Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Apple đang tìm kiếm sản phẩm thay thế iPhone

Chuyện lạ 10/04/2024 - 07:39

WWDC 2023: Khi doanh số Vision Pro không thành công như kỳ vọng, mục tiêu phải tìm ra một sản phẩm chủ chốt mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Apple đang tìm kiếm sản phẩm thay thế iPhone - ảnh 1

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook với Vision Pro. Ảnh: Bloomberg.

Chỉ mới một năm trước, danh sách các sản phẩm tương lai được Apple ấp ủ trông có vẻ rất phong phú. Vision Pro vẫn chưa được ra mắt. Các thiết bị nhà thông minh đang trong quá trình nghiên cứu. Trong khi đó, mẫu xe điện đầu tiên của Apple cuối cùng cũng có vẻ sắp trở thành hiện thực.

Song, câu chuyện nay đã khác xưa rất nhiều. Mặc dù Vision Pro đã được bày bán chính thức, đây vẫn chưa phải là một sản phẩm đình đám. Dự án xe Apple đã bị hủy bỏ, cùng với kế hoạch sản xuất màn hình smartwatch thế hệ tiếp theo. Hiệu suất của vi xử lý đã bắt đầu chững lại, trong khi Táo khuyết vẫn đang tụt hậu trong thị trường nhà thông minh.

Tệ hơn nữa, các đối thủ của Apple như Microsoft và Google của Alphabet đã có nhiều bước tiến nhảy vọt về lĩnh vực AI tạo sinh, khiến người tiêu dùng và nhà đầu tư rất phấn khích. Trong khi đó, Apple vẫn đang đứng ngoài cuộc.

Áp lực luôn phải dẫn đầu của Apple

Hoạt động kinh doanh của Táo khuyết vẫn phụ thuộc rất nhiều vào iPhone với tỷ lệ chiếm hơn một nửa doanh thu của hãng. Song, doanh số bán hàng của sản phẩm này đã bị đình trệ, khiến mục tiêu phải tìm ra một sản phẩm chủ chốt mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Apple đang tìm kiếm sản phẩm thay thế iPhone - ảnh 2

Vision Pro không thành công như kỳ vọng. Ảnh: Bloomberg.

Trên thực tế, Apple đã từng rơi vào tình thế này trước đây. Chiếc iMac đầu tiên đã đưa công ty đi đúng hướng vào cuối những năm 1990, trong khi iPod đã đưa hãng công nghệ bước vào thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng vào đầu những năm 2000. Sau đó là iPhone, sản phẩm biến Apple thành gã khổng lồ như ngày nay và iPad mang lại một chỗ đứng khó có thể thay thế của hãng này trong cuộc sống người dùng.

Mặc dù Apple đã bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn từ các dịch vụ trực tuyến và các mảng khác, về cơ bản, đây vẫn là một công ty bán thiết bị. Trong dịp mua sắm gần đây nhất, 4/5 doanh thu của hãng đến từ các sản phẩm như iPhone, Mac, iPad, Apple Watch và AirPods. Các dịch vụ như App Store, TV+ và Apple One vẫn phụ thuộc vào của iPhone và các thiết bị khác. Đó là lý do công ty phải luôn đi đầu trong đổi mới phần cứng.

Xe điện của Apple nếu thành hiện thực sẽ được coi là một “thiết bị di động tối ưu”. Đây là một lĩnh vực có biên lợi nhuận thấp hơn iPhone, nhưng giá bán lại rất cao, có thể tới 100.000 USD/chiếc. Ngay cả khi Apple chỉ bán số xe bằng một phần nhỏ của Tesla, nó vẫn có thể trở thành mảng hoạt động trị giá 50 tỷ USD, tương đương với lợi nhuận iPad và Mac cộng lại.

Bộ kính Vision Pro đưa Apple vào thị trường thực tế hỗn hợp hay còn gọi là điện toán không gian. Nhưng tiềm năng lớn nhất của nó lại là thay thế Mac và iPad, thay vì trở thành một nguồn doanh thu hoàn toàn mới. Để thiết bị đạt được bất kỳ bước tiến lớn nào trong tương lai, công ty sẽ phải phát triển một dòng Vision Pro rẻ hơn. Lý tưởng nhất là đưa nó ra thị trường trong vòng 2 năm tới.

Apple nuôi hy vọng ở những thị trường hoàn toàn mới

Nhưng nhìn theo hướng tích, giờ đây khi Vision Pro đã xuất xưởng và dự án ôtô điện bị hủy bỏ, Apple có thêm khoảng trống để tái tập trung vào thị trường thiết bị điện tử gia dụng. Theo Bloomberg, một cơ hội tiềm năng cho Táo khuyết trong lĩnh vực này là robot AI. Trang tin cho biết Apple đang nghiên cứu ý tưởng chế tạo các thiết bị robot cá nhân, có trang bị trí tuệ nhân tạo.

Tập đoàn đã hình thành các đội nhóm trong bộ phận kỹ thuật phần cứng và các tổ chức AI chuyên nghiên cứu về robot. Một dự án gần đây liên quan đến robot gia đình cho thấy sản phẩm này có thể theo dõi người dùng di chuyển quanh nhà.

Apple đang tìm kiếm sản phẩm thay thế iPhone - ảnh 3

Tim Cook tại hội nghị WWDC năm 2023. Ảnh: Bloomberg.

Nguồn tin nội bộ thậm chí còn cho rằng Apple có thể tham gia vào công nghệ hình người và chế tạo một cỗ máy có thể làm việc nhà. Nhưng những thay đổi có lẽ phải mất đến một thập kỷ nữa mới hoàn thiện. Có vẻ như nội bộ Apple thậm chí còn chưa đồng ý đi theo hướng đó.

Vì vậy, hiện tại Apple có thể sẽ cải tiến mạnh cho các dòng sản phẩm sẵn có từ kích thước, màu sắc đến cấu hình thiết bị mới. Cùng với đó là các phụ kiện có thể thu được nhiều doanh thu hơn từ iPhone. Đây là chìa khóa thành công của tập đoàn Mỹ khi Tim Cook còn giữ chức CEO.

Theo Bloomberg, năm 2024 còn được định là năm của iPad. Mẫu iPad Pro mới, iPad Air, Magic Keyboard thế hệ mới và Apple Pencil là những sản phẩm dự kiến ra mắt vào tuần đầu tiên của tháng 5. Đây là một trong những bản cập nhật lớn nhất cho dòng máy tính bảng Apple trong những năm gần đây. iPad Pro đã không có thay đổi gì lớn kể từ năm 2018.

Các kỹ sư của Apple cũng đang nghiên cứu iPad gập. Hiện tại, sáng kiến ​​này mới chỉ đang ở giai đoạn đầu. Hãng công nghệ vẫn chưa tìm ra cách tạo ra màn hình gập không có nếp nhăn như các dòng máy đến từ Samsung. Theo Bloomberg, nếu không thể giải quyết vấn đề đó, Apple có thể sẽ quyết định loại bỏ hoàn toàn ý tưởng màn hình gập.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn