Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Quan hệ t.ình d.ục qua “cửa sau”- An toàn hay không?

Tâm sự 14/04/2023 - 02:46

Quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn là kiểu quan hệ t.ình d.ục rủi ro nhất mà mọi người có thể mắc phải. Một trong những mối nguy hiểm lớn của quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn là có thể dễ dàng lây nhiễm và lây truyền HIV khi mắc bệnh.

Tuy nhiên, cũng có những nguy cơ nghiêm trọng tiềm ẩn khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn.

ADVERTISEMENT

Những rủi ro khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn

Quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn

H.ậu m.ôn thiếu các tế bào tạo ra chất bôi trơn tự nhiên mà â.m đ.ạo có. Nó cũng không có nước bọt của miệng. Niêm mạc trực tràng cũng mỏng hơn so với â.m đ.ạo. Thiếu chất bôi trơn và các mô mỏng hơn làm tăng nguy cơ bị rách do ma sát ở h.ậu m.ôn và trực tràng. Một số vết rách này có thể rất nhỏ, nhưng cũng gây rát, đau, và khi đi vệ sinh vi khuẩn có thể xâm nhập vào những vết rách này. Điều này làm tăng nguy cơ bị áp xe h.ậu m.ôn, một bệnh n.hiễm t.rùng da sâu thường phải điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục

Quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn là kiểu quan hệ t.ình d.ục rủi ro nhất mà mọi người có thể mắc phải. Một trong những mối nguy hiểm lớn của quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn là có thể dễ dàng lây nhiễm và lây truyền HIV khi mắc bệnh. Vì h.ậu m.ôn không tự nhiên tiết ra chất bôi trơn và da ở khu vực này rất mỏng, nên các vết rách ở h.ậu m.ôn dễ nhiễm HIV, HPV và các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục khác như chlamydia, bệnh lậu, viêm gan và mụn rộp. Bệnh có thể bị kéo dài dai dẳng và biến chứng nghiêm trọng.

Gây bệnh trĩ trầm trọng hơn

Trĩ là vùng mạch m.áu bên trong và bên ngoài trực tràng có thể gây ngứa, c.hảy m.áu nhẹ và đôi khi đau. Mặc dù bệnh trĩ có thể gây khó chịu và đau đớn, nhưng bệnh có thể điều trị và dễ phòng ngừa. Hành động quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn không có khả năng gây ra bệnh trĩ nếu một người chưa mắc bệnh.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên với người mắc bệnh trĩ thì việc quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn có thể gây kích ứng bệnh trĩ hiện có đối với một số người.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn ngừa bệnh trĩ gây khó chịu khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn, nhưng sử dụng đủ chất bôi trơn có thể giúp giảm thiểu kích ứng.

Video đang HOT

Quan hệ t.ình d.ục qua “cửa sau”- An toàn hay không? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Không quan hệ t.ình d.ục qua h.ậu m.ôn nếu cảm thấy đau đớn.

Dẫn đến mang thai không?

Một lầm tưởng phổ biến cho rằng phụ nữ không thể mang thai do quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn. Vì t.inh d.ịch có thể đi vào â.m đ.ạo sau khi quan hệ qua đường h.ậu m.ôn. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra do khả năng t.inh d.ịch rò rỉ ra ngoài và nhỏ giọt vào â.m đ.ạo sau khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn có thể dẫn đến mang thai.

Dù thế nào thì sử dụng b.ao c.ao s.u là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn luôn được bảo vệ đúng cách trước các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục và mang thai.

Ung thư h.ậu m.ôn

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một trong những bệnh lây truyền qua đường h.ậu m.ôn khiến mọi người có nguy cơ mắc phải là virus u nhú ở người (HPV), có liên quan đến ung thư miệng, cổ tử cung và ung thư h.ậu m.ôn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại HPV đều có liên quan đến ung thư (và bạn có thể tiêm vaccnie phòng ngừa những loại đó) và nhiều chủng không có triệu chứng, nhưng các chuyên gia cho biết HPV và các bệnh liên quan là một trong những nguy cơ khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn.

