Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Stress, căng thẳng có thể làm tụt huyết áp, nhồi m.áu não…

Tâm sự 25/12/2023 - 10:13

Cuộc sống hối hả, với bao thứ bộn bề, lo toan, công việc căng thẳng... khiến người ta dễ rơi vào tình trạng stress.

Khi bị stress, huyết áp tụt, m.áu lên não thiếu dễ dẫn tới tình trạng tổn thương tại não tạm thời hay vĩnh viễn.

Stress, căng thẳng có thể làm tụt huyết áp, nhồi m.áu não… - ảnh 1

Ca can thiệp bệnh nhân đột quỵ tại Bệnh viện E – Ảnh: BVCC

30% tỉ lệ nhồi m.áu não do huyết áp thấp

Bệnh nhân nữ 28 t.uổi cho biết liên tục cả tháng nay hết chồng lại đến con ốm khiến chị luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên. Đã thế hôm chủ nhật, chị lại phải đi gần 300km về quê để giải quyết công việc gấp. Mệt mỏi, lo nghĩ khiến huyết áp chị tụt thấp.

Tưởng chỉ cần nghỉ ngơi, uống cốc trà đường nóng sẽ lại sức, không ngờ chị ngất đi mà không biết. Khi tỉnh dậy, thấy mình trong bệnh viện chị mới biết mình bị tổn thương não tạm thời do stress gây tụt huyết áp.

Các chuyên gia cho biết huyết áp thấp do stress, môi trường ô nhiễm, lạm dụng hóa chất đã được đưa vào danh sách các bệnh thời đại và trở thành mối đe dọa không trừ một ai.

Theo các số liệu thống kê, trước đây, huyết áp thấp thường chỉ tập trung nhiều ở phụ nữ với tỉ lệ mắc cao gấp khoảng 30 lần nam giới.

Nhưng gần đây, có đến 5-7% người trưởng thành bị huyết áp thấp và đang gia tăng cả ở người trẻ.

Bệnh thường gặp ở phụ nữ, phổ biến ở lứa t.uổi dậy thì, sau khi sinh con và thời kỳ mãn kinh. Đặc biệt những phụ nữ làm việc quá sức, stress, mất ngủ, cơ thể thiếu chất do giảm cân hoặc ăn uống kém, không đầy đủ dẫn tới thiếu hụt.

Tụt huyết áp do stress không chỉ gây đau đầu, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, giấc ngủ, rối loạn chức năng t.ình d.ục, gây choáng váng, tạo ra cảm xúc lo âu, buồn rầu, căng thẳng, dễ bị kích thích, giật mình, bị trầm cảm… mà còn có thể gây tai biến mạch m.áu não.

GS.TS Lê Ngọc Thành – hiệu trưởng Trường đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên giám đốc Bệnh viện E – cho biết huyết áp trung bình là 120/80 mmHg, thì người bị huyết áp thấp có số huyết áp tối đa thấp hơn 100mmHg.

Phổ biến là thấp hơn 90/60mmHg. Theo tính toán, nếu chỉ số huyết áp trên thấp nhưng còn trên 80 mmHg thì tuần hoàn não vẫn bình thường nhờ mạch não giãn ra để thích nghi.

Video đang HOT

Do đó, người bệnh lúc đầu thấy hoa mắt chóng mặt, nhưng sau khi nghỉ ngơi 15-20 phút thì thấy dễ chịu hơn dù huyết áp vẫn không

Stress, căng thẳng có thể làm tụt huyết áp, nhồi m.áu não… - ảnh 2

Nếu chỉ số huyết áp trên thấp hơn nữa dưới 70 mmHg thì gây thiếu m.áu não rõ ở cả người bình thường. Bệnh nhân bị xơ cứng hay xơ mỡ động mạch thì khả năng thích nghi này giảm nhiều và có thể gây ra tổn thương tại não tạm thời hay vĩnh viễn.

Thực tế, cũng có tới 30% tỉ lệ nhồi m.áu não do huyết áp thấp. Đặc biệt, huyết áp thấp tồi tệ nhất có thể dẫn đến sốc, tình trạng nguy kịch đến tính mạng khi mà huyết áp thấp duy trì lâu, làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi bị suy nhanh chóng.

