Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thế giới lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày

Đời sống 31/03/2024 - 09:59

Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cho thấy thế giới lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày, trong khi đó có gần 800 triệu người phải chịu đói, CNN đưa tin.

Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc, vào năm 2022, thế giới lãng phí 1,05 tỷ tấn thực phẩm, tương đương 1/5 lượng thực phẩm. Con số này thậm chí còn cao hơn nếu tính thêm 13% lượng thực phẩm bị thất thoát do quá trình vận chuyển từ trang trại đến bàn ăn.

Con số lãng phí này càng trở nên khổng lồ hơn khi trong báo cáo chỉ ra rằng khoảng 1/3 dân số thế giới phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói.

Báo cáo Chỉ số lãng phí thực phẩm 2024 của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đặt ra vấn đề về khả năng phân phối thực phẩm trên toàn thế giới bởi lãng phí thức ăn là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.

“Lãng phí thực phẩm là thảm kịch toàn cầu. Hàng triệu người bị đói vì thực phẩm bị lãng phí trên toàn thế giới”, ông Inger Andersen - Giám đốc UNEP - nói.

"Đây không chỉ là vấn đề về nạn đói mà còn gây ra những tổn thất lớn cho khí hậu và thiên nhiên", ông Andersen nói thêm.

Thế giới lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày - ảnh 1

Chất thải thực phẩm tràn lan ở đường phố London, Vương quốc Anh. Ảnh: CNN.

Báo cáo phân biệt giữa "thực phẩm mất", loại thực phẩm bị loại bỏ sớm trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như rau thối trên đồng ruộng và thịt bị hư hỏng khi không để trong tủ lạnh và thực phẩm "lãng phí" bị vứt đi bởi hộ gia đình, nhà hàng và cửa hàng.

Các hộ gia đình lãng phí 631 triệu tấn thực phẩm vào năm 2022, chiếm 60% tổng số, trong khi đó, ngành dịch vụ thực phẩm chiếm 28% lượng lãng phí và bán lẻ là 12%.

Trung bình một người lãng phí 79 kg thực phẩm mỗi năm, tức là có ít nhất một tỷ bữa ăn bị lãng phí trong các hộ gia đình mỗi ngày. Điều này tạo ra 8-10% lượng khí thải làm Trái Đất nóng lên, gấp 5 lần lượng khí thải từ ngành hàng không.

Thực phẩm cần nhiều tài nguyên để sản xuất, bao gồm đất, nước, hệ thống chế biến. Phần lớn thực phẩm bị lãng phí được đưa vào các bãi rác, khi phân hủy tạo ra khí methane (CH4), gây nên hiệu ứng nhà kính.

Báo cáo cũng cho biết thêm vấn đề lãng phí thực phẩm ở các nước nhiệt đới trầm trọng hơn so với các nước ôn đói. Vì nhiệt độ cao khiến việc vận chuyển và bảo quản thức ăn khó khăn hơn.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy lượng thực phẩm bị lãng phí ở các nước có thu nhập cao và trung bình chỉ chênh lệch 7 kg tính theo đầu người.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.