, lối sống. Trong đó, quan hệ t.ình d.ục an toàn sẽ giúp phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường t.ình d.ục. Đồng thời không nên quan hệ t.ình d.ục bằng những dụng cụ kèm theo, gây rất nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, cần vệ sinh sạch sẽ môi trường sinh sống.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế bệnh phụ khoa

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền cho hay một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý có thể phòng ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Nữ giới có thể bổ sung cho cơ thể các thức ăn có đầy đủ dinh dưỡng, tránh dùng các chất kích thích gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bản thân và sức khỏe mọi người xung quanh. Bên cạnh đó rèn luyện thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc và tập thể thao hằng ngày.

Đối với những phụ nữ khi bắt đầu có quan hệ t.ình d.ục hay phụ nữ độc thân chưa từng có quan hệ t.ình d.ục cũng nên đi khám định kỳ để phát hiện các bệnh lý vùng â.m h.ộ, â.m đ.ạo, các biến đổi cổ tử cung t.iền ung thư và bệnh lý ở tử cung, buồng trứng.

Chưa quan hệ t.ình d.ục, vẫn mắc bệnh phụ khoa?

Xin bác sĩ cho biết liệu chưa quan hệ t.ình d.ục có thể mắc bệnh phụ khoa không?

Lý do 90% phụ nữ Việt từng mắc bệnh phụ khoa - ảnh 3

Nữ giới chưa quan hệ t.ình d.ục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa - Ảnh minh họa

Đây là câu hỏi của chị N.T. (Hà Nội) gửi về chuyên mục Hỏi đáp cùng thầy thuốc của Tuổi Trẻ Online.

Giải đáp câu hỏi của chị T., bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền, khoa khám chuyên gia, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết viêm nhiễm phụ khoa có thể gặp ở bất kỳ lứa t.uổi nào, kể cả nữ giới chưa từng quan hệ t.ình d.ục.

Bác sĩ Hiền nêu rõ thông thường nhiều bệnh phụ khoa vẫn có thể xuất hiện khi chưa có quan hệ t.ình d.ục, bởi bệnh không nhất thiết lây nhiễm qua con đường g.iao h.ợp, mà nguyên nhân có thể là do lối sống sinh hoạt, chế độ vệ sinh vùng kín không đảm bảo, vùng kín ẩm ướt... tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh.

"Do cấu tạo hệ s.inh d.ục nữ có cấu trúc mở, vì vậy nếu nguồn nước hoặc dung dịch vệ sinh không đảm bảo thì vùng kín rất dễ bị tác động, mầm bệnh gây viêm tấn công thành bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh do vệ sinh kém khiến vi khuẩn tấn công, từ đó dẫn đến n.hiễm t.rùng âm hộ - â.m đ.ạo, nhiều trường hợp vệ sinh kỹ lưỡng quá mức cũng rất dễ dẫn đến trầy xước và n.hiễm t.rùng.

Có nhiều trường hợp nữ giới trong độ t.uổi vị thành niên bị viêm â.m đ.ạo do thụt rửa sâu â.m đ.ạo, một số trường hợp do đặt thuốc tự ý mà không có chỉ định của bác sĩ.

Lý do 90% phụ nữ Việt từng mắc bệnh phụ khoa - ảnh 4

Bên cạnh đó, những va chạm ngoài khu vực â.m h.ộ cũng có thể khiến "vùng kín" bị nhiễm vi khuẩn. Môi trường ẩm ướt, không được vệ sinh sạch sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát triển nấm và vi khuẩn", bác sĩ Hiền cho hay.

Ngoài ra, việc mắc bệnh phụ khoa còn có thể do rối loạn nội tiết, trong đó bao gồm viêm phụ khoa và u xơ, u nang tử cung. Việc mặc quần chật cũng khiến cho "vùng kín" bị bó sát trong thời gian dài, ẩm ướt do bí khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát sinh.

Cũng theo bác sĩ Hiền khi gặp phải những triệu chứng như cảm giác nóng rát, ngứa, khó chịu, vùng kín có mùi hôi, ra khí hư bất thường... chị em cần phải thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị rõ ràng, đem lại hiệu quả.

"Với nữ giới chưa quan hệ t.ình d.ục nên nếu đi khám, bác sĩ sẽ không thăm khám sâu mà chỉ có thể lấy chút dịch ngoài cửa â.m đ.ạo để soi tươi tìm nguyên nhân. Không làm ảnh hưởng đến màng trinh của nữ giới.

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để điều trị. Kết hợp với việc dùng thuốc, cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay đồ lót ngày 2 lần, tuyệt đối không được rửa sâu vào bên trong â.m đ.ạo vì sẽ gây tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Để phòng bệnh, cần phơi đồ lót dưới ánh nắng, nên sử dụng quần lót có chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín luôn khô thoáng, không nên mặc đồ lót khi còn ẩm và không nên mặc quần bó sát.

Cũng không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để vệ sinh vùng kín, không tự thụt rửa â.m đ.ạo khi không có chỉ định của bác sĩ", bác sĩ Hiền khuyến cáo.

Bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe người lớn và t.rẻ e.m, dinh dưỡng, tiêm ngừa, chấn thương... mời gửi email đến hộp thư [email protected] (để chính xác nội dung, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu). Chuyên mục Hỏi đáp cùng thầy thuốc sẽ chọn lọc và giúp bạn giải đáp.

6 lý do phổ biến dẫn đến giảm ham muốn t.ình d.ục Ham muốn t.ình d.ục có thể sẽ dao động trong suốt cuộc đời của một người. Không có gì lạ khi một người trải qua những lúc có ham muốn t.ình d.ục thấp vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trung...