Bí quyết phòng tránh

Theo GS Lê Ngọc Thành, muốn đừng để tụt huyết áp, trước hết cần phòng tránh stress bằng cách xây dựng cho mình lối sống vui vẻ, thoải mái, lao động và nghỉ ngơi hợp lý; tránh áp lực quá nặng về tâm lý, công việc, nhất là phải biết “quẳng gánh lo đi và vui sống”…

Ngoài ra, cần phải thực hiện chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý như: dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và áp dụng chế độ ăn uống điều độ, đặc biệt không nên bỏ bữa, vì nhịn đói sẽ nhanh chóng bị hạ đường huyết.

Ăn đủ dinh dưỡng và mặn hơn người thường (10-15g muối/ngày); thể dục thể thao đều đặn với các hình thức nhẹ nhàng như đi bộ, chơi cầu lông, yoga…

Một số biện pháp thay đổi lối sống ngăn huyết áp thấp:

- Ngủ đủ giấc: 7-8 tiếng/ngày.

- Thức dậy đúng cách: Khi thức dậy, người bệnh cần nằm thêm một lúc, vận động các khớp xương chân tay, sau đó ngồi dậy từ từ, ngồi một lúc rồi mới ra khỏi giường. Khi đứng dậy nên vịn vào ghế một lúc rồi mới di chuyển.

- Tăng cường tập luyện thể dục: Các môn thể dục rất có lợi cho người bị huyết áp thấp như đi bộ, bơi, các trò chơi thể thao. Tuy nhiên bệnh nhân không nên chọn các môn thể thao vận động quá mạnh.

- Duy trì chế độ ăn hợp lý 3-4 bữa/ngày (ăn giảm khối lượng, tức chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày).

- Không được dùng chế độ ăn kiêng để giảm cân nhanh. Một số đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp như cà phê, nước chè đặc, rau cần tây, nước nho.

Với phụ nữ, đa số huyết áp thấp là do tình trạng thiếu m.áu, chị em có thể tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như: thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau dền, quả lựu, táo.

Tránh stress, cân bằng về tâm lý. Với một số người bị huyết áp thấp vô căn có thể tập dưỡng sinh, yoga đúng cách rất có lợi cho sức khỏe và hệ tuần hoàn.

Quản lý tốt những bệnh mạn tính mà mình đã mắc phải như: đái tháo đường, suy gan, viêm phế quản mạn tính… Những người trên 40 t.uổi nên khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm để điều chỉnh những rối loạn trong cơ thể có thể dẫn đến huyết áp thấp bất ngờ.

'Yêu' 3 lần liên tiếp có quá đà?

Dưới góc độ y học thì việc quan hệ tình dục trong tình cảnh "no dồn, đói góp" như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ của cặp đôi, đặc biệt với những người đàn ông nhiều t.uổi hay không? Đặc biệt đàn ông trung t.uổi mà nhu cầu t.ình d.ục vẫn cao thì liệu có bình thường hay bất thưởng?

Chia sẻ với phóng viên, TS. BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (BV E) cho biết, nhu cầu t.ình d.ục phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và không phải ai cũng giống ai.

Thông thường, ở nam giới sau 40 t.uổi thì nhu cầu t.ình d.ục sẽ giảm dần do nồng độ testosterone suy giảm. Ở độ t.uổi này, trung bình người nam giới một tuần quan hệ 2 lần là hợp lý.

Stress, căng thẳng có thể làm tụt huyết áp, nhồi m.áu não… - ảnh 3

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, TS Đình Liên cũng lưu ý, đây là con số trung bình chứ không phải ai cũng như vậy, có trường hợp có thể hơn nhưng có người lại không đạt được mức độ đó.

Việc quan hệ t.ình d.ục quá độ sẽ gây mệt mỏi, căng thẳng, stress thậm chí có thể gây sang chấn cơ quan s.inh d.ục. Về lâu dài ảnh hưởng tới sức khoẻ, gây suy nhược cơ thể. Đặc biệt ở nam giới nếu quan hệ t.ình d.ục quá đà liên tục, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới cương cứng, x.uất t.inh...

"Quan hệ t.ình d.ục quá sức rất có hại cho sức khoẻ vì lúc này mất nhiều năng lượng mà cơ thể bù đắp không kịp, lại gây ức chế thần kinh sinh ra mệt mỏi, suy kiệt cơ thể, suy nhược thần kinh...", BS Đình Liên nói.

