Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cô gái gốc Việt đầu tiên làm nhân vật chính show hẹn hò nổi tiếng ở Mỹ

Tuổi Teen 28/03/2024 - 04:50

Loạt chương trình thực tế hẹn hò, từng bị chỉ trích vì cách ứng xử trong vấn đề chủng tộc, đã có vai chính là người Mỹ gốc Á đầu tiên sau 20 năm.

Sau 28 mùa của The Bachelor (Tạm dịch: Trai độc thân) và 20 mùa của The Bachelorette (Tạm dịch: Nữ độc thân), loạt chương trình hẹn hò của đài ABC đã chọn được vai chính là người Mỹ gốc Á đầu tiên.

Tại hai chương trình này, một chàng trai/cô gái trẻ và chưa có người phối ngẫu sẽ chọn bạn gái/bạn trai cho mình từ một nhóm khoảng 25 thí sinh. Nhân vật chính sẽ tìm hiểu các đối tượng tiềm năng qua mỗi tập phát sóng thông qua các sự kiện, hoạt động xã hội mà chương trình đưa ra.

Cuối mỗi tập, các thí sinh sẽ nhận được một đóa hồng từ nam/nữ chính, tượng trưng cho việc tiếp tục cuộc thi. Những người không được nhận sẽ phải ra về.

Nhân vật chính gốc Á đầu tiên

Jenn Tran, 26 tuổi, đang học y tá ở Miami, sẽ hẹn hò với một nhóm người cầu hôn trong mùa mới của Bachelorette vào hè năm nay, theo ABC. Việc cô trở thành nữ chính của mùa giải đã được công bố vào đêm chung kết mùa giải mới nhất của Bachelor mà cô cũng là một thí sinh.

Cô gái gốc Việt đầu tiên làm nhân vật chính show hẹn hò nổi tiếng ở Mỹ - ảnh 1

Jenn Trần là vai chính châu Á đầu tiên của loạt chương trình hẹn hò Bachelorette. Ảnh: Disney.

“Tôi cảm thấy biết ơn và tự hào khi là Bachelorette người châu Á đầu tiên của loạt chương trình này”, Jenn Trần, một người Mỹ gốc Việt, chia sẻ trong tập phim. Cô hy vọng bản thân có thể tìm thấy người yêu và mang đến cho người xem sự rõ ràng trong tình cảm mà cô hiếm thấy trên TV.

“Bất khi khi nào người châu Á xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, họ thường phải nhận vai phụ và thực hiện theo một số định kiện nào đó”, Jenn nói.

Thương hiệu Bachelor/Bachelorette đã vấp phải nhiều chỉ trích vì phần lớn vai chính là người da trắng kể mùa giải đầu tiên vào năm 2002. Rachel Lindsay - thí sinh là người da đen đầu tiên của chương trình chỉ xuất hiện vào năm 2017 trong khi Matt James - vai chính là người da đen đầu tiên - xuất hiện vào năm 2020.

Việc tuyển diễn viên của Mr. James (nhà sản xuất) đã nhận được một bản cảnh cáo vì chỉ chọn một vai chính là người da đen trong suốt 40 mùa.

Cáo buộc phân biệt chủng tộc

The Bachelor cũng bị cáo buộc duy trì định kiến phân biệt chủng tộc, đặc biệt là trong các tập phim quay ở nước ngoài: Một tập phim năm 2019 lấy bối cảnh các chợ ẩm thực ở Singapore, đã bị chỉ trích vì cách miêu tả ẩm thực đường phố châu Á.

Chris Harrison, MC lâu năm của chương trình, cũng làm dư luận phẫn nộ vì bảo vệ thái quá một thí sinh da trắng, người dường như đã tham gia một bữa tiệc theo chủ đề thực dân Old South. Ông Harrison đã xin lỗi và rời chương trình vào năm 2021.

Cô gái gốc Việt đầu tiên làm nhân vật chính show hẹn hò nổi tiếng ở Mỹ - ảnh 2

Chris Harrion đã xin lỗi và rời Bachelor vào năm 2021. Ảnh: ABC.

Nhà báo Li Zhou viết trong một bài báo cho Vox tuần này cũng chỉ ra sự thiếu vắng của các thí sinh châu Á trong chương trình. “Những người châu Á được chọn (để tham gia chương trình) thường bị loại sớm, bị xem như một nhân vật phụ hoặc bị gắn với định kiến nào đó”, bà nói.

Bà Zhou còn nói thêm rằng thật sảng khoái khi thấy phụ nữ gốc Á như Jenn Tran, Lea Cayanan (kế toán trưởng người Philippines) và Rachel Nance (y tá da đen người Philippines) có vai trò nổi bật trong những mùa giải gần đây.

Dù vậy, Rachel Nance cho biết cô đã nhận được hàng trăm tin nhắn và bình luận “thù hận” trên mạng xã hội trong suốt mùa giải. Một số trong đó có những lời nói ác ý về chủng tộc.

ABC đã thực hiện một số thay đổi với nội dung của Bachelor sau hai thập kỷ phát sóng của chương trình này. Cụ thể, nhà sản xuất đã cho ra mắt một số phần phụ như The Golden Bachelor với sự góp mặt của các thí sinh trên 60 tuổi, được phát sóng vào năm 2023.

Nhân vật chính của The Golden Bachelor mùa đầu tiên là Gerry Turner. một người về hưu ở độ tuổi 70, sống ở Indiana. Ông đã kết hôn với “lựa chọn cuối cùng” của mình là Theresa Nist vào tháng 1 năm nay. Mùa giải này được xếp hạng khá cao trong loạt chương trình dài hai thập kỷ.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.