Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc

Tuổi Teen 26/09/2022 - 10:36

Chị L. sau đấy tỉnh giấc và giãy dụa, chống trả lại nhưng không thành công, đành nằm im cho đối tượng hành sự . Xong xuôi, nghi phạm thản nhiên ra ngoài hút thuốc rồi nói với nạn nhân Em có mất gì đâu mà!

Từ trước tới nay, phần nhiều nạn nhân bị xâm hại, quấy rối tình dục chấp nhận im lặng. Bởi tâm lí xấu hổ, tủi nhục… đồng thời khó nhận được sự đồng cảm của xã hội dù là nạn nhân. Nhưng nay, nhận thức của mọi người đã có nhiều thay đổi.

ADVERTISEMENT

Trưa 23/9, trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo Công an huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) cho biết đang tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ vụ việc nữ hướng dẫn viên du lịch T.N.L. (29 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) bị hiếp dâm tại homestay Hoàng Su Phì bungalow.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Được biết tối hôm đó sau khi ăn cơm, uống rượu no nê, nghi phạm để ý thấy nạn nhân có biểu hiện say rượu. Ăn uống xong, chị L. phải nhờ nhân viên lễ tân đưa về phòng.

Khoảng gần 1h ngày 18/9, Mềnh đi đến gần phòng chị L., thấy cửa phòng không khóa, Mềnh liền vào trong phòng nạn nhân. Sau khi vào phòng, nghi phạm gọi tên nạn nhân, nhưng không thấy nạn nhân trả lời. Biết bị hại say rượu nên y đã thực hiện hành vi đồi bại.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 2

Chị L. sau đấy tỉnh giấc và giãy dụa, chống trả lại nhưng không thành công, đành nằm im cho đối tượng “hành sự”. Xong xuôi, nghi phạm thản nhiên ra ngoài hút thuốc rồi nói với nạn nhân “Em có mất gì đâu mà!”

Chị L. cho biết, cửa phòng bị kẹt khóa nên những ngày ở đây, chị không khóa được cửa. Nghĩ ở đây là chỗ quen biết và thưa dân cư, chị L. không đề phòng. Sau khi sự việc xảy ra, chị muốn giải quyết nội bộ để giữ hình ảnh cho homestay cũng như địa phương. Tuy nhiên, do không nhận được phản hồi thỏa đáng nên chị L. đã liên hệ với lãnh đạo xã để giải quyết.

ADVERTISEMENT

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 3

Video đang HOT

Phần nhiều nạn nhân bị xâm hại, quấy rối tình dục chấp nhận im lặng. Bởi họ luôn có tâm lí xấu hổ, tủi nhục và tự nguyền rủa bản thân, nên phần nhiều nạn nhân chọn cách im lặng. Rất nhiều nạn nhân ngại lên tiếng bởi họ cho rằng sẽ không thể nói ra việc mình bị quấy rối tình dục, vì sẽ chẳng có ai đồng cảm.

Thực tế, có nhiều nạn nhân chấp nhận im lặng bởi họ không muốn khi nói ra lại bị mạng xã hội, cộng đồng “ném đá” xâm hại thêm một lần nữa. Các nạn nhân chọn chịu đựng một mình bởi họ sợ bản thân sẽ trở thành đối tượng bị tấn công. Đó là những câu hỏi về việc khi bị xâm hại, họ đã mặc gì, nói gì, có uống rượu không, có đi một mình không, có chống cự, có tình ý trước với kẻ kia không…

Như vậy, nạn nhân của xâm hại tình dục chọn im lặng còn bởi họ không muốn một lần nữa bị “ cưỡng hiếp” bởi miệng lưỡi người đời.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Đề cập tới giải pháp hỗ trợ nạn nhân, trong buổi tọa đàm “Lên tiếng không bao giờ là quá muộn” do Mạng lưới phòng chống bạo lực giới Việt Nam (GBVNET) tổ chức, bà Hoàng Tú Anh – Chủ tịch Mạng lưới phòng chống bạo lực giới Việt Nam cho rằng, không chỉ nạn nhân bị xâm hại tình dục ngại lên tiếng, mà ngay cả nạn nhân bị bạo lực trong gia đình cũng im lặng. Số liệu cho thấy, chỉ có 50% nạn nhân bạo lực gia đình ở Việt Nam dám lên tiếng và chỉ có 10% nạn nhân dám tố cáo.

“Nạn nhân không dám lên tiếng có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chính vẫn là họ sợ bị đổ lỗi. Nguồn cơn của câu chuyện đổ lỗi lại liên quan rất nhiều tới vấn đề ứng xử trong xã hội Việt Nam. Ứng xử xã hội của Việt Nam đang thiếu rất nhiều, việc nhận diện giá trị đúng trong xã hội đang có vấn đề. Nhiều người không hiểu đâu là giá trị đúng”, bà Hoàng Tú Anh cho biết.

ADVERTISEMENT

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 5

Theo bà Tú Anh, ngay từ nhỏ, mỗi công dân cần được giáo dục về sự dân chủ. Cần phải giúp họ hiểu được mọi người có quyền được lên tiếng, nhưng phải lên tiếng dựa trên các giá trị đúng. Điều này cũng sẽ giúp cho nạn nhân có thể nói lên tiếng nói của mình không sợ hãi, đồng thời cũng giúp một bộ phận khác bỏ tư tưởng đổ lỗi.

