Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sư tử Hà Đông là ai mà khiến nhiều người khiếp sợ?

Chuyện lạ 11/04/2024 - 01:05

Hóa ra Hà Đông không phải đề cập địa danh ở Việt Nam mà là một địa danh ở Trung Quốc.

Sư tử Hà Đông là ai mà khiến nhiều người khiếp sợ? - ảnh 1

Sư tử Hà Đông (thành ngữ): Người đàn bà hay ghen, đanh đá, bạc ác và hung hãn

Giải nghĩa:

Theo Từ điển Thành ngữ - Tục ngữ Việt Nam (NXB Văn hóa - Thông tin), đời Tống ở Trung Quốc có một người đàn ông tên là Trần Tạo, hay còn gọi là Long Khâu tiên sinh. Ông thường cùng Tô Đông Pha luận bàn về văn chương và đạo Phật.

Vợ của Trần Tạo là Liễu Thị, quê ở Hà Đông, nay là phía nam tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, vốn là người có tính hung hãn, hay ghen.

Mỗi lần chồng mở tiệc mời khách, nếu có ca kỹ đến hát xướng mua vui, Liễu Thị sẽ ở nhà trong nổi máu ghen, lấy gậy đập vào tường sàn sạt.

Tô Đông Pha nhân đó làm thơ đùa:

“Long Khâu cư sĩ cũng đáng thương

Nói có nói không, đêm chẳng ngủ

Bỗng nghe sư tử Hà Đông rống

Gậy chống buột tay, lòng hoang mang".

Hai tiếng Hà Đông ở đây là mượn từ thơ của Đỗ Phủ (Cô gái Hà Đông, người họ Liễu), còn sư tử là chúa loài thú, mỗi khi rống lên thì muôn loài khiếp sợ (theo kinh Phật).

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.