Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

TP.HCM làm gì khi 20.000 học sinh có nguy cơ mất suất lớp 10 công lập

Chuyện lạ 29/03/2024 - 03:39

Với những học sinh không có cơ hội vào lớp 10 công lập, Sở GD&ĐT sẽ tạo điều kiện để trẻ được định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, năng khiếu cá nhân.

TP.HCM làm gì khi 20.000 học sinh có nguy cơ mất suất lớp 10 công lập - ảnh 1

Khoảng 20.000 học sinh TP.HCM không có suất vào lớp 10 công lập. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Ngày 28/3, tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, trả lời câu hỏi về việc sở có những giải pháp thế nào trước việc khoảng 20.000 học sinh lớp 10 có nguy cơ không có suất học trường công, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết sở đã có giải pháp cho vấn đề này.

Hàng năm, TP.HCM luôn thực hiện rà soát dữ liệu học sinh ở từng cấp, kết hợp các nội dung văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, sở cũng kiểm tra cơ sở vật chất của từng đơn vị, trên tinh thần đảm bảo việc học tập cho học sinh toàn thành phố và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu trường, lớp.

Theo đó, với giai đoạn từ lớp 1 đến lớp 9, TP.HCM cam kết đảm bảo đủ chỗ cho học sinh thành phố. Còn với giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, tức là lớp 10-12, TP thực hiện theo Đề án 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025. Trong đó, đề án nêu rằng các thành phố có điều kiện kinh tế - xã hội phấn đấu từ 2020-2025 phải có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.

Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh rằng đây là giai đoạn định hướng nghề nghiệp với năng lực, năng khiếu để học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp. Theo đó, sở đã có những giải pháp hỗ trợ học sinh nhiều cơ hội lựa chọn bên cạnh con đường giáo dục nghề nghiệp.

Giải pháp đầu tiên là phối hợp với TP Thủ Đức, quận huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trung tâm GDNN-GDTX tại địa phương. Sở GD&ĐT quản lý các vấn đề chuyên môn đảm bảo kiến thức và chương trình.

Giải pháp thứ hai là nâng cao chất lượng của các Trung tâm giáo dục thường xuyên, GDNN-GDTX. Đây là các cơ sở công lập tạo điều kiện để học sinh có thể vừa học văn hóa nhẹ nhàng và học nghề.

Giải pháp thứ ba là tạo điều kiện cho học sinh có năng khiếu thể dục thể thao được tiếp tục phát triển năng lực tại các trường thể dục thể thao của thành phố.

Giải pháp cuối cùng là trong năm học 2024-2025, trên cơ sở lắng nghe nguyện vọng và hỗ trợ học sinh thành phố trong việc được học các trường THPT công lập, sở sẽ dựa trên chỉ tiêu còn thiếu ở các trường THPT để có giải pháp tuyển sinh bổ sung đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân thành phố.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.