Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

NATO cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine: Hiện thực và những câu hỏi đặt ra

Thế giới 30/01/2023 - 11:44

Hơn nữa, khi phương Tây đã cam kết cung cấp xe tăng cho Ukraine, sớm hay muộn, Ukraine cũng sẽ không chỉ nhận được 1.800 xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây mà nước này rất cần, mà có thể còn nhận nhiều hơn thế...

Ukraine đã kêu gọi phương Tây viện trợ những vũ khí từ khi Nga đưa quân vào nước này và sau 11 tháng, những yêu cầu này đang được đáp ứng.

ADVERTISEMENT

Theo đài RT, Mỹ tuyên bố sẽ gửi 31 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams. Cùng ngày, chính phủ Đức cho biết sẽ gửi xe tăng Leopard 2A6 và sẽ cho phép các quốc gia khác gửi xe tăng này cho Ukraine. Vào ngày 14/1, Anh đã công bố kế hoạch vận chuyển những chiếc xe tăng Challenger 2 tới Kiev, còn Pháp chắc chắn sẽ cung cấp các xe AMX-56 Leclerc.

Ukraine cần bao nhiêu xe tăng?

NATO cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine: Hiện thực và những câu hỏi đặt ra - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Xe tăng Leopard 2 tham gia một cuộc tập trận ở Ostenholz, Đức ngày 17/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Để đơn giản hóa quá trình tính toán, một sư đoàn thiết giáp sẽ được lấy làm thước đo. Một sư đoàn thiết giáp phải có 296 xe tăng, 230 xe chiến đấu bộ binh, 54 hệ thống pháo tự hành, hơn 2.000 xe thông thường và gần 12.000 binh sĩ và sĩ quan.

Ukraine cần ít nhất ba sư đoàn tại ba mặt trận chính ở Lugansk, Donetsk và Zaporizhia.

Ba sư đoàn thiết giáp cộng lại sẽ có tổng cộng khoảng 900 xe tăng. Ngoài ra, một sư đoàn thiết giáp khác có thể cần thiết trên mặt trận hướng Belarus, nơi có thể xảy ra một số trận giao tranh rất ác liệt. Trong trường hợp leo thang ở đó, bắt buộc phải có một sư đoàn thiết giáp hoặc một đơn vị tương tự trong lực lượng dự bị, khiến số lượng xe tăng cần thiết tăng 300 lên 1.200.

Cuối cùng, Ukraine cần có lực lượng dự bị riêng cho bộ chỉ huy tối cao, nghĩa là cần thêm 300 xe tăng nữa và do đó sẽ phải có tổng số 1.500 xe tăng cần thiết.

ADVERTISEMENT

Một điều khác cần xem xét là tổn thất có thể xảy ra với Ukraine trong các chiến dịch tấn công. Tổn thất trung bình hàng ngày của một đơn vị thiết giáp trong trường hợp này là từ 10 đến 15%. Khoảng 15 đến 20% xe tăng mất khả năng hoạt động thường là tổn thất không thể phục hồi, trong khi phần còn lại cần sửa chữa (bảo dưỡng chung từ 30 đến 50%, sửa chữa trung bình từ 15 đến 30% và đại tu từ 10 đến 20%).

Nói một cách đơn giản, cần ít nhất 300 xe tăng khác để bù đắp tổn thất trong các hoạt động chiến đấu. Điều này khiến con số xe tăng mà Ukraine cần sẽ là 1.800. Con số này phải là mức tối thiểu tuyệt đối.

Ukraine sẽ nhận được bao nhiêu xe tăng?

NATO cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine: Hiện thực và những câu hỏi đặt ra - ảnh 2
Binh sĩ Mỹ điều khiển xe tăng M1 Abrams tham gia cuộc tập trận do NATO dẫn đầu tại Oppdal, Na Uy ngày 1/8/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Video đang HOT

Cho đến nay, các nước NATO đã cam kết cung cấp hàng chục chiếc xe tăng cho Ukraine. Đây chỉ là một phần nhỏ của mức tối thiểu giả định nói trên.

ADVERTISEMENT

Anh và Ba Lan đã chính thức cam kết thành lập một đại đội thiết giáp gồm tối đa 14 xe tăng. Đức sẽ cung cấp một số lượng tương tự, trong khi Mỹ đang chuẩn bị cung cấp 31 xe Abrams.

Tại một cuộc họp gần đây của Nhóm Liên lạc Quốc phòng tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, các quan chức 12 quốc gia đã thảo luận về việc gửi tổng cộng khoảng 100 xe tăng tới Kiev, nếu Đức cho phép.

Tập đoàn Rheinmetall có thể cung cấp thêm tổng cộng 139 xe tăng cho Ukraine, gồm 88 chiếc Leopard 1 và 51 chiếc Leopard 2A4, tuy nhiên, nhà sản xuất này thừa nhận rằng chỉ có thể xuất xưởng 29 chiếc trong số đó trước mùa hè năm 2023.

Xe tăng của NATO sẽ có tác động gì?

