Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vượt giới hạn với bạn gái cũ, nhận ngay cái kết đắng

Tâm sự 20/03/2023 - 11:28

Một trường hợp khác là nam thanh niên 17 t.uổi, trong lần đi uống bia, hát karaoke bị say, bệnh nhân đã quan hệ t.ình d.ục với người lạ mà không có biện pháp phòng hộ. Kết quả soi dịch niệu đạo cũng phát hiện vi khuẩn lậu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Bộ môn Nội tổng hợp, Trường Đại học Y Hà Nội, mới đây cho biết trên một trang báo, người bệnh kể trong lần đi họp lớp đã “quá giới hạn” với bạn gái cũ, không dùng b.ao c.ao s.u. Vài ngày sau, bệnh nhân đến viện khám và phát hiện dịch niệu đạo có vi khuẩn lậu. Ông Thanh cho rằng người này đã quan hệ không an toàn nên bị bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục.

ADVERTISEMENT

Một trường hợp khác là nam thanh niên 17 t.uổi, trong lần đi uống bia, hát karaoke bị say, bệnh nhân đã quan hệ t.ình d.ục với người lạ mà không có biện pháp phòng hộ. Kết quả soi dịch niệu đạo cũng phát hiện vi khuẩn lậu. Các bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh liều cao, đồng thời kiêng quan hệ t.ình d.ục cho đến khi khỏi bệnh.

Vượt giới hạn với bạn gái cũ, nhận ngay cái kết đắng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hay gonococcus gây ra.

Đây là loại vi khuẩn thường xuất hiện ở â.m đ.ạo, cổ tử cung, mắt, miệng, h.ậu m.ôn và nhất là trong đường niệu đạo của nam giới. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa t.uổi, phổ biến với nam nữ trong độ t.uổi sinh sản.

Video đang HOT

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm toàn cầu có khoảng 357 triệu ca nhiễm mới các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục. Trong đó nhiễm khuẩn chlamydia 131 triệu người, bệnh lậu 78 triệu người. 5,6 triệu người bị giang mai và 143 triệu bệnh nhân trichomonas. Hơn 500 triệu người đang sống chung với virus HSV (herpes) ở bộ phận s.inh d.ục.

Bác sĩ Đinh Hữu Việt, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cũng từng cho biết bệnh lậu hầu như không lây qua những tiếp xúc thông thường mà lây qua đường quan hệ t.ình d.ục ở cơ quan s.inh d.ục, h.ậu m.ôn, qua miệng mà không phòng tránh an toàn. Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm bệnh lậu có thể dễ dàng truyền bệnh sang con. Bệnh lậu ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Một số đường lây truyền khác như truyền m.áu, hiến m.áu, sử dụng chung bơm kim tiêm hay tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh.

ADVERTISEMENT

Thời gian đầu nhiễm bệnh, biểu hiện của bệnh lậu không rõ ràng nên rất khó nhận biết.

Khoảng hai tuần sau khi nhiễm vi khuẩn lậu, người bệnh mới thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên nâng cao ý thức chung thủy với một bạn tình và quan hệ t.ình d.ục an toàn. Đây là cách tốt nhất để phòng chống bệnh lậu và các bệnh lây nhiễm qua đường t.ình d.ục.

Hai vợ chồng cùng mắc bệnh lậu, chồng liên tục đổ lỗi cho vợ "tòm tem"

BS CKII Đào Hữu Ghi, Trưởng Khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa chia sẻ về trường hợp cặp vợ chồng ở Hà Nội đến khám vì chảy mủ vùng kín. Người chồng bức xúc cho rằng nguồn lây từ vợ. Anh cho rằng, vợ đã có quan hệ ngoài luồng vì chỉ khi gần vợ anh mới không dùng b.ao c.ao s.u.

Trước tình huống đó, bác sĩ phải tách cặp vợ chồng ra khám riêng theo quy định. Điều này để bác sĩ tìm nguyên nhân và giữ gìn hạnh phúc cho gia đình bệnh nhân.

Vượt giới hạn với bạn gái cũ, nhận ngay cái kết đắng - ảnh 2

ADVERTISEMENT

(Ảnh minh họa).

Người chồng chia sẻ, gần đây khi đi công tác, anh có một lần vui vẻ với người lạ, nhưng dùng b.ao c.ao s.u cẩn thận và tránh để lại hậu quả. Tuy nhiên, anh vẫn để cô gái ấy tiếp xúc vùng kín bằng miệng.

Theo bác sĩ, rất nhiều người nhầm lẫn nghĩ rằng đeo b.ao c.ao s.u là an toàn nhưng không phải vậy. Quan hệ bằng miệng nếu không dùng b.ao c.ao s.u vẫn có nguy cơ mắc bệnh t.ình d.ục, trong đó có bệnh lậu. Có tới 70% nguồn lây từ việc quan hệ bằng miệng, có khoảng 50% bệnh nhân mắc bệnh t.ình d.ục tự chữa, đến khi không hiệu quả mới đến khám. Với bệnh lậu, tình trạng chảy mủ, viêm niệu đạo rất ám ảnh người bệnh.

Với trường hợp của hai vợ chồng trên, bác sĩ đã t.ư v.ấn điều trị theo đúng phác đồ, không cần nằm lại viện.

ADVERTISEMENT

Theo các bác sĩ, lậu cầu là một loại vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu s.inh d.ục, lây truyền qua con đường t.ình d.ục. Vi khuẩn gây bệnh là những vi khuẩn hình cầu, luôn luôn ghép cặp với nhau thành đôi như hạt cafe, bắt mầu gram âm, nằm trong và ngoài tế bào bạch cầu.

Sau khi nhiễm bệnh, tùy theo độc lực và nồng độ vi khuẩn mà thời gian ủ bệnh của mỗi người khác nhau. Có thể 2 ngày, có thể 5 ngày, có thể 1 tuần hoặc cũng có thể 2 tuần.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là nóng, rát, ngứa dọc đường tiểu. Cảm giác này tăng lên khi đi tiểu. Có tiểu buốt và rát làm cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn và sợ hãi mỗi khi phải đi tiểu. Tiếp theo đó là hiện tượng chảy mủ ở đường tiểu. Đặc biệt, bệnh có khả năng lây lan rất sớm ngay từ khi bệnh chưa có triệu chứng. Điển hình như trường hợp của người đàn ông đã có gia đình, sau khi nhiễm bệnh về có quan hệ t.ình d.ục với vợ và sẽ làm lây truyền vi khuẩn cho vợ.

Bệnh lậu rất dễ để lại các biên chứng như viêm đường tiết niệu, viêm niệu đạo, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang và tuyến tiền liệt. Thậm chí còn gây viêm t.inh h.oàn, viêm túi tinh, teo t.inh h.oàn,... ảnh hưởng đến khả năng quan hệ t.ình d.ục và chức năng sinh sản. Nặng hơn sẽ dẫn đến ung thư t.inh h.oàn.

Đề phòng bệnh lậu, bác sĩ nhấn mạnh: Biện pháp an toàn số 1 để phòng bệnh là t.ình d.ục chung thủy và dùng b.ao c.ao s.u đúng cách mỗi khi quan hệ t.ình d.ục.

Thay đổi 7 thói quen phổ biến giúp hạn chế viêm nhiễm ở 'cô bé' Quan hệ t.ình d.ục giúp các cặp đôi "giữ lửa" tình yêu, hạnh phúc gia đình. Vệ sinh đúng cách sau quan hệ sẽ hạn chế vi khuẩn xâm nhập vùng kín gây viêm nhiễm. Vậy sau khi quan hệ nên làm gì? Nhiều chị em phụ nữ...

Chia sẻ