Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nữ sinh 14 tuổi bị đâm thủng nội tạng

Phái đẹp 14/03/2024 - 03:14

Hàng chục bác sĩ ở nhiều chuyên khoa được huy động để tập trung cứu bé gái 14 tuổi bị dao đâm vào tim và phổi.

Nữ sinh 14 tuổi bị đâm thủng nội tạng - ảnh 1

Bệnh nhi bị đâm thủng tim, phổi được phẫu thuật cấp cứu. Ảnh: BVCC.

Ngày 13/3, bác sĩ chuyên khoa II Lâm Tuấn Tú, Phó giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết các bác sĩ vừa cứu sống bệnh nhi N.N.V.A., 14 tuổi, do vết thương thủng nhĩ phải, thủng đỉnh phổi và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Trước đó, 8h ngày 12/3, bé A. được đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng kích thích vật vã, da tay chân lạnh, mạch quay nhẹ khó bắt, huyết áp không đo được. Bác sĩ trực cấp cứu đã nhanh chóng kích hoạt báo động đỏ toàn viện.

Kết quả thăm khám bước đầu, các bác sĩ phát hiện một vết thương cạnh ức trái dưới xương đòn trái khoảng 3 cm, kích thước vết thương khoảng 1,5 cm thấu vào lồng ngực của trẻ.

Các bác sĩ siêu âm tim cấp cứu tại giường, thấy tràn máu màng ngoài tim gây chèn ép tim. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển phẫu thuật cấp cứu khẩn.

Ê-kíp phẫu thuật mở ngực của bệnh nhi, phát hiện vết thương đâm xuyên từ trên xuống dưới, vết thương thùy trên phổi trái, tim thủng mặt trước, tụ máu màng tim lượng nhiều, trẻ mất một lít máu.

Bác sĩ đã xử lý vết thương tim, khâu lỗ thủng phổi, cầm máu dẫn lưu khoang màng phổi trái, hồi sức tim cho bệnh nhi.

Bé được truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng, 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhi thoát khỏi "cửa tử" trong gang tấc.

Qua 24 giờ, sức khoẻ em A. dần tốt lên, các chỉ số sinh tồn ổn định. Hiện bệnh nhân vẫn được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu, cho biết đối với phẫu thuật tim cấp cứu có đặc thù riêng, vấn đề quyết định thành công thời gian xử trí nhanh và có sự phối hợp nhiều chuyên khoa.

Theo bác sĩ Lâm Tuấn Tú, vết thương tim là phẫu thuật tối khẩn, thời gian cứu sống người bệnh tính bằng giây. Ca phẫu thuật vết thương tim này chứng quy trình báo động đỏ của bệnh viện đã tiến hành nhanh chóng và đạt hiệu quả.

Máu là sức mạnh tự nhiên, là nguồn năng lượng quan trọng đã duy trì sự sống của chúng ta từ thời xa xưa. Bạn có thể không biết mình thuộc nhóm máu nào trừ khi bạn từng đi hiến máu hoặc cần truyền máu. Tại sao nhóm máu của chúng ta lại mạnh mẽ đến vậy? Vai trò thiết yếu của nhóm máu đối với sự tồn tại của chúng ta là gì - không chỉ trong hàng nghìn năm trước mà cho đến tận ngày nay?

Cuốn sách Ăn theo nhóm máu của BS Peter J D’Adamo gợi ý những chế độ ăn theo nhóm máu và những tác động đến sức khỏe, đời sống và tuổi thọ.