Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người phụ nữ mắc bệnh nguy hiểm vì vết loét nhỏ

Phái đẹp 25/04/2024 - 14:01

Người phụ nữ nhập viện mới biết mình mắc căn bệnh nguy hiểm. Trước đó, bà sốt cao liên tục, uống nhiều loại thuốc nhưng không hạ.

Người phụ nữ mắc bệnh nguy hiểm vì vết loét nhỏ - ảnh 1

Ảnh nốt loét khi bệnh nhân khi nhập viện. Ảnh: BVCC.

Bà L.T.Q. (71 tuổi, quê Hưng Yên) đến khám tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu và nhiều bệnh nền khác.

Bà Q. sinh sống ở vùng quê có nhiều cây cối rậm rạp, thường làm việc ở khu vực bãi bồi. 7 ngày trước vào viện, bà có dấu hiệu sốt cao liên tục kèm cơn rét run, nhiệt độ cao nhất là 39 độ C kèm đau đầu, đau mỏi toàn thân.

Bà có dùng thuốc kháng sinh, hạ sốt tự mua ở quầy thuốc địa phương (không rõ thuốc) nhưng tình trạng không đỡ. Do thấy cơ thể mệt, sốt cao liên tục 38-39,5 độ C, đau đầu nhiều, bệnh nhân mới đi khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thị Tuyết Mai, khoa Bệnh Nhiệt đới, cho biết trên người bà Q. xuất hiện nốt loét điển hình ở vùng cẳng tay trái gần nếp gấp khuỷu, kích thước khoảng 1 cm, hình bầu dục, trung tâm có vảy đen, viền đỏ, nổi gờ trên bề mặt da, không đau, không ngứa.

Sau khi làm các xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán bị sốt mò, hạ natri máu, suy giáp… Ngay sau đó, bà được điều trị kháng sinh theo phác đồ điều trị sốt mò, bù nước điện giải, bảo vệ tế bào gan, bù hormone tuyến giáp cùng các triệu chứng kèm theo.

May mắn, sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, cắt sốt, đỡ đau đầu đau người nốt loét đóng vảy tiết khô, hết nề đỏ.

Người phụ nữ mắc bệnh nguy hiểm vì vết loét nhỏ - ảnh 2

Hình ảnh ấu trùng của mò Leptothrombidium.

Theo số liệu từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sốt mò có mặt ở hầu hết 24 tỉnh, thành phía Bắc (chưa kể phía Nam), chiếm 38,51% số bệnh nhân sốt nhập viện, không rõ căn nguyên. Trong đó, khoảng 31,8% bệnh nhân sốt mò không rõ nốt loét đặc trưng.

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do tác nhân Orientia tsutsugamushi gây ra. Người bị bệnh do vi khuẩn lây truyền từ các loài gặm nhấm, chủ yều là từ chuột sang người qua ấu trùng của mò Leptothrombidium có mang mầm bệnh đốt.

Người bệnh sốt mò thường có các triệu chứng sốt cao liên tục và kéo dài, đau đầu nhiều, da xung huyết, xung huyết kết mạc mắt, có thể có vết loét và có viêm hạch.

Vết loét điển hình của sốt mò thường có hình bầu dục, kích thước 0,5-2 cm, có vẩy đen hoặc đã bong vẩy tạo thành vết loét có gờ, không tiết dịch. Vết loét thường không đau, không ngứa và khu trú ở những vùng da mềm như cổ, nách, ngực, bụng, bẹn… nên người bệnh cũng không biết đến.

Bệnh thường hay bị chẩn đoán nhầm với nhiều bệnh như cúm, sốt rét, sốt xuất huyết, nhiễm khuẩn huyết, Leptospirose… Bệnh nhân cần được điều trị sớm và tích cực để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm não - viêm màng não, viêm cơ tim, viêm tắc động tĩnh mạch, trụy tim mạch, viêm phổi bội nhiễm, phù phổi, viêm thận, suy đa tạng,.. thậm chí tử vong.

Đến nay, bệnh sốt mò chưa có vaccin dự phòng. Để phòng bệnh, mọi người nên xử lý ổ lây nhiễm thông qua việc phát quang khu vực xung quanh nhà ở, dọn dẹp sạch cỏ dại, cây cối um tùm cũng như diệt chuột, các loài gặm nhấm.

Những loại vi khuẩn mang bộ mặt của cừu non

Trong cơ thể người có mọt hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.