Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gần 20% doanh nghiệp TP.HCM khó tuyển lao động mới

Phái đẹp 14/03/2024 - 20:18

Sau Tết, các doanh nghiệp tại TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong khâu tuyển dụng, trong đó vướng mắc lớn nhất là lao động không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Gần 20% doanh nghiệp TP.HCM khó tuyển lao động mới - ảnh 1

Trong khi doanh nghiệp khó tìm nhân sự phù hợp, người lao động cũng không hài lòng với chế độ lương, thưởng, điều kiện làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: Chí Hùng.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, sau Tết các doanh nghiệp thường có nhu cầu tuyển dụng để bổ sung vào lực lượng lao động đã nghỉ việc hoặc tăng quy mô lao động nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng còn gặp một số khó khăn nhất định. Theo kết quả khảo sát tại 300 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM, tỷ lệ đơn vị gặp khó khăn chiếm gần 19%.

Trong đó, khó khăn lớn nhất là lao động không đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp (chiếm gần 69%); tiền lương, tiền thưởng thấp (chiếm 21%); ngoài ra là điều kiện làm việc (môi trường, an toàn lao động, chế độ quản lý...) và các lý do khác.

"Người lao động luôn quan tâm đến chế độ tiền lương, thời giờ làm việc, chế độ phúc lợi, đồng thời có nhiều sự lựa chọn để thay đổi môi trường làm việc. Một số lao động có sự dịch chuyển việc làm từ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức tạm thời, vì vậy chưa quan tâm đến nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp", Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM nhìn nhận.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong bối cảnh này, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP tổ chức các hoạt động kết nối việc làm cho người lao động, trong đó triển khai mô hình thông tin, tư vấn giới thiệu việc làm ngay tại các bến xe, nhà ga vào thời điểm sau Tết cho người lao động từ các tỉnh đến TP tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh đó là các phiên, sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người lao động tìm hiểu, trao đổi và thỏa thuận trước khi quyết định vào làm việc.

Song song, Sở kiến nghị các quận, huyện, TP Thủ Đức chủ động trong việc nắm bắt tình hình lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện kết nối cung - cầu lao động, vừa giải quyết việc làm cho người lao động vừa đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ phía các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cho rằng cần quan tâm đến chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi để thu hút nhân sự. Mặt khác, bản thân người lao động cũng cần có cái nhìn tích cực hơn, chủ động nâng cao tay nghề, cập nhật thông tin để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và sự thay đổi không ngừng của thị trường lao động.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.