ADVERTISEMENT

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ ước tính rằng hàng năm ở Hoa Kỳ, khoảng 4.700 trường hợp ung thư h.ậu m.ôn liên quan đến HPV được chẩn đoán ở phụ nữ và 2.300 trường hợp ở nam giới. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia cho thấy ung thư h.ậu m.ôn đã gia tăng trong 15 năm qua, một phần là do tỷ lệ HPV cao hơn.

Phòng ngừa những rủi ro khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn

Quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn có thể là một lựa chọn đối với một số người. Nếu một người thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như sử dụng chất bôi trơn gốc nước, họ có thể giảm thiểu rủi ro.

Điều đầu tiên, nên quan hệ t.ình d.ục chung thuỷ, một vợ một chồng, luôn biết về tình trạng sức khoẻ của vợ hoặc chồng mình.

Trao đổi với đối tác về bất kỳ sự khó chịu nào liên quan đến quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn cũng có thể làm giảm khả năng bị thương do ma sát.

Đối với những người không thực hiện quan hệ t.ình d.ục một vợ một chồng hoặc những người muốn tránh thai nên sử dụng b.ao c.ao s.u để giảm thiểu nguy cơ lây truyền qua đường t.ình d.ục và mang thai.

Những người quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn có thể làm theo một số hướng dẫn đơn giản:

Sử dụng nhiều chất bôi trơn và hành động từ từ, không vội vàng. Hãy dừng lại nếu bất cứ điều gì gây đau đớn và cho đối tác của bạn biết cảm giác của bạn – quan hệ t.ình d.ục gây đau đớn hoặc không thoải mái không nên tiếp tục.

ADVERTISEMENT

Giống như quan hệ t.ình d.ục qua đường â.m đ.ạo không được bảo vệ, quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn không được bảo vệ có thể lây truyền các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục như chlamydia, lậu, viêm gan, herpes, HIV, HPV và giang mai. Vì vậy vệ sinh tốt là rất quan trọng để phòng các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục .

Sử dụng b.ao c.ao s.u khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn để giúp ngăn ngừa STDs. Đảm bảo chỉ sử dụng chất bôi trơn gốc nước hoặc silicon với b.ao c.ao s.u mềm dẻo được sản xuất từ mủ cao su, tuy nhiên cũng có người bị dị ứng với nguyên liệu làm bao c.ao s.u này. Sử dụng chất bôi trơn gốc dầu như dầu dừa, có thể làm hỏng b.ao c.ao s.u và khiến chúng bị vỡ.

Bất cứ ai cũng có thể quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn, việc lựa chọn có quan hệ hay không và quan hệ thế nào là quyết định của mỗi cặp người. Quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn có thể mang lại cảm giác kích thích và khoái cảm cho cả người cho và người nhận – nhưng cũng có thể đối mặt với những nguy cơ như đã nói ở trên, và cũng cần mất một thời gian để làm quen với cảm giác có thể gây khó chịu hoặc thậm chí đau đớn. Vì vậy, nếu khi quan hệ t.ình d.ục qua đường h.ậu m.ôn không diễn ra hoàn hảo hoặc bạn cảm thấy không an toàn, hãy cho đối tác của mình biết. Đồng thời có thể tham vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Người đàn ông "nở hoa mào gà" dọc lưỡi sau quan hệ với bạn gái

ADVERTISEMENT

Anh T (Tây Hồ, Hà Nội) quen bạn gái mới được 6 tháng và bắt đầu có quan hệ t.ình d.ục từ 3 tháng trước. Gần đây, anh thấy trong miệng xuất hiện những vết sần sùi màu hồng nhạt. Song anh cũng không để ý nhiều, tuy nhiên sau đó những vết sần này càng to lên, xuất hiện ở cả cuống lưỡi và vùng họng. Không những thế, anh còn thấy ngứa, đau rát.

