Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nấu xôi chỉ bỏ nước là chưa đủ, làm theo cách này xôi mềm dẻo, thơm ngon, tiết kiệm một nửa thời gian nấu

Du lịch 27/03/2024 - 22:27

Mẹo nhỏ dưới đây giúp món xôi của bạn thơm ngon và mềm dẻo hơn, ăn hoài không ngán.

Nguyên liệu làm Xôi nếp

- Gạo nếp 500 gr

- Lá dứa 1 ít

- Gia vị: Dầu ăn 1 muỗng canh, Muối 1 ít, Lá chuối 1 ít

Cách chọn mua gạo nếp thơm ngon

Nếu bạn muốn có món xôi thơm ngon thì trước tiên thì bạn nên chọn những hạt nếp có màu trắng đục, hạt đều và căng bóng, khi ngửi bạn có thể cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới. Tiếp đó, thì bạn có thể chọn loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, vì loại nếp này có độ dẻo cao, khi nấu xôi có hương thơm đặc trưng.

Lưu ý: Bạn có thể cho gạo nếp ngon khi bạn nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt nhẹ, nên chọn mua nếp ở những nơi uy tín, chất lượng.

Nấu xôi chỉ bỏ nước là chưa đủ, làm theo cách này xôi mềm dẻo, thơm ngon, tiết kiệm một nửa thời gian nấu - ảnh 1

Cách chế biến xôi nếp

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn hãy mang gạo nếp đi vo khoảng 2 - 3 lần với nước sạch. Cho vào nếp 1 muỗng cà phê muối, đổ nước ngập bề mặt nếp khoảng 1 lóng tay và ngâm qua đêm.

Chú ý: Để hạt nếp nở đều hơn, dẻo thơm, không bị sượng, rút ngắn thời gian hấp xôi thì bạn nên ngâm nếp trước khi hấp nhé.

Sau đó, bạn hãy rửa sạch lá dứa, để ráo nước. Còn lá chuối dùng khăn thấm nước, lau sạch 2 mặt lá.

Bước 2: Hấp xôi

Sau khi sơ chế xong tất cả các nguyên liệu đang có bạn vớt toàn bộ lá nếp ra ngoài rổ, để ráo. Lấy lá chuối lót lên xửng hấp, cho nếp vào, giàn đều trên miếng lá. Tiếp đó, bạn hãy cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào nếp, trộn đều. Tiếp theo bạn cho hết phần lá dứa đã chuẩn bị, rắc đều lên mặt nếp.

Hấp với lửa vừa trong khoảng 30- 45 phút, trong quá trình hấp bạn thường xuyên mở nắp lau sạch hơi nước, dùng đũa trộn đều xôi lên cho xôi chín đều. Bạn hãy hấp xôi cho đến khi bạn thấy hạt nếp trong, dẻo, mềm là hoàn thành.

Nấu xôi chỉ bỏ nước là chưa đủ, làm theo cách này xôi mềm dẻo, thơm ngon, tiết kiệm một nửa thời gian nấu - ảnh 2

Bước 3: Thành phẩm

Sau khi món xôi chín, bạn sẽ thấy món xôi nếp dẻo, mềm thơm nức mùi lá dứa cực hấp dẫn, bạn có thể ăn kèm với muối mè, thịt kho trứng, chà bông,... Chay mặn đều dùng được món xôi này. Đồng thời, món xôi như vậy sẽ vô cùng thơm ngon mềm dẻo, và món ăn của bạn không bị ngấy rút ngắn nửa thời gian đun nấu.