Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đỗ Thị Nhàn cung cấp mật khẩu nhà cho tổng giám đốc SCB?

Phái đẹp 14/03/2024 - 17:10

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM, xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, luật sư tiếp tục tham gia hỏi các bị cáo.

Trả lời luật sư về việc đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng II Ngân hàng Nhà nước) 5,2 triệu USD, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB) khai nhận có 4 lần đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn. Mỗi lần đưa hối lộ, ông Văn gọi điện thoại và qua nhà riêng của Đỗ Thị Nhàn.

Trong 4 lần đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn, có 1 lần bị cáo Văn qua nhà và không gặp trực tiếp Đỗ Thị Nhàn. Bị cáo Văn đã gọi điện cho Đỗ Thị Nhàn và bà Nhàn cho bị cáo Văn password (mật khẩu) khóa cửa nhà. Bị cáo Văn đã nhập password và mang thùng xốp có đựng tiền vào để trong nhà của Đỗ Thị Nhàn.

Nhiều người được "cho" tiền khủng

Đỗ Thị Nhàn cung cấp mật khẩu nhà cho tổng giám đốc SCB? - ảnh 1

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Trả lời luật sư về việc có cho tiền bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu Tổng giám đốc SCB) trong các dịp lễ, Tết và 10 triệu cổ phần trị giá 100 tỷ đồng hay không, bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) xác nhận là có nhưng không nhớ rõ số tiền. Bị cáo Hoàng khai nhận, Trương Mỹ Lan cho ông 10 triệu cổ phần và giải thích là do Trương Mỹ Lan muốn thưởng cho những đóng góp của ông với SCB.

Ngoài số cổ phần trên, hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Hoàng còn được Trương Mỹ Lan thưởng nhiều lần, tổng cộng 5 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo Hoàng dành 3 tỷ đồng mua cổ phiếu SCB, còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân. Ngoài ra, vào năm 2021, bị cáo Hoàng được Trương Mỹ Lan cho 300.000 cổ phần SCB (tương đương 3 tỷ đồng).

Trả lời luật sư về việc cho tiền bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) lần lượt là 20 tỷ đồng và 21 tỷ đồng vào dịp Tết các năm 2020, 2021, bị cáo Lan nói không nhớ rõ số tiền.

Về lý do cho tiền, Trương Mỹ Lan trình bày thời điểm đó bị cáo Dũng là chủ tịch HĐQT SCB; vợ và con trai của bị cáo Dũng đều làm việc tại SCB. Một số cán bộ của SCB nói với bà Lan là vợ, chồng và con cùng làm chung ngân hàng thì “kỳ lắm” và nhờ Trương Mỹ Lan nói chuyện với bị cáo Dũng.

Trương Mỹ Lan sau đó gặp và nói với bị cáo Dũng: "Em nói vợ em chứ người ta nói chủ tịch phu nhân cản trở ngân hàng sẽ khó coi. Gia đình em khó khăn thì cho vợ nghỉ đi. Chị cho em tiền này cho vợ con yên ổn đời sống".

Tại phiên tòa, Trương Mỹ Lan khai ngoài các bị cáo nói trên, còn cho tiền nhiều người khác. Bị cáo Lan nói cho rồi thì không nhắc, không nhớ tới nữa. Khi luật sư hỏi việc cho tiền có liên quan đến hội đồng quản trị hay tổng giám đốc phải xét duyệt hay không, bị cáo Lan trả lời đây là tiền của mình.

Đỗ Thị Nhàn cung cấp mật khẩu nhà cho tổng giám đốc SCB? - ảnh 2

Bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - SCB) tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Luật sư đề nghị bị cáo Lan chứng minh số tiền đã cho là của cá nhân, thì bị cáo Lan nói “không cần chứng minh, vì số tiền cho rất nhỏ đối với tôi”.

Theo hồ sơ vụ án, những trường hợp bị cáo Lan cho tiền nêu trên đều không bị xử lý hình sự. Các bị cáo bị xét xử về hành vi khác. Đơn cử, bị cáo Trương Khánh Hoàng bị cáo buộc giúp Trương Mỹ Lan rút hàng trăm nghìn tỷ đồng khỏi SCB và đang bị xét xử về tội “Tham ô tài sản” với vai trò đồng phạm của bà Lan.

Về 10 triệu cổ phần được bà Lan cho, bị cáo Hoàng đã bán bớt, còn lại 9,82 triệu cổ phần; tại phiên tòa, bị cáo Hoàng xin nộp lại cùng với phần mua thêm 300.000 cổ phiếu để khắc phục thiệt hại.

Bị cáo Phạm Thu Phong đang bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, với cáo buộc là đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ quy định của Ban Kiểm soát và Trưởng ban Kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm của bà Lan, gây thiệt hại cho SCB 90.317 tỷ đồng. Về 20 tỷ đồng bà Lan đã cho, trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Phong đã tự nguyện nộp lại.

Bị cáo Dương Tấn Trước (cựu Tổng giám đốc Công ty Tường Việt) đã giúp sức, đồng phạm với Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 4.752 tỷ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh 605 tỷ đồng. Hiện bị cáo Trước đang bị xét xử tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Trước được bị cáo Lan thưởng 2.697,065 tỷ đồng, đã đưa lại cho bị cáo Lan 492,5 tỷ đồng, đến nay còn 2.204,565 tỷ đồng. Bị cáo này xin tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả.

Tủ sách pháp luật sẽ giúp độc giả của Znews có thể tìm đọc những cuốn sách về Luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hình sự, Luật thi hành án hình sự.