Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn: Có cơ sở để OCB tự tin với chỉ tiêu kinh doanh 2024

Kinh tế 16/04/2024 - 18:07

Năm 2024, HĐQT, Ban điều hành tự tin đạt được kế hoạch lãi trước thuế 6.885 tỷ đồng. OCB định vị tỷ suất lợi nhuận nằm trong top 5 khối ngân hàng tư nhân.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc hai năm qua, OCB không đạt mục tiêu lợi nhuận đại hội cổ đông (ĐHCĐ) giao và cơ sở xây dựng kế hoạch cho năm nay, Chủ tịch HĐQT OCB ông Trịnh Văn Tuấn cho hay, năm 2024, Ngân hàng đặt kế hoạch lãi trước thuế 6.885 tỷ đồng và HĐQT, Ban điều hành tự tin đạt được chỉ tiêu này. OCB cũng định vị tỷ suất lợi nhuận nằm trong top 5 các ngân hàng tư nhân.

Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn: Có cơ sở để OCB tự tin với chỉ tiêu kinh doanh 2024 - ảnh 1
Chủ tịch HĐQT OCB Trịnh Văn Tuấn phát biểu tại ĐHCĐ sáng ngày 15/4/2024

"Bản thân chúng tôi cũng là những cổ đông của Ngân hàng nên luôn mong muốn tạo được hiệu quả tốt nhất cho cổ đông, lợi nhuận cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể đặt ra mục tiêu không sát với thực tế. Từ một ngân hàng tái cơ cấu, OCB đã gặt hái được những thành công nhất định trên thị trường và lợi nhuận OCB cũng khá tích cực, nên không có lý do gì để không tự tin vào Ban điều hành trong việc thực hiện chỉ tiêu kinh doanh đưa ra cho năm nay", Chủ tịch OCB nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, năm 2021, OCB là một trong 10 ngân hàng đạt kết quả cao nhất trên thị trường, song giai đoạn 2022-2023 là hai năm OCB không đạt được kế hoạch. Nguyên nhân, do lạm phát cao, hậu dịch COVID-19 làm cho nền tài chính toàn cầu đổi chiều, tác động đến ngành ngân hàng, trong đó có cả OCB.

Cụ thể, năm 2022 không đạt chủ yếu là kinh doanh trái phiếu Chính phủ. Năm 2023 gặp vấn đề chi phí đầu vào tăng do lãi suất tiền gửi tăng cao. Nguồn thu ngoài lãi cũng bị ảnh hưởng bởi kinh doanh bảo hiểm ảnh hưởng, thu phí cũng khó tăng cao. Đồng thời, do thị trường khó khăn, xu hướng nợ xấu tăng nên đòi hỏi tăng trích lập dự phòng rủi ro cao.

Ông Tuấn cho rằng, năm 2023, đối mặt với những cơn gió ngược từ thế giới như căng thẳng địa chính trị leo thang, chính sách thắt chặt tiền tệ của nhiều Ngân hàng trung ương lớn nhằm kiểm soát lạm phát, tổng cầu thế giới giảm… kết hợp những khó khăn nội tại, tiêu dùng và bán lẻ tăng trưởng không như kỳ vọng, xuất nhập khẩu suy yếu, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng…  từ đó, lĩnh vực ngân hàng cũng bị ảnh hưởng sâu rộng khi lượng hấp thụ vốn toàn nền kinh tế suy yếu, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng tăng so với cùng kỳ. 

Nhưng dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng nhờ có chiến lược linh hoạt trong bối cảnh cầu tín dụng thấp, thay đổi, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường, hài hòa giữa lợi ích khách hàng và ngân hàng, OCB đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng ấn tượng trong năm 2023, đạt 148,005 tỷ tăng 20,53% so với năm 2022. 

OCB tập trung vào các ngành nghề ưu tiên, đầu tư công, giảm tỷ trọng ngành nghề có rủi ro cao đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp, với mục tiêu đa dạng hóa, tối ưu hiệu quả danh mục. Đẩy mạnh hoạt động cho vay sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo, thẻ tín dụng đối với khách hàng cá nhân.

Bên cạnh các biên pháp cơ cấu nợ, OCB triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp chỉ từ 5,2% năm, được khách hàng đón nhận tích cực, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình ngành.Huy động thị trường 1 trong 2023 tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 168.000 tỷ đồng, trong đó tăng chủ yếu từ tiền gửi khách hàng, nguồn vốn tài trợ và ủy thác đầu tư từ các định chế tài chính.

Điều này cho thấy sự tín nhiệm của khách hàng đối với OCB ngày càng được gia tăng. Quan hệ hợp tác với các định chế tài chính quốc tế như IFC, DEG… được tăng cường, qua đó giúp ngân hàng củng cố nguồn vốn trung dài hạn.

Về các chỉ tiêu kinh doanh năm2023 của OCB, lợi nhuận trước thuế đạt 4.139 tỷ đồng giảm 6% so với năm 2022, đến từ việc ngân hàng chủ động trích lập thêm chi phí dự phòng để tăng cường bộ đệm quỹ dự phòng rủi ro tín dụng và điều chỉnh một số khoản mục thu nhập đã thực thu từ khách hàng trong năm 2023 sẽ được hạch toán trong năm 2024. 

Năm 2023 đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoạt động quản lý rủi ro của OCB, khi công bố hoàn thành triển khai và áp dụng nền tảng tính vốn điện toán đám mây theo Basel II nâng cao, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành tất cả các yêu cầu tiên tiến của Basel trong chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế. Thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngân hàng trong việc đảm bảo an toàn hoạt động, tuân thủ theo quy định, nâng cao năng lực quản lý vốn, tăng cường khả năng chống chịu rủi ro, cân bằng giữa việc theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo tính bền vững trong hoạt động.

Còn với kế hoạch kinh doanh đưa ra cho năm 2024, Chủ tịch HĐQT OCB cho rằng, với sự phân tích, tính toán HĐQT, Ban điều hành đã đưa ra cho năm 2024, nên chúng tôi tự tin sẽ phấn đấu để đạt kế hoạch đưa ra cho năm 2024, sau hai năm không đạt kế hoạch vừa rồi. "Năm 2024, kế hoạch lãi trước thuế 6,885 tỷ, ban điều hành tự tin đạt được. OCB định vị tỷ suất lợi nhuận nằm trong top 5 các ngân hàng. Để cổ đông biết được đang đầu tư vào ngân hàng có trách nhiệm cao với cổ đông và có cơ sở", ông Tuấn nói.