Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghiên cứu thuốc có khả năng kích thích răng mọc trở lại

Khoa Học 13/08/2023 - 21:20

Thông qua việc phát triển một loại thuốc kháng thể trung hòa có khả năng ức chế gene USAG-1, đội ngũ của Tiến sỹ Takahashi thành công trong việc kích thích một số con chuột và chồn sương mọc răng lại.

Nghiên cứu thuốc có khả năng kích thích răng mọc trở lại - ảnh 1 Ảnh minh họa. (Nguồn: Westermeier Martin Dental Care)

Loại thuốc mới dự kiến sẽ trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vào tháng 7 năm sau và được kỳ vọng có mặt trên thị trường trước năm 2030.

Viện Nghiên cứu Y khoa Bệnh viện Kitano (Osaka, Nhật Bản) là nơi đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển một loại thuốc điều trị các bệnh nhân mắc chứng thiếu răng bẩm sinh do di truyền, hoặc do các yếu tố khác.

Dị tật thiếu răng bẩm sinh khá phổ biến ở người, với tỉ lệ mắc chiếm 1% dân số thế giới. Được biết những người mắc chứng “anodontia” (thuật ngữ y học chỉ tình trạng thiếu răng bẩm sinh) sẽ lớn lên mà không có răng tự nhiên, vì chúng chưa từng được hình thành trong cơ thể họ.

Tình trạng này thường xuất hiện song song với các căn bệnh di truyền khác như chứng loạn sản ngoại bì (khiếm khuyết ở tóc, móng tay, răng, da…)

Tình trạng thiếu răng bẩm sinh sẽ hạn chế những khả năng cơ bản của con người như nhai, nuốt, nói,… từ đó ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển và trưởng thành của người bệnh.

[Trí tuệ nhận tạo phát hiện kem đánh răng có chất chữa bệnh sốt rét]

Phương pháp điều trị thông thường là làm răng giả và cấy ghép nha khoa.

Tiến sỹ Katsu Takahashi, Trưởng Khoa Phẫu thuật Răng-Hàm-Mặt tại Viện Nghiên cứu Y khoa Bệnh viện Kitano, đã nghiên cứu thuốc chống tình trạng anodontia từ thời còn là sinh viên mới tốt nghiệp trường y hồi những năm 1990.

Chia sẻ với tạp chí The Mainichi (Nhật Bản), ông cho biết rằng “ý tưởng về khả năng khiến răng người mọc lại là ước mơ của mọi nha sỹ.” Giờ đây, ông tự tin rằng mình có thể hiện thực hoá ước mơ đó.

Công cuộc nghiên cứu của Tiến sỹ Takahashi, được hỗ trợ bởi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y tế Nhật Bản (AMED), nhằm mục đích “cho ra mắt một loại thuốc điều trị chứng mất răng bẩm sinh” thông qua hợp tác với hơn 10 tổ chức y tế và viện nghiên cứu trên toàn quốc.

Nghiên cứu được kỳ vọng có thể làm rõ cơ chế gây nên tình trạng thiếu răng bẩm sinh và góp phần phát triển một loại thuốc đặc trị hiệu quả cho căn bệnh này.

Đội ngũ nghiên cứu bước đầu đã thành công khi kích thích răng mọc lại trên các động vật mẫu, bằng cách nhắm vào một loại gene có tên USAG-1.

Gene này được phát hiện có khả năng hạn chế sự hình thành và phát triển răng ở chuột.

Thông qua việc phát triển một loại thuốc kháng thể trung hòa có khả năng ức chế gene USAG-1, đội ngũ của Tiến sỹ Takahashi đã thành công trong việc kích thích một số con chuột và chồn sương mọc răng trở lại.

Những kết quả đầy hứa hẹn trong cuộc nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature vào năm 2021, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học trên toàn cầu.

Nếu được phát triển thành công, loại thuốc mới sẽ đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong giới Y Nha khoa, cung cấp một phương pháp điều trị thay thế cho tình trạng mất răng do sâu răng hoặc các bệnh lý khác liên quan tới răng miệng.

Các nhà khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm để sớm cho ra mắt sản phẩm cuối cùng, sẵn sàng cho con người sử dụng.

Theo Tạp chí Mainichi, sau khi mức độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm được kiểm chứng, trọng tâm sẽ tập trung vào điều trị cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổi có triệu chứng của anodontia.

Tiến sỹ Takahashi hy vọng trong tương lai sản phẩm này sẽ được sử dụng như một biện pháp điều trị thứ ba trong khám chữa bệnh Y Nha khoa, bên cạnh răng giả và cấy ghép implant.

Loại thuốc mới dự kiến sẽ trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vào tháng 7 năm sau và được kỳ vọng sẽ có mặt trên thị trường trước năm 2030./.

Ngọc Hà (Vietnam+)