Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

U buồng trứng gặp ở cả trẻ nhỏ, người già, lứa t.uổi sinh sản

Tâm sự 25/12/2023 - 07:02

U buồng trứng không chỉ gặp ở lứa t.uổi sinh sản mà cả ở trẻ nhỏ và người già. Có những khối u khủng là dạng u quái buồng trứng lành tính phát triển trong cơ thể người bệnh cả mấy chục năm.

Đây là loại u tương đối phổ biến ở phụ nữ lớn t.uổi.

U buồng trứng gặp ở cả trẻ nhỏ, người già, lứa t.uổi sinh sản - ảnh 1

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tuyên quang cắt khối u buồng trứng – Ảnh: BVCC

U tồn tại 20 năm mới phát bệnh

U quái buồng trứng phát triển âm ỉ trong khoang bụng, gần như không có triệu chứng. Vì thế nhiều trường hợp không hề biết mình có u, cho tới khi đạt kích thước khá lớn hoặc gặp phải biến chứng.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã phẫu thuật thành công u buồng trứng nặng gần 3,3kg cho bệnh nhân H.G.V. (77 t.uổi, Yên Sơn, Tuyên Quang). Gia đình bệnh nhân chia sẻ, bệnh nhân thấy bụng to dần, thời gian gần đây thường đau tức bụng, khó đi đại tiện, gầy sút cân nên đã đi khám và phát hiện ra u buồng trứng.

Trong 2 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã khéo léo, cẩn thận, tỉ mỉ bóc tách, gỡ dính và thành công lấy ra khối u buồng trứng kích thước khoảng 20×30cm, nặng 3,3kg, giải phóng chèn ép ổ bụng cho bệnh nhân, cắt toàn bộ tử cung phần phụ, cắt hoàn toàn mạc nối lớn cho bệnh nhân.

U buồng trứng gặp ở cả trẻ nhỏ, người già, lứa t.uổi sinh sản - ảnh 2

Khối u hơn 3,3kg được cắt bỏ

Trước đó, Trung tâm Sản nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cũng đã phẫu thuật cắt u buồng trứng cho bà Trần Thị Đ. hơn 90 t.uổi (ở Sông Lô, Vĩnh Phúc).

Video đang HOT

Người bệnh đi khám trong tình trạng đau bụng, ra m.áu â.m đ.ạo, bụng chướng to. Kết quả thăm khám cho thấy người bệnh có khối u kích thước lớn 30×30cm, trọng lượng gần 4kg, nằm tại vị trí buồng trứng trái cắm sâu vào tiểu khung.

Một ê kíp các chuyên gia giỏi đến từ các khoa: phụ – ngoại – nội tiết, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên đây là một trong những ca bệnh đặc biệt khó bởi người bệnh đã cao t.uổi, thể trạng sức khỏe yếu, tăng huyết áp và t.iền sử đột quỵ.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công, khối u phức tạp, kích thước lớn của người bệnh đã được loại bỏ hoàn toàn. Đây là dạng u quái buồng trứng đã tồn tại trong cơ thể bệnh nhân cách đây 20 năm.

Tương tự, ngày 25-7, Bệnh viện Từ Dũ cũng phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng xoắn, tử cung hoàn toàn và hai phần phụ cho cụ bà 89 t.uổi.

U buồng trứng gặp ở cả trẻ nhỏ, người già, lứa t.uổi sinh sản - ảnh 3

Cụ bà 89 t.uổi phục hồi sau cắt bỏ khối u khủng – Ảnh BVCC

PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên, nguyên trưởng khoa ngoại – phụ khoa, Bệnh viện K, cho biết u buồng trứng chiếm 5% trong các loại ung thư ở nữ nhưng là nguyên nhân gây t.ử v.ong hàng đầu trong các loại ung thư phụ khoa. Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc chiếm khoảng 3,6 – 3,9/100.000 dân.

U buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa t.uổi, kể cả trẻ dậy thì và những phụ nữ trên 60 t.uổi. U buồng trứng phần lớn là u nang, thường khó phát hiện sớm vì không có triệu chứng.

Phát triển cả u răng, tóc, xương… mà không có triệu chứng

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, Bệnh viện K, trong các u tân sinh của buồng trứng thì có khoảng 10 – 20% là u quái loại biệt hóa (lành tính).

Nghiên cứu cho thấy u quái phát sinh từ mô phôi, nhiều chức năng có khả năng tạo các thành phần từ 3 lớp phôi. Vì thế, khác với u nang buồng trứng thường chứa đầy chất dịch bên trong thì u quái buồng trứng lại chứa các mô tuyến bã, da, tóc, xương…

U quái buồng trứng có nguồn gốc từ tế bào mầm. Các tế bào mầm phát triển và biệt hóa tạo thành u quái trưởng thành. Nếu các tế bào mầm không biệt hóa tốt sẽ là u quái không trưởng thành. Khoảng 95% các u quái là u quái trưởng thành.

U buồng trứng gặp ở cả trẻ nhỏ, người già, lứa t.uổi sinh sản - ảnh 4

U quái buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa t.uổi nhưng thường gặp nhất là phụ nữ lớn t.uổi. Khối u có vỏ bọc bên ngoài và bên trong chứa dịch, răng, tóc, mỡ, da, cơ, mô nội tiết (tiết ra hormone). Thường phát hiện ở một bên buồng trứng, có 8 – 15% bị cả hai bên. Khối u cứ tồn tại và phát triển cho đến khi được phát hiện.

Thường người bệnh cảm thấy bụng to ra nên đi khám hoặc bị biến chứng. Các biến chứng của u quái buồng trứng gồm: xoắn, vỡ khối u, n.hiễm t.rùng, xuất huyết trong khối u hoặc hóa ác tính.

Xoắn vặn khối u là một biến chứng thường gặp đưa đến t.ử v.ong, xảy ra ở 3,2 – 16% các trường hợp. Khi khối u càng to thì nguy cơ bị xoắn càng lớn.

U quái buồng trứng thường có chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ toàn bộ khối u, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Thông thường sẽ cắt bỏ toàn bộ buồng trứng có chứa khối u để giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát. Những khối u hóa ác tính thì tiên lượng xấu, tỉ lệ sống 5 năm chỉ khoảng 15 – 31%.

Các chuyên gia đều khuyên, thường khối u quái buồng trứng tồn tại không có triệu chứng gì, một số ít trường hợp có đau bụng, bụng hơi to ra, c.hảy m.áu tử cung bất thường. Đôi khi cũng có hội chứng bàng quang, đau lưng hoặc rối loạn tiêu hóa.

Vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ hằng năm là vô cùng quan trọng, giúp nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường để có thể điều trị kịp thời.

Phần lớn u buồng trứng là dạng u nang lành tính (chiếm trên 90%). Chỉ có một số ít trường hợp là u ác tính (hay còn gọi là ung thư buồng trứng), nhưng cũng có một số trường hợp mới đầu là u lành tính, nhưng do không chữa trị sớm có thể dẫn đến u ác tính và dễ gây t.ử v.ong, đặc biệt ở hai nhóm t.uổi: t.uổi trẻ (10 – 12 t.uổi) và t.uổi sau mãn kinh…

Thủng tử cung, ruột non vì vòng tránh thai 'bỏ quên' suốt 30 năm

U buồng trứng gặp ở cả trẻ nhỏ, người già, lứa t.uổi sinh sản - ảnh 5

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính dụng cụ tử cung xuyên qua thành tử cung vào ruột - Ảnh: BVCC

Ngày 28-9, Bệnh viện Bạch Mai thông tin vừa tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân 69 t.uổi vào viện trong tình trạng viêm phúc mạc toàn thể, khí tự do ổ bụng, thủng ruột non và dụng cụ tránh thai nằm ngoài thành tử cung. Được biết bệnh nhân có t.iền sử đặt vòng tránh thai 30 năm trước.

Bác sĩ Triệu Văn Trường - trưởng tua trực cấp cứu, phó trưởng khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai - cho hay đây là ca bệnh khá hy hữu. Bệnh nhân vào viện vì đau bụng dưới rốn kèm ra dịch hồng ở â.m đ.ạo sau thủ thuật tháo dụng cụ tử cung.

"Bệnh nhân cho biết đã đặt dụng cụ tử cung cách đây 30 năm, gần đây thấy ra dịch nhầy hồng â.m đ.ạo và có đến bệnh viện tháo nhưng thất bại. Bốn ngày sau, bệnh nhân đau hạ vị liên tục kèm nôn, ra dịch m.áu â.m đ.ạo, không trung tiện được, không sốt.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, qua siêu âm ổ bụng cho thấy có dịch ổ bụng. Chụp cắt lớp vi tính thấy dị vật xuyên thủng đáy tử cung", bác sĩ Trường thông tin.

Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu cắt bán phần, khâu lỗ thủng ruột non, rửa sạch ổ bụng. Hiện tình trạng người bệnh đã ổn định.

Theo bác sĩ Trường, dụng cụ tử cung là phương pháp tránh thai phổ biến nhất trên thế giới, có đến 14,3% phụ nữ trong độ t.uổi sinh sản hiện đang sử dụng phương pháp này.

Tuy nhiên, dụng cụ này khi được đặt vào buồng tử cung cũng có thể gây ra một số biến chứng như đau, c.hảy m.áu bất thường. Dụng cụ lạc chỗ có thể gây thủng ruột non, thủng đại tràng hoặc thủng bàng quang.

Ngoài ra, biến chứng liên quan đến thủ thuật tháo vòng hiếm gặp như thủng tử cung, n.hiễm t.rùng với tỉ lệ khoảng 1/1.000 nhưng hậu quả rất nghiêm trọng.

"Ở phụ nữ đã mãn kinh nên lấy dụng cụ tử cung ra khỏi cơ thể để phòng tránh các biến chứng. Ngoài ra, cần định kỳ tháo dụng cụ tử cung sau 5 năm/lần hoặc khi hết t.uổi sinh sản. Trong trường hợp không thể lấy được qua đường â.m đ.ạo thì người bệnh cần được theo dõi lâm sàng chặt chẽ hoặc tìm một hướng tiếp cận khác khả thi hơn", bác sĩ Trường khuyến cáo.

Nghiên cứu 3.200 người Mỹ: Thêm 1 cm vòng eo, "yếu" đi 3% Các kết quả cho thấy cho thấy vòng eo quá to khi còn trẻ không chỉ tai hại ở quý ông, mà còn ảnh hưởng đến cả quý cô. Theo Daily Mail, nhóm tác giả dẫn đầu bởi Bệnh viện Trung ương Huệ Châu (Trung Quốc) đã phân...