Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đảm bảo đủ điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Kinh tế 16/04/2024 - 17:00

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

Đảm bảo đủ điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7 - ảnh 1

Chính phủ muốn đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm gần nửa năm, tức từ ngày 1/7. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sáng 16/4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), một số Bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Trước đó, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm từ ngày 1/7 (tức sớm hơn 5 tháng so với quy định ở Luật là ngày 1/1/2025).

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ TNMT tiếp tục làm rõ những vấn đề còn ý kiến khác nhau về phạm vi, đối tượng, chính sách thực thi…; khẩn trương lấy ý kiến địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất...

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ xây dựng dự thảo 2 nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, lãnh đạo Chính phủ lưu ý cần có chính sách, công cụ tài chính xử lý các diện tích đất chưa hoặc chậm đưa vào sử dụng, đất nông lâm trường, chống đầu cơ đất đai…

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nỗ lực bảo đảm trình dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa đúng thời hạn, đưa ra các điều kiện, tiêu chí giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các quy định về đất lâm nghiệp, đất trồng lúa.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ TNMT phối hợp, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

Bộ Xây dựng khẩn trương xây dựng các văn bản quy định chi tiết hành Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 để kịp thời có hiệu lực đồng bộ với Luật Đất đai năm 2024 vào ngày 1/7.

Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều, bao gồm các chính sách liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất...

Luật Đất đai lần này cũng bỏ khung giá đất, quy định bảng giá đất được xây dựng hàng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026; hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014 (không bị tranh chấp) được cấp giấy chứng nhận...

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.