Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đề nghị xử phạt 3 nhà mạng 420 triệu do sai phạm về cuộc gọi rác

Phái đẹp 16/04/2024 - 10:16

Theo kết luận kiểm tra, Viettel, FPT, CMC và VNPT chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác đến Danh sách không quảng cáo.

Đề nghị xử phạt 3 nhà mạng 420 triệu do sai phạm về cuộc gọi rác - ảnh 1

Nghị định 91 quy định xử phạt hành vi gửi tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với mức phạt 5-100 triệu đồng. Ảnh: redchili21.

Chia sẻ tại cuộc họp Giao ban quản lý Nhà nước Quý 1/2024 với đối tượng quản lý là các doanh nghiệp, hội, hiệp hội và các cơ quan báo chí, bà Hoàng Thị Phương Lựu, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT cho hay, trong Quý 1/2024, Bộ TT&TT đã tổ chức 7 cuộc thanh tra hành chính, gồm 3 cuộc theo kế hoạch, 4 cuộc đột xuất, ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 155 triệu đồng.

“Bộ TT&TT đã ban hành kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác với các doanh nghiệp viễn thông. Sau khi kiểm tra đột xuất, 3 nhà mạng là Viettel Telecom, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị xử phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng”, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT cho biết.

Trước đó, theo nguồn tin của VietNamNet, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ban hành 4 kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định.

Theo kết luận kiểm tra, cả 4 đơn vị này đều chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo (Do Not Call).

Cụ thể, trong thời kỳ kiểm tra, Viettel có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong Danh sách không quảng cáo. CMC Telecom có 63.390 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách.

Đề nghị xử phạt 3 nhà mạng 420 triệu do sai phạm về cuộc gọi rác - ảnh 2

Người dùng có thể nhắn tin đến tổng đài 5656 để tham gia danh sách không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hoặc phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác.

FPT Telecom vi phạm nhiều nhất khi có 526.159 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong Danh sách không quảng cáo.

VNPT vi phạm ít nhất khi có 1.239 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 626 thuê bao đã đăng ký trong Danh sách không quảng cáo. Theo văn bản giải trình của VNPT, việc để xảy ra tình trạng trên là do hạn chế của đơn vị này về mặt công nghệ, trong khi phương thức phát tán cuộc gọi rác thay đổi liên tục khiến hệ thống bị quá tải.

Trước những tồn tại, hạn chế, vi phạm trên, Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom cùng bị đề nghị xử phạt hành chính mỗi đơn vị 140 triệu đồng. Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

Các đơn vị này cũng nhận được yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm, thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo. Đồng thời, thực hiện đúng quy định của pháp luật về cuộc gọi quảng cáo sử dụng tên định danh, khắc phục tất cả các tồn tại, hạn chế, sai phạm mà đoàn kiểm tra đã phát hiện.