Vị trưởng khoa chuyên ngành nam học cho hay, các bệnh nhân có bệnh mãn tính như huyết áp cao, tim mạch, đặc biệt người cao t.uổi mà quan hệ t.ình d.ục quá sức có nguy cơ bị thượng mã phong, tai biến mạch m.áu não, nhồi m.áu cơ tim... gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy 75% nguy cơ đột tử do nhồi m.áu cơ tim trong khi quan hệ tình dục có liên quan đến bạn tình.

"Quan hệ t.ình d.ục không có quy chuẩn phụ thuộc vào thể trạng, nhu cầu của từng cặp đôi. Tuy nhiên nên lượng sức để vừa đạt đỉnh mang lại cảm xúc tích cực mà vẫn đảm bảo sức khoẻ.

Việc quan hệ t.ình d.ục tới 3 lần trong một đêm như thế thì các lần sau tỷ lệ có cảm giác thăng hoa sẽ không cao", BS Liên bày tỏ.

Theo chuyên gia t.ình d.ục học, tần suất được xem là phù hợp khi sau mỗi lần quan hệ, đến ngày hôm sau cơ thể phải cảm thấy khoẻ khoắn, yêu đời, muốn tiếp tục 'yêu' nữa.

Còn nếu sau đó mà cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lúc nào cũng buồn ngủ, nhìn thấy "đối tác" lại thấy sợ, lảng tránh thì chứng tỏ đó là một tần suất quá nhiều, không phù hợp.

Các bác sĩ Mỹ cũng đưa ra quy tắc số 9 cho sinh hoạt t.ình d.ục các quý ông nên tham khảo. Cách tính rất đơn giản, bạn lấy số hàng chục của t.uổi mình nhân với 9 rồi lấy số lẻ.

Cụ thể: Nam giới từ 20 - 29 t.uổi lấy số hàng chục là 2 x 9 = 18, tương đương một tuần quan hệ 8 lần.

Từ 30 - 39 t.uổi lấy số hàng chục là 3 x 9 = 27 tương đương 2 tuần quan hệ 7 lần.

Từ 40 - 49 t.uổi lấy số hàng chục là 4 x 9 = 36 tương đương 3 tuần quan hệ 6 lần.

Từ 50 - 59 t.uổi lấy số hàng chục là 5 x 9 = 45 tương đương với 4 tuần quan hệ 5 lần (tháng 5 lần)...

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nhấn mạnh, trên thực tế quan hệ t.ình d.ục phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, tình cảm, quan hệ, sức khỏe. Việc tính tần suất theo công thức này giúp các cặp đôi có thể tham chiếu tốt hơn, qua đó điều chỉnh tăng giảm phù hợp.

BS Đình Liên cũng lưu ý, trong trường hợp nam giới có nhu cầu t.ình d.ục quá cao thì có thể đang mắc phải tình trạng nghiện t.ình d.ục, tuy nhiên, bản thân không nhận ra điều này. Thậm chí, một số người còn gặp phải vấn đề về tâm thần như mắc hội chứng OCD (hội chứng ám ảnh cưỡng chế), khi có nhu cầu quá cao dẫn đến những hành động quá đà hoặc mất kiểm soát gây tổn hại cho người khác (s.àm s.ỡ, c.ưỡng h.iếp).

Với những quý ông "chẳng may" rơi vào tình cảnh này, TS. BS Nguyễn Đình Liên cho rằng cần cố gắng điều chỉnh nguồn năng lượng của mình về mức ổn định, cân bằng.

Cụ thể, có thể chuyển hoá bớt nguồn năng lượng sang các hoạt động, thú vui khác. Nên duy trì thời gian biểu bận rộn hơn, tăng cường ra ngoài gặp gỡ bạn bè, tham gia các hoạt động xã hội, thể thao... đồng thời, những người này nên hạn chế ở một mình, tránh tiếp xúc với những thông tin, hình ảnh gợi cảm.

Vì sếp ở công ty mà về nhà tôi đêm nào cũng phải "trốn" vợ, liệu có nên đi khám? Trong cuộc sống hiện đại, nam giới chịu rất nhiều áp lực từ công việc đến gia đình, điều này có ảnh hưởng đến hoạt động t.ình d.ục hay không? Ths.BS Hà Ngọc Mạnh - PGĐ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ sẽ giải đáp...