“Đặc biệt, cần có những giáo dục toàn diện, cụ thể hơn về giới tính, về luật pháp về cả giá trị xã hội… để mỗi công dân có hành trang, có cách ứng xử đúng trong xã hội nói chung và trước vấn đề xâm hại tình dục nói riêng”, bà Tú Anh nhấn mạnh.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 6

Diễn biến nóng vụ nữ hướng dẫn viên bị "làm nhục" ở Hà Giang: Cần làm rõ 2 điều

ADVERTISEMENT

Cho đến thời điểm hiện tại, chị T.N.L. - nữ hướng dẫn viên du lịch bị "làm nhục" cho biết, bản thân vẫn bị ám ảnh khi nhớ về đêm xảy ra sự việc. Theo cô gái, trong quá trình "hành sự", Mềnh nói "nhiều câu bậy bạ", lấy tay ghì cổ cô đến mức không thở được và ép buộc phải "thỏa mãn" hắn.

Sự việc chỉ dừng lại khi chị T.N.L. kêu cứu và phản kháng dữ dội, Mềnh sau đó đã bỏ chạy nhưng bị bắt lại ngay sau đó. Theo chủ cơ sở Hoàng Su Phì bungalow, sau khi bị Mềnh giở trò đồi bại, chị L. vẫn bình thường và ăn cơm với gia đình để chờ thông tin Mềnh quay về giải quyết nội bộ. Cơ sở cũng rất cố gắng để tìm Mềnh.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 7 ADVERTISEMENT

"Chúng tôi không yêu cầu hay thỏa thuận với chị L. về việc bồi thường hay để chị L. im lặng cho qua chuyện này. Chúng tôi nói, nếu chị L. có nguyện vọng giải quyết nội bộ thì chúng tôi sẽ kết nối khi Mềnh trở về", anh Triệu Mềnh Kinh - chủ cơ sở homestay nhấn mạnh.

Anh Kinh khẳng định, không có chuyện bao che cho Mềnh. "Phía homestay sẽ hợp tác với cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền để điều tra làm sáng tỏ vụ việc".

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 8

Mới nhất, Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì cho biết đang phối hợp cùng Công an huyện Hoàng Su Phì để nắm bắt thông tin liên quan đến vụ việc. Ngày 23/9, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Hà Giang chia sẻ, sau khi nắm bắt được thông tin, Hội LHPN tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì phối hợp cùng Công an huyện Hoàng Su Phì nắm bắt thông tin.

ADVERTISEMENT

Đồng thời đề nghị Cơ quan điều tra Công an huyện Hoàng Su Phì xử lý nghiêm sự việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân. Trao đổi với Thanh niên về góc độ pháp lý, luật sư (LS) Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn LS TP.HCM, cho biết mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân đều có thể bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 9

Trong đó, hành vi xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục bị coi là tội phạm và bị xử lý theo quy định của bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Tùy từng dấu hiệu cụ thể của tội phạm như hành vi, tuổi của người bị hại, tuổi của người thực hiện hành vi.

ADVERTISEMENT

Tội hiếp dâm theo luật Hình sự được quy định tại điều 141. Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm là khung hình phạt thấp nhất của tội danh này. Khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Trong khi đó, LS Đặng Văn Cường, Văn phòng LS Chính Pháp (Đoàn LS TP.Hà Nội), có hai vấn đề quan trọng mà cơ quan điều tra có trách nhiệm phải chứng minh để xác định sự thật khách quan, làm căn cứ giải quyết là có hành vi quan hệ tình dục diễn ra hay không và hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn hay tự nguyện.

"Nếu kết quả chứng minh cho thấy có hành vi quan hệ tình dục xảy ra và hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn thì mới xử lý hình sự được đối tượng này về tội hiếp dâm. Trường hợp có đơn tố cáo của nạn nhân nhưng các chứng cứ không đủ căn cứ cho thấy đã có hành vi quan hệ tình dục diễn ra thì cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 11

Cơ quan điều tra cũng cần làm rõ hai bên có tình cảm với nhau hay không và việc nạn nhân không khóa cửa là vô tình hay cố ý để xác định ý thức chủ quan và hành vi khách quan của hai bên.

ADVERTISEMENT

"Trường hợp bị xử lý về tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1 điều 141 bộ luật Hình sự thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với án tù từ 2 - 7 năm", LS Đặng Văn Cường nhận định.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 12

Theo Cường, vụ việc cũng sẽ là bài học cho các cô gái trẻ trong các mối giao tiếp xã hội và các kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống có vấn đề và kỹ năng đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tên biến thái “làm nhục” nữ HDV ở Hà Giang “hành sự” xong thản nhiên ra ngoài hút thuốc - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Bị ném đá sau vụ làm nhục ở Hà Giang, nữ HDV lên tiếng: “Lòng người lạnh giá vậy sao?” Là nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp gây rúng động dư luận những ngày qua. Tuy nhiên, trang cá nhân của nữ HDV du lịch lại bị dân mạng vào công kích, miệt thị bằng những từ ngữ phản cảm. Ngày 17/09, sau khi kết thúc bữa cơm...

Chia sẻ