Không chịu được, anh quyết định đến bệnh viện khám. Bác sĩ kết luận anh bị sùi mào gà. Điều này khiến anh rất bất ngờ vì anh nghĩ bệnh chỉ xuất hiện ở "vùng kín" không thể có ở trong miệng. Tuy nhiên, thực tế anh thường quan hệ bằng đường miệng với bạn gái.

Quan hệ t.ình d.ục qua “cửa sau”- An toàn hay không? - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Sùi mào gà (Genetal Warts) là một trong những bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục hay gặp ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Bệnh do virus HPV (Human Papilloma Virus - hay còn gọi là virus gây u nhú ở người) gây nên. Bệnh lây chủ yếu do quan hệ t.ình d.ục không an toàn. Tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ t.ình d.ục.

Tổn thương cơ bản của bệnh là các sần sùi nhỏ li ti (trông như mào của con gà) có màu hồng nhạt, khu trú ở bộ phận s.inh d.ục. Nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tổn thương phát triển nhanh, lan ra xung quanh tạo thành những mảng, khối lớn.

TS.BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, đặc trưng của sùi mào gà là những nốt mụn nhỏ mọc ở bộ phận s.inh d.ục. Chúng có thể xuất hiện như một mụn cơm đơn lẻ hoặc một đám mụn cóc. Ở nam giới, các nốt sùi mào gà thường xuất hiện trên d.ương v.ật, bìu, bẹn và đùi. Chúng cũng có thể xuất hiện ở họng hoặc h.ậu m.ôn nếu quan hệ t.ình d.ục bằng miệng hoặc h.ậu m.ôn.

Theo bác sĩ, rất khó xác định thời kỳ ủ bệnh vì không biết chính xác thời điểm bị lây HPV đầu tiên. Tuy nhiên, qua một số nghiên cứu, kinh nghiệm, người ta xác định thời kỳ ủ bệnh là từ 3 tuần đến 8 tháng (trung bình 2-3 tháng).

Quan hệ t.ình d.ục qua “cửa sau”- An toàn hay không? - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Sau một thời gian bị lây nhiễm HPV, tại cơ quan s.inh d.ục xuất hiện các sẩn, mụn nhỏ li ti, màu hồng nhạt, tập trung thành đám ở quy đầu, thân d.ương v.ật, bìu...(nam giới); môi lớn, môi bé, â.m h.ộ, â.m đ.ạo... (nữ giới). Các thương tổn này cũng có thể gặp ở xung quanh h.ậu m.ôn, hầu, họng...

Theo BS Bắc, ở giai đoạn đầu, các nốt mụn còn nhỏ, mọc rải rác, không gây ngứa ngáy, khó chịu. Theo thời gian, virus sẽ xâm nhập và phát triển mạnh mẽ vào cơ thể, các nốt mụn sẽ to và rõ hơn, có thể có mủ trắng, khi cọ xát có thể bị vỡ và chảy dịch ra bên ngoài.

Có hơn 100 loại HPV khác nhau. Bằng chứng cho thấy, gần như tất cả những người hoạt động t.ình d.ục không tiêm vắc xin HPV đều có thể bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời.

Bệnh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ dẫn đến biến chứng hoại tử vùng da bị viêm loét, n.hiễm t.rùng nếu các vết mụn bị vỡ, thậm chí là ung thư d.ương v.ật, ung thư h.ậu m.ôn...

Bác sĩ khuyến cáo virus gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan, đặc biệt là qua con đường quan hệ t.ình d.ục không an toàn. Vì vậy muốn phòng bệnh, cần chú ý quan hệ t.ình d.ục an toàn, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người bị bệnh... Khi có biểu hiện nghi ngờ bị bệnh, cần đến các cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Điều quan trọng cần nhớ là người mang virus HPV mặc dù không có biểu hiện lâm sàng vẫn có thể lây lan cho người khác.

"Chuyện ấy" bằng miệng có lây các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục? Quan hệ t.ình d.ục bằng miệng mang theo nguy cơ lây nhiễm và lây truyền một số bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục cả ở người nam và nữ. Các bệnh lây nhiễm qua đường t.ình d.ục có thể lây lan là kết quả của việc tiếp...

Chia sẻ