NATO cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine: Hiện thực và những câu hỏi đặt ra - ảnh 3
Xe tăng Leopard 2 A7 của quân đội Đức tham gia một buổi huấn luyện ở Munster ngày 20/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Câu hỏi được đặt ra là liệu tất cả những xe tăng này sẽ sớm tham chiến? Một ví dụ là M1 Abrams, được coi là một trong những biểu tượng sức mạnh quân sự của Mỹ.

ADVERTISEMENT

Nếu các xe tăng này do các thành viên không được đào tạo điều khiển và nếu thiếu hỗ trợ cơ sở hạ tầng cung cấp và bảo trì toàn diện, rất có thể sẽ gây ra kết quả tiêu cực.

Do đó, trước khi đưa M1 Abrams tham chiến, các đội sơ tán, đơn vị sửa chữa xe tăng và nguồn cung cấp phụ tùng thay thế phải sẵn sàng, trong khi kíp lái phải được đào tạo bài bản để vận hành xe tăng Mỹ.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên của Mỹ tại Ukraine phải mang lại một thành công đáng kể cho quân đội Ukraine, ít nhất là ở cấp độ chiến thuật, vốn sẽ cần không dưới 200 – 300 (thậm chí có thể là 400 – 500) xe tăng.

Mặt khác, cung cấp M1 Abrams cho Ukraine không có ý nghĩa quân sự hay chính trị. Chuyển cho Ukraine một đại đội (10 đến 15 xe tăng) cùng một lúc chỉ có nghĩa là thiết bị này sẽ bị thiêu cháy trên chiến trường mà không gây ra tác động đáng kể nào hoặc thậm chí không thu hút chú ý.

Rất có khả năng các đại đội xe tăng đầu tiên của NATO sẽ được sử dụng làm đơn vị huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine, trong khi Ba Lan ban đầu sẽ hỗ trợ về năng lực bảo dưỡng và sửa chữa các xe tăng của Đức hoặc Mỹ.

Tuy nhiên, phía Nga cũng không thể tự mãn. Quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây có thể chỉ mất vài, huấn luyện các kíp lái T-64/84 sử dụng M1 Abrams hoặc Leopard 2A5 có thể chỉ mất vài ngày.

ADVERTISEMENT

Hơn nữa, khi phương Tây đã cam kết cung cấp xe tăng cho Ukraine, sớm hay muộn, Ukraine cũng sẽ không chỉ nhận được 1.800 xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây mà nước này rất cần, mà có thể còn nhận nhiều hơn thế.

Lý do cả Đức và Mỹ đều ngại gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine

Theo Bloomberg, các đồng minh của Ukraine đã tổ chức các cuộc đàm phán ở nhiều cấp độ khác nhau trong những tuần gần đây để bàn về việc có nên gửi các xe tăng chiến đấu chủ lực như Abram và Leopard đến Ukraine hay không. Nhưng ngay cả khi Ukraine liên tục cấp bách kêu gọi các nước gửi những loại vũ khí này, vẫn chưa nước nào đưa ra quyết định.

Lo ngại của Đức và Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cung cấp cho Ukraine xe tăng chiến đấu hiện đại sẽ đòi hỏi quá trình đào tạo, bảo dưỡng và hỗ trợ lâu dài. Hiện nay quốc tế nỗ lực cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí mà nước này có thể sử dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

NATO cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine: Hiện thực và những câu hỏi đặt ra - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Ảnh minh họa: Getty Images

Trước đó, một quan chức Nhà Trắng đã phản đối quan điểm của Ukraine rằng Mỹ ngại gửi xe tăng do Mỹ sản xuất vì lo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể leo thang xung đột.

Từ phía châu Âu, các đồng minh của Ukraine có một số lượng hạn chế xe tăng hiện đại và không muốn gửi ra khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do căng thẳng với Nga.

Các quan chức Đức cũng có những lo ngại tương tự về vấn đề huấn luyện và bảo dưỡng xe tăng Leopard, mặc dù những vấn đề này ít nghiêm trọng hơn và có thể được giải quyết vào một thời điểm nào đó.

ADVERTISEMENT

Hiện nay, Ukraine chủ yếu yêu cầu gửi các xe tăng hiện đại nhưng là phiên bản cũ hơn để giảm thiểu rủi ro bị lộ công nghệ nếu bị lực lượng Nga thu được. Các loại xe tăng này cũng không đòi hỏi quá nhiều huấn luyện sử dụng và sửa chữa.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz có thể không đơn phương bật đèn xanh để cấp xe tăng Leopard cho Ukraine nếu không có động thái tương tự của Mỹ và các đồng minh NATO khác.

Ông Scholz đã nhiều lần nhắc tới mối quan ngại về nguy cơ Nga mở rộng xung đột ở Ukraine, đặc biệt là khi Nga chuyển sang điều động quân dự bị và cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân. Khi được hỏi tại sao không gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine, Thủ tướng Scholz nói với tờ New York Times rằng đó là một cuộc chiến rất nguy hiểm.

