Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện sinh vật có trọng lượng lớn nhất từ trước tới nay ở Peru

Khoa Học 04/08/2023 - 22:25

Các nhà khoa học ước tính khối lượng của loài cá voi thời tiền sử phát hiện năm 2010 ở Peru khoảng 85-340 tấn, nặng hơn cá voi xanh với cân nặng kỷ lục do Guinness công nhận là 190 tấn.

Phát hiện sinh vật có trọng lượng lớn nhất từ trước tới nay ở Peru - ảnh 1 (Nguồn: Nature)

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí khoa học Nature ngày 2/8, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy loài cá voi thời tiền sử được tìm thấy ở Peru cách đây 1 thập kỷ có thể là sinh vật nặng nhất trong lịch sử.

Loài cá voi xanh hiện đại vốn được coi là sinh vật khổng lồ và nặng nhất mọi thời đại, vượt qua cả những loài khủng long xa xưa. Tuy nhiên, các phân tích hóa thạch mới cho thấy loài cổ đại "Perucetus colossus," tạm dịch là "con cá voi khổng lồ đến từ Peru," có thể còn to lớn hơn loài cá voi xanh ngày nay.

[Hóa thạch loài cá voi 36 triệu năm tuổi ở hoang mạc Peru]

Dựa trên các mảnh xương được tìm thấy ở vùng sa mạc tại Peru vào năm 2010, các nhà khoa học ước tính khối lượng của loài cá voi này trong khoảng 85-340 tấn, do đó nhiều khả năng chúng còn nặng hơn loài cái voi xanh với cân nặng kỷ lục do Guinness công nhận là 190 tấn.

Theo nghiên cứu, mỗi đốt sống của cá voi thời tiền sử nặng hơn 100kg, trong khi xương sườn của chúng dài đến 1,4m. Với trọng lượng từ 5-8 tấn, bộ xương dài 20m của Perucetus nặng gấp 3 lần bộ xương dài 25m của một con cá voi xanh được trưng bày tại Hội trường Hintze của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London.

Việc cân nặng của loài Perucetus chịu ảnh hưởng của khối lượng xương cũng làm thay đổi hiểu biết khoa học về quá trình tiến hóa của cá voi.

Ngoài ra, nghiên cứu cho biết loài cá voi này đã đạt được khối lượng lớn như vậy sớm hơn 30 triệu năm so với hiểu biết trước đây, được giới nghiên cứu nhận định là một trong những phát hiện quan trọng về loài động vật có vú này./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)