Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khó khăn không ngăn cản nhu cầu lớn lên của doanh nhân trẻ

Kinh tế 16/04/2024 - 07:29

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh cho rằng, khó khăn trước mắt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dù không nhỏ nhưng không ngăn cản nhu cầu lớn lên, phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam.

Chia sẻ với phòng viên Báo Đầu tư tại Triển lãm “Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ, những khó khăn trước mắt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh không hề nhỏ, rất cần được nhận diện để có giải pháp hữu hiệu. “Nhưng điều này không ngăn cản nhu cầu lớn lên, phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam”, ông Đặng Hồng Anh nhấn mạnh.

Khó khăn không ngăn cản nhu cầu lớn lên của doanh nhân trẻ - ảnh 1
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TTC

Thưa ông, những tín hiệu tích cực hơn về triển vọng kinh tế nửa cuối năm 2024 đã xuất hiện, dù thách thức không nhỏ, cả trong nước và quốc tế. Điều này hẳn sẽ tác động tới các kế hoạch kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam?

Hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn rất khó khăn. Thị trường thế giới dù đã sáng lên, nhưng không đồng đều, vẫn đầy bất định, bất ổn khi cạnh tranh địa chính trị, xung đột các nước lớn vẫn tiếp diễn phức tạp. Trong nước, sau giai đoạn dịch bệnh, sức khỏe doanh nghiệp yếu đi rất nhiều. Các số liệu thống kê đã cho thấy rõ tình hình.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp đều đang rất nỗ lực, tìm kiếm mọi cơ hội, từ thị trường trong nước, thị trường thế giới… để thoát ra khỏi tình thế khó khăn. Đã là người kinh doanh, khó khăn từ thị trường không bao giờ là lý do để chúng tôi dừng lại.

Đây là lý do trong năm nay, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đặt trọng tâm vào các hoạt động kết nối giao thương nội khối và xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế… Các doanh nghiệp sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, hỗ trợ phát triển thị trường, kết hợp đầu tư, kinh doanh… trên nguyên tắc cộng hưởng giá trị, cùng phát triển.

Chuỗi sự kiện Triển lãm Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam & Hội thảo Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư tại Quảng Ninh do Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh, CLB Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam (Vinatipc) phối hợp tổ chức là hoạt động đầu tiên hiện thực hóa kế hoạch trên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Tiếp sau đây, các hoạt động tương tự sẽ được tổ chức ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đặc biệt, mô hình xúc tiến đầu tư – thương mại này không chỉ nhằm mục tiêu kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mà còn là một kênh để Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thu nhận, tổng hợp thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp.

Với vai trò là đại diện của cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam, cũng là thành viên của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam luôn mong muốn gửi đến Chính phủ, các bộ ngành những thông tin, kiến nghị trực diện, cụ thể từ doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng, để Chính phủ có thêm cơ sở thực tiễn cho các giải pháp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ quý I/2024, Thủ tướng Chính phủ đã gửi đi thông điệp quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp… để thúc đẩy tăng trưởng. Lúc này, tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là doanh nhân trẻ rất có ý nghĩa, thưa ông?

Chúng tôi xác định đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, của từng hội doanh nhân trẻ địa phương cũng như các doanh nghiệp hội viên. Trong báo cáo quý I/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Chính phủ có sự tham gia ý kiến của cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam.

Hơn thế, vai trò, vị trí của doanh nhân trẻ không chỉ có mặt trong các hoạt động phản biện, khuyến nghị chính sách mà còn là những người trực tiếp làm nên từng điểm tăng trưởng của nền kinh tế…

Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi nhiều dấu ấn đáng tự hào vào sự thành công của công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước, vào quá trình hoàn thiện của môi trường kinh doanh cũng như sự lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam. Cho tới điểm này, 19.000 doanh nghiệp hội viên của Hội đang tạo doanh thu hàng năm trên 40 tỷ USD (đóng góp hơn 10% GDP của cả nước) và tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động.

Hiện tại, cộng đồng doanh nhân trẻ xác định sẽ là tham gia vào hành trình hiện thực hóa mục tiêu 2030-2045 của đất nước, tham gia vào các chiến lược chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững của nền kinh tế. Để thực hiện được sứ mệnh này, chúng tôi đang cùng nhau nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, dành nguồn lực cho đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao, có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế…

Trong Hội thảo Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư tại Quảng Ninh, sẽ diễn ra chiều nay, ngày 14/4, chúng tôi sẽ cùng nhau trao đổi về chiến lược phát triển doanh nghiệp, cách thức tận dụng cơ hội vượt khó, bắt nhịp xu thế phát triển.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp đang rất cần sự hậu thuẫn của cơ chế, chính sách…

Cụ thể, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam có đề xuất, khuyến nghị chính sách gì để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện được các kế hoạch vượt khó, phục hồi và phát triển?

Trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp đang rất cần môi trường kinh doanh thực sự thuận lợi, an toàn.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục kiến nghị Chính phủ quyết liệt tháo bỏ các rào cản môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện nghiêm các quy định về ban hành điều kiện kinh doanh gắn với trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành quản lý chuyên ngành, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, có lộ trình phù hợp, loại bỏ các giấy phép con bất hợp lý, tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng kiến nghị đơn giản hóa khâu tiền kiểm, chuyển mạnh sang hậu kiểm gắn với quản trị rủi ro, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân trong kiểm tra chuyên ngành.

Ngoài ra, chúng tôi rất mong có sự quan tâm đến nội dung đoàn kết tập hợp lực lượng doanh nhân trẻ Việt Nam tại nước ngoài, thông qua việc thành lập các CLB Doanh nhân trẻ Việt Nam ở nước ngoài.

Các hoạt động hỗ trợ giao thương, kết nối, mua bán sản phẩm dịch vụ của nhau sẽ không chỉ trong cộng đồng doanh nhân trẻ trong nước mà sẽ vươn xa hơn.

Sáng 14/4/2025, Triển lãm “Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh” đã được khai mạc. Triển lãm sẽ diễn ra trong 2 ngày 14-15/4 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, Quảng Ninh).

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh và Hội thảo “Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư” do Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh và Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam đồng chủ trì tổ chức, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.