Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Prada mang nylon tái chế vào giới thời trang xa xỉ

Chính trị 16/04/2024 - 12:21

Dưới sự dẫn dắt của Miuccia Prada, thương hiệu đã tạo nên cơn sốt ở thập niên 80 với sự ra đời của những chiếc túi xách làm bằng nylon.

Prada mang nylon tái chế vào giới thời trang xa xỉ - ảnh 1

Emma Watson trong chiến dịch Re-Nylon năm 2024 của Prada. Ảnh: Prada.

Hình dung về ngành hàng xa xỉ, người ta thường nghĩ đến những chất liệu cao cấp. Thế nhưng, Prada đã xô đổ quan điểm này bằng việc mang nylon trở thành một đế chế thời trang.

Cú đột phá trong chất liệu

Nylon là một loại polymer tổng hợp được phát triển lần đầu tiên vào năm 1935 bởi Tập đoàn DuPont Corporation. Nó được tạo ra từ sự kết hợp của hai hợp chất hóa học: hexamethylenediamine và axit adipic. Khi phản ứng với nhau, chúng tạo thành polyamide, chất này được dùng để làm sợi nylon có độ dẻo và bền cao.

Khi Miuccia Prada tiếp quản di sản của gia đình vào năm 1977, nylon không phải là loại vải phổ biến trong thời trang. Nhà mốt Prada trước thời đại của Miuccia Prada cũng giống các thương hiệu xa xỉ khác, chuyên về đồ da cao cấp với trọng tâm là túi xách và rương du lịch.

Prada mang nylon tái chế vào giới thời trang xa xỉ - ảnh 2

Miuccia Prada, tỷ phú người Italy, nhà thiết kế chính của Prada và người sáng lập công ty con Miu Miu.

Vị giám đốc sáng tạo của Prada từng chia sẻ: “Thời điểm đó, tôi không thực sự ưa thích bất kỳ món đồ nào trong giới thời trang. Mọi thứ trông quá đỗi cũ kỹ, gò bó đến mức nhàm chán. Tôi chỉ muốn tìm kiếm một thứ gì đó hoàn toàn đối lập với những gì đang hiện hữu trước mắt."

Một trong những điều đầu tiên cô làm để thay đổi nhận thức của giới mộ điệu về vật liệu cao cấp cũng như đổi mới bộ mặt thương hiệu Prada là bắt đầu sử dụng nylon - một loại vải từng được xem là “anti-fashion."

Dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế sinh năm 1949, Prada đã tạo nên cơn sốt ở thập niên 80 với sự ra đời của những chiếc túi xách sành điệu làm bằng nylon.

Đến những năm 1990, Miuccia Prada một lần nữa khiến làng mốt phải dậy sóng khi chọn nylon làm chất liệu chủ đạo cho trang phục ready-to-wear của cả nam và nữ.

Quyết định sử dụng nylon, chất liệu tổng hợp thường được dùng cho đồ thể thao, là một bước đi táo bạo, thách thức mọi chuẩn mực vốn được xem là luật bất thành văn trong lãnh địa thời trang lúc bấy giờ.

Trải qua hơn 4 thập kỷ, đến nay, sự yêu thích của giới mộ điệu dành cho các thiết kế bằng nylon của Prada vẫn không hề hạ nhiệt.

Prada Re-Nylon

Bộ sưu tập Prada Re-Nylon được giới thiệu lần đầu vào năm 2019, gồm các thiết kế túi xách dành cho nam và nữ. Năm 2020, bộ sưu tập mở rộng sang dòng ready-to-wear, phụ kiện và giày dép.

Re-Nylon là bước tiếp theo trong công nghệ sản xuất vải bền vững nhằm tạo ra một loại chất liệu có thể tái tạo vô tận mà không bị ảnh hưởng về chất lượng, đồng thời thể hiện cam kết bền vững của Prada. Thương hiệu đã chuyển đổi toàn bộ hoạt động sản xuất nylon nguyên sinh sang nylon tái sinh.

Prada mang nylon tái chế vào giới thời trang xa xỉ - ảnh 3 Prada mang nylon tái chế vào giới thời trang xa xỉ - ảnh 4

Một số sản phẩm được làm từ nylon tái chế.

Tính đến tháng 7/2023, Prada đã dùng 1% doanh thu từ bộ sưu tập Prada Re-Nylon để hỗ trợ cho SEA BEYOND - chương trình giáo dục được xúc tiến bởi tập đoàn Prada và Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn đại dương.

Bước đầu tiên trong quá trình tạo ra các sản phẩm thời trang Re-Nylon là tái chế và tinh chế rác thải nhựa đại dương, lưới đánh cá, rác thải thời trang trên toàn cầu. Trải qua quá trình khử polymer, chắt lọc và biến đổi, chúng trở thành một loại polymer mới để tạo nên sợi ECONYL®.

Việc sử dụng sợi ECONYL® cho bộ sưu tập Prada Re-Nylon đã giúp giảm thiểu hiện tượng nóng lên toàn cầu tới 90% so với chất liệu nylon nguyên chất. Quy trình này thể hiện ý tưởng thời trang tuần hoàn của Prada.

Tính bền vững là nguyên tắc trọng tâm của toàn bộ quá trình tạo ra sợi ECONYL® bền và đẹp. Kiểu dệt chéo và kết cấu nhỏ gọn của vải làm tăng khả năng chống thấm nước. Ngoài ra, loại vải này cũng có khả năng chống bụi bẩn, giúp việc vệ sinh bề mặt trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Tinh thần đổi mới của Prada chưa bao giờ xa rời những vấn đề của thời đại. Miuccia Prada cho rằng không cần phải ép buộc bản thân dẫn đầu xu hướng, bởi cô còn rất nhiều mối quan tâm xã hội, đặc biệt là trách nhiệm với môi trường sống.

Cho đến nay, khó ai có thể kết hợp nhuần nhuyễn tính ứng dụng thực tiễn với sự sang trọng, khai phá sự tương phản giữa ngẫu hứng và khuôn phép, tạo ra điểm chạm đắt giá giữa tinh thần phóng khoáng với nét quyến rũ tốt hơn nhà thiết kế Miuccia Prada.

'Giải oan' cho Gen Z

Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.