Trong khi đó, Mỹ đang dựa vào Đức để làm nhiều hơn. Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 9 với đài truyền hình Đức ZDF, Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho biết bà hoan nghênh và ngưỡng mộ những hỗ trợ mà Đức đã dành cho Ukraine nhưng nói thêm: "Kỳ vọng của tôi thậm chí còn cao hơn".

ADVERTISEMENT

Nhu cầu của Ukraine

NATO cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine: Hiện thực và những câu hỏi đặt ra - ảnh 5
Xe tăng M1A2 Abram của Mỹ tại khu vực huấn luyện Pomorskie, Ba Lan. Ảnh: Getty Images

Từ trước tới nay, Ukraine liên tục kêu gọi các đồng minh viện trợ những loại vũ khí không phải là loại thời Liên Xô. Ukraine muốn có xe tăng, máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa tầm xa hơn theo tiêu chuẩn mạnh hơn của NATO. Cho đến nay, Ukraine cũng đã mất nhiều xe tăng và máy bay, đồng thời xe tăng thời Liên Xô ngày càng hiếm nguồn cung trên khắp thế giới.

Ông Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết xe tăng hiện đại hiệu quả hơn trên chiến trường so với xe tăng của Liên Xô, xét cả mặt hiệu năng, tầm b.ắn và độ chính xác cũng như khả năng bảo vệ binh sĩ.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Sak nói thêm rằng xe tăng hiện đại sẽ dễ sửa chữa hơn và lượng đạn sẵn có hơn so với xe tăng của Liên Xô. Ông Sak cho biết Ukraine cần khoảng 200 xe tăng để hoạt động hiệu quả trên thực địa vào giai đoạn này và có thể dần thay thế các xe tăng Liên Xô bằng những chiếc hiện đại.

ADVERTISEMENT

Vào tháng 4, các nước NATO đã đồng ý bắt đầu gửi cho Ukraine các thiết bị hiện đại hơn, đạt tiêu chuẩn NATO để thay thế các vũ khí từ thời Liên Xô và kể từ đó, các nước bắt đầu đào tạo lực lượng Ukraine về các loại vũ khí đó.

Bà Jana Puglierin, Giám đốc văn phòng Hội đồng châu Âu về Quan hệ Đối ngoại tại Berlin, cho biết: "Xung đột càng kéo dài thì kho dự trữ xe tăng Liên Xô sẽ càng cạn kiệt và sẽ có lúc chúng ta cần giao cho Ukraine xe tăng do phương Tây thiết kế. Do mất khoảng 4 tháng để huấn luyện binh sĩ sử dụng xe tăng, tốt hơn hết là nên bắt đầu ngay từ bây giờ trước khi hết sạch xe tăng Liên Xô".

NATO cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine: Hiện thực và những câu hỏi đặt ra - ảnh 6
Một chiếc xe tăng của Quân đội Ukraine ở miền Đông Ukraine tháng 9 năm 2022. Ảnh: Getty Images

Một quan chức châu Âu cho biết một phương án có thể là Mỹ sẽ gửi cho Đức xe tăng Abram nếu Đức cấp xe tăng Leopard cho Ukraine, nhưng không rõ phương án này được cân nhắc ở mức độ nào. Một người quen thuộc với vấn đề này nói rằng đưa xe tăng chiến đấu Abram vào quân đội Đức sẽ là cơn ác mộng hậu cần do nhu cầu về công nghệ, huấn luyện và nhiên liệu khác nhau.

ADVERTISEMENT

Khoảng một chục quốc gia châu Âu sử dụng xe tăng Leopard nhưng sẽ cần Đức đồng ý để đưa đến khu vực xung đột. Rất khó có khả năng Ukraine sẽ có được những chiếc xe tăng hiện đại.

Một đề xuất được công bố vào đầu tháng 9 đã kêu gọi Đức thành lập liên minh với các đồng minh châu Âu khác để gửi cho Ukraine khoảng 90 xe tăng Leopard 2. Đề xuất dường như không thu hút được chú ý ở Đức.

Dù vậy, có thể sẽ có thay đổi trong tính toán của các bên, nhất là sau sự cố nổ đường ống Nord Stream vừa rồi. Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell ngày 28/9 cho biết sự cố rò rỉ và nổ đường ống khí đốt ở Biển Baltic là do cố ý. Ông Borrell cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh mẽ và thống nhất với hành vi phá hoại này.

Sau khi các quan chức châu Âu cho rằng có hành vi phá hoại trong vụ nổ đường ống dẫn khí, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết trên Twitter rằng phương án đầu tư an ninh và phản ứng tốt nhất là gửi xe tăng cho Ukraine, đặc biệt là xe tăng của Đức.

Triều Tiên hai ngày liên tiếp chỉ trích Mỹ gửi xe tăng cho Ukraine Ngày 29/1, ngày thứ hai liên tiếp Triều Tiên tiếp tục chỉ trích quyết định của Mỹ về gửi xe tăng tới Ukraine. Binh sĩ Mỹ điều khiển xe tăng M1 Abrams tham gia cuộc tập trận do NATO dẫn đầu tại Oppdal, Na Uy ngày 1/8/2018. Ảnh:...

